Cuối 2016 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư Dự án e-GP

(BĐT) - Hồ sơ mời sơ tuyển được phát hành bản mềm miễn phí trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn.
Cuối 2016 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư Dự án e-GP

Ngày hôm nay (7/1/2016), Ban quản lý Dự án Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ (e-GP) theo hình thức đối tác công tư (PPP) tổ chức Hội nghị tiền sơ tuyển nhằm giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến Dự án. Báo Đấu thầu đã có trao đổi với ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án e-GP liên quan đến vấn đề này.

Thưa ông, những nội dung chính của Dự án Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ theo hình thức PPP là gì? Và hiện Dự án đang thực hiện tới giai đoạn nào?

Dự án trên đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 1546/QĐ-BKHĐT ngày 30/10/2014. Theo đó, nội dung chính của Dự án là nhằm ứng dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin, viễn thông để xây dựng, quản lý và vận hành một cách bền vững Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhằm thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu và thực hiện đấu thầu qua mạng trên cơ sở đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công khai minh bạch và hiệu quả kinh tế theo quy định của Luật Đấu thầu.

Dự án đang trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, cụ thể là giai đoạn mời sơ tuyển. Chúng tôi dự kiến lựa chọn thành công nhà đầu tư thực hiện Dự án vào cuối năm 2016.

Để biết thông tin chi tiết, có thể tìm kiếm trên website http://muasamcong.mpi.gov.vn.

Trước đó (ngày 24/9/2015), Dự án Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ đã lựa chọn được nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn giao dịch (nhà thầu PwC Việt Nam). Công việc chính của nhà thầu này trong Dự án là gì và đánh giá của ông về năng lực nhà thầu này ra sao?

Theo thông lệ quốc tế, đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP cần có tư vấn giao dịch để hỗ trợ lựa chọn nhà đầu tư.

Nhà thầu PwC Việt Nam có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ Ban QLDA trong toàn bộ quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo hình thức PPP. Trong đó bao gồm việc rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi, lập, đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, tư vấn thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư.

Cuối 2016 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư Dự án e-GP ảnh 1
Ông Nguyễn Sơn
Giám đốc Ban Quản lý Dự án e-GP

Đây là một dự án tiên phong trong cả hai lĩnh vực là đấu thầu qua mạng và đầu tư theo hình thức PPP tại Việt Nam. Luật Đấu thầu số 43 và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư mới ban hành, chưa có đủ các thông tư hướng dẫn.

Do đó, quá trình lựa chọn nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhà thầu PwC Việt Nam có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm quốc tế, quy trình tư vấn chuyên nghiệp, thích ứng nhanh với các yêu cầu pháp luật về đấu thầu của Việt Nam.

Tôi hy vọng trong các bước tiếp theo của quá trình lựa chọn nhà đầu tư, PwC Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện được chất lượng tư vấn của mình đối với Dự án, đặc biệt là chất lượng tư vấn liên quan đến yêu cầu kỹ thuật, hợp đồng PPP đối với nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Được biết, Hồ sơ mời sơ tuyển của Dự án đã được phát hành từ ngày 23/12/2015 theo hình thức sơ tuyển quốc tế. Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu nhà đầu tư (trong và ngoài nước) quan tâm tới Hồ sơ này, thưa ông?

Hồ sơ mời sơ tuyển được phát hành bản mềm miễn phí trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn và bản cứng trực tiếp cho các nhà đầu tư đến mua hồ sơ. Hiện tại có hơn 10 nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến Dự án này. 

Ngày hôm nay (7/1/2016), Ban Quản lý dự án tổ chức Hội nghị tiền sơ tuyển nhằm giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư. Vậy các nhà đầu tư sẽ biết được những thông tin gì qua Hội nghị này?

Theo quy định trong Hồ sơ mời sơ tuyển, Ban QLDA theo ủy quyền của Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu sẽ tổ chức Hội nghị tiền sơ tuyển để làm rõ các câu hỏi, thắc mắc của các nhà đầu tư liên quan đến nội dung Hồ sơ mời sơ tuyển và các thông tin khác về Dự án, tình hình triển khai đấu thầu qua mạng tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước gặp gỡ, tìm hiểu để có thể nói chuyện, xem xét hợp tác với nhau tham dự sơ tuyển.

Chúng tôi cố gắng tối đa hóa việc công khai, minh bạch thông tin để các nhà đầu tư quan tâm và các bên liên quan khác có thể dễ dàng tiếp cận dữ liệu, gửi ý kiến phản ánh đến Ban QLDA trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án. Thông qua Hội nghị tiền sơ tuyển, Ban QLDA cũng muốn thu thập ý kiến đóng góp, đánh giá mức độ quan tâm của các nhà đầu tư để củng cố nội dung Hồ sơ mời sơ tuyển và chuẩn bị cho bước lập Hồ sơ mời thầu, đảm bảo đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật, tài chính, pháp lý phù hợp với thực tiễn.

Xin cảm ơn ông!

Chuyên đề