CTIN được chỉ định nhiều gói thầu bưu chính, viễn thông

(BĐT) - Thống kê sơ bộ từ các kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố theo quy định của pháp luật đấu thầu trong vòng 1 năm qua, Công ty CP Viễn thông - Tin học Bưu điện (CTIN) được chỉ định nhiều gói thầu từ vài ba tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đó, nhiều gói thầu CTIN được chỉ định từ các đơn vị “anh em” trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT). 

VNPT sở hữu 32% cổ phần CTIN

Đầu tháng 7 vừa qua, CTIN được chỉ định thầu 1 gói thầu lớn do VNPT là chủ đầu tư với giá trị trúng thầu lên tới trên 373 tỷ đồng. Đó là Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến khu vực 18 tỉnh miền Bắc mạng Vinaphone năm 2017.

Trước đó khoảng 2 tháng, Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến 3G U900 miền Bắc mạng Vinaphone năm 2017 do VNPT là chủ đầu tư cũng được chỉ định thầu cho CTIN. Giá trị trúng thầu khoảng 150 tỷ đồng.

CTIN hoặc trong vai trò nhà thầu độc lập hoặc liên danh với nhà thầu khác, được chỉ định thầu nhiều gói thầu khác trong lĩnh vực viễn thông, như Gói thầu Cung cấp thiết bị vô tuyến nâng cao chất lượng mạng thuộc Dự án Nâng cao chất lượng mạng Vinaphone khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc năm 2016 (18,7 tỷ đồng); Gói thầu Trang bị vật tư dự phòng cho hệ thống của Huawei thuộc Dự án cùng tên (5,27 tỷ đồng); Gói thầu Mở rộng hệ thống Policy Control thuộc Dự án Mở rộng hệ thống Policy Control trên mạng Mobifone (23,6 tỷ đồng);…

Ngoài ra, CTIN cũng trúng nhiều gói thầu của một số đơn vị thuộc VNPT qua hình thức đấu thầu hạn chế.

Theo giới thiệu tại website của Công ty, CTIN là đơn vị hàng đầu của VNPT trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tự động hóa tòa nhà thông minh. Hiện tại Tập đoàn sở hữu tại CTIN là 32% trên số vốn điều lệ 157 tỷ đồng. 

Kinh doanh khả quan

Theo Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch năm 2017, kinh doanh viễn thông và dịch vụ là lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất của CTIN, đóng góp tỷ trọng doanh thu khoảng 60% và lợi nhuận trên 50%. Vẫn theo đánh giá của CTIN, năm 2016 Công ty tiếp tục phát huy được những thế mạnh trong lĩnh vực này tại các thị trường trọng điểm như MobiFone và  VNPT. Đáng chú ý, năm 2016, CTIN đã trúng thầu rất nhiều dự án quan trọng tại MobiFone, VNPT NET; giữ vững được vị thế của Công ty tại VNPT NET1 trong việc triển khai các dự án di chuyển, lắp đặt trạm BTS; gia hạn được 100% các hợp đồng cho thuê thiết bị Inbuiding và giải quyết xong các tồn tại liên quan đến lĩnh vực kinh doanh này.

Đối với kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) và dịch vụ, đây là lĩnh vực kinh doanh quan trọng thứ hai của Công ty, cùng với lĩnh vực viễn thông đã mang lại tầm vóc và vị thế của Công ty trong thị trường viễn thông và CNTT. Năm 2016, Công ty vẫn phát huy được thế mạnh của mình trong lĩnh vực cung cấp thiết bị CNTT của Cissco và Huawei cho VNPT (mạng MANE); đặc biệt, trong năm CTIN đã chủ động hoàn toàn thực hiện Dự án MANE Metro khu vực TP.HCM cho MobiFone. Bên cạnh đó, Công ty giữ vững vị thế của CTIN trong thị trường cung cấp dịch vụ phần mềm cho VNPost.

Việc trúng thầu nhiều dự án quy mô lớn đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho CTIN. Cụ thể, năm 2016 doanh nghiệp (DN) này đạt doanh thu 1.736 tỷ đồng (đạt hơn 115% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế 79,6 tỷ đồng (đạt hơn 165% kế hoạch), cổ tức chi trả dự kiến 20%.

Năm 2017, Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất tối thiểu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 114,5 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, Công ty đề ra nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý là việc tiếp tục tập trung vào thị trường VNPT. Các giải pháp cụ thể bao gồm: đẩy mạnh việc phối hợp với Ericsson và Huawei trong các dự án cung cấp thiết bị CORE, BTS và thiết bị khác cho VNPT network; đẩy mạnh hợp tác với VNPT Vinaphone trong việc xây dựng hạ tầng data center và hạ tầng CNTT; xây dựng các gói giải pháp và dịch vụ để cung cấp cho khách hàng; đẩy mạnh việc phối hợp với VNPT Net và VNPT các tỉnh, thành để thực hiện các dịch vụ lắp đặt, hòa mạng, tối ưu... cho mạng viễn thông. Ngoài ra, CTIN tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác với VNPT các tỉnh/thành, cung cấp các dự án trọn gói về viễn thông - CNTT cho các khách hàng tại các địa phương.

Bên cạnh đó, CTIN cũng đề ra mục tiêu triển khai các dự án với nhiều khách hàng tiềm năng như: Viettel, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)…

Chuyên đề