Đắk Lắk: Gián đoạn phát hành hồ sơ, vẫn mở thầu bình thường

(BĐT) - Gói thầu xây lắp số 01 thuộc Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam tỉnh Đắk Lắk chỉ phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) trong 10 ngày nhưng sau 5 ngày chờ đợi (từ ngày 14 - 18/1/2018) nhà thầu vẫn không nhận được hồ sơ với lý do cán bộ phụ trách phát hành HSYC không có mặt ở nơi làm việc hoặc “hồ sơ đang sửa”. 
Nhà thầu phản ánh, sau 5 ngày chờ đợi vẫn không nhận được hồ sơ với lý do cán bộ phụ trách không có mặt ở nơi làm việc hoặc “hồ sơ đang sửa”. Ảnh nhà thầu cung cấp
Nhà thầu phản ánh, sau 5 ngày chờ đợi vẫn không nhận được hồ sơ với lý do cán bộ phụ trách không có mặt ở nơi làm việc hoặc “hồ sơ đang sửa”. Ảnh nhà thầu cung cấp

Sáng ngày 23/1/2019, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam tỉnh Đắk Lắk (Bên mời thầu) đã tiến hành đóng/mở thầu với 3 nhà thầu bản địa nộp hồ sơ chào giá.

Ngừng bán hồ sơ vì nhầm lẫn số liệu?

Bức xúc vì 5 ngày chờ đợi liên tiếp vẫn không nhận được HSYC, một nhà thầu đã 2 lần gửi Đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu và cơ quan chức năng. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ từ ngày 14/1 - 23/1/2019.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, ngày 14/1/2019, Nhà thầu đến Trụ sở Bên mời thầu để làm thủ tục nhận HSYC nhưng các cán bộ phụ trách nêu lý do hồ sơ đang sửa chữa nên hẹn hôm sau đến. Ngày 15/1/2019, Nhà thầu tiếp tục đến để nhận hồ sơ nhưng bất thành vì cán bộ trả lời hồ sơ vẫn sửa chưa xong. Cán bộ của Nhà thầu đã chờ đợi và đi lại 5 ngày liên tiếp nhưng không thể lấy được hồ sơ.

Sáng ngày 24/1/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về nội dung phản ánh của Nhà thầu, ông Nguyễn Văn Hiệp, cán bộ phụ trách đấu thầu của Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngày 14/1/2019, sau khi phát hành 2 bộ HSYC thì Ban phát hiện Bảng tiên lượng của HSYC bị nhầm lẫn về số liệu, cần phải điều chỉnh nên đã ngừng việc phát hành hồ sơ để chỉnh sửa rồi mới phát hành tiếp. Trong thời gian phát hành HSYC, Ban đã phát hành miễn phí 5 bộ hồ sơ. Và theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Hiệp thì Nhà thầu kiến nghị không nằm trong danh sách 5 nhà thầu đã nhận được HSYC miễn phí của Ban. Ban cũng đã có văn bản trả lời Nhà thầu về lý do phải chỉnh sửa HSYC.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, ngày 8/1/2019, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đăng thông báo mời chào hàng cạnh tranh Gói thầu số 01 với thời gian phát hành HSYC từ 9 giờ ngày 14/1/2019 đến 9 giờ ngày 25/1/2019. Tuy nhiên, đến ngày 9/1/2019, Ban đăng thông tin hủy thông báo mời chào hàng cạnh tranh gói thầu này, sau đó lại đăng lại thông báo mời chào hàng cạnh tranh với thời gian phát hành hồ sơ từ 9 giờ ngày 14/1/2019 đến 9 giờ ngày 23/1/2019 (rút ngắn 2 ngày so với thông báo lần đầu). 

3 nhà thầu bản địa nộp HSDT

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết, sáng ngày 23/1/2019, Ban đã tiến hành đóng/mở hồ sơ chào giá. Có 5 nhà thầu đã nhận HSYC nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ chào giá gồm: Công ty TNHH Anh Vũ Đắk Lắk, Liên danh Công ty TNHH Nam Phú - Công ty TNHH Thiên Bình, Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Thành Đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 3 nhà thầu nộp hồ sơ chào giá (gồm 2 nhà thầu độc lập và 1 nhà thầu liên danh có 2 thành viên) đều có địa chỉ ở tỉnh Đắk Lắk.

Công ty TNHH Anh Vũ Đắk Lắk có địa chỉ tại xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong vòng hơn 3 năm trở lại đây, Công ty được công khai trúng 7 gói thầu và tất cả các gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (thời gian công bố trúng thầu chỉ từ tháng 5/2018 trở lại đây). Đáng lưu ý, trong số 7 gói thầu mà Công ty TNHH Anh Vũ Đắk Lắk được công khai trúng thầu thì có tới 6 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Thành Nam Đắk Lắk mời thầu. Hiện tại, Công ty TNHH Anh Vũ Đắk Lắk đang trong thời gian thi công 6 gói thầu.

Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Thành Đồng có địa chỉ tại 48 Lý Tự Trọng, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này được công khai trúng 4 gói thầu và cả 4 gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Công ty TNHH Nam Phú có địa chỉ tại 11 đường Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này được công khai trúng 2 gói thầu và cả 2 gói thầu này nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Công ty TNHH Thiên Bình có địa chỉ tại C1, Nguyễn Đình Chiểu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này được công khai trúng 6 gói thầu, tất cả đều nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Chuyên đề