Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ: Bị “tố” thiên vị trong đấu thầu

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ đang bị nhiều nhà thầu “tố” tự đặt ra những điều kiện không đúng quy định pháp luật nhằm loại các nhà thầu không phải “người nhà” của Petrolimex.
Nhà thầu phản ánh nhiều gói thầu do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư đưa ra điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Ảnh: Ngô Ngãi
Nhà thầu phản ánh nhiều gói thầu do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư đưa ra điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Ảnh: Ngô Ngãi

Theo đơn trình bày của Công ty CP Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ TPP (Nhà thầu TPP), ngày 28/3/2019, Nhà thầu đã mua Hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây lắp Công trình Cải tạo mở rộng cửa hàng xăng dầu số 30 – Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng. Gói thầu do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư. Sau khi nghiên cứu HSMT, Nhà thầu TPP cho rằng HSMT có những điều kiện không đúng quy định của pháp luật, hạn chế sự tham gia của nhiều nhà thầu.

Cụ thể, theo nội dung nêu tại Khoản 4: Kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng thi công xây dựng (trang 28 của HSMT) yêu cầu: “Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự từ 3 hợp đồng trở lên có giá trị tối thiểu là 4 tỷ đồng... Tương tự, về bản chất và độ phức tạp: Có ít nhất 2 công trình cải tạo cửa hàng xăng dầu cấp III và 1 công trình xây mới cửa hàng xăng dầu cấp III, giá trị của mỗi hợp đồng tối thiểu là 4 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã từng làm phải là các công ty, doanh nghiệp vốn nhà nước”.

Theo ông Huỳnh Công Khanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ TPP, yêu cầu này đồng nghĩa với việc nhà thầu phải có năng lực thực hiện hợp đồng với hệ thống cửa hàng xăng dầu mà chủ đầu tư là các công ty, doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước thì mới được tham dự thầu.

Vẫn theo ông Khanh, ngày 6/3/2019, Công ty cũng mua được một bộ HSMT Gói thầu Xây lắp cửa hàng xăng dầu số 15 do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư và nhận thấy HSMT cũng đặt ra điều kiện tương tự như vậy để hạn chế nhà thầu.

Đơn cử, tại Khoản 4 về yêu cầu kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng thi công xây dựng (trang 28 của HSMT) của gói thầu này yêu cầu: “Nhà thầu đã từng tham gia số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự: từ 2 hợp đồng trở lên có giá trị tối thiểu là 4,3 tỷ đồng với các công trình cửa hàng xăng dầu cấp III trở lên thuộc hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex”.

“Như vậy, với yêu cầu này thì đồng nghĩa chỉ có những đơn vị đã từng “làm ăn” quen biết với Petrolimex mới có quyền dự thầu. Các công ty, đơn vị khác dẫu từng thi công công trình tương tự cho Hệ thống cửa hàng xăng dầu nhưng không phải của Petrolimex thì không được tham dự thầu”, ông Khanh bức xúc nói.

Theo phản ánh của một số đơn vị chuyên ngành xây dựng khác: không riêng gì 2 gói thầu nêu trên, mà còn có rất nhiều gói thầu khác do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư trong thời gian qua  đều đưa vào những điều kiện tương tự như vậy.

Một trong những trường hợp tương tự bị chủ đầu tư này loại ngay từ đầu là Công ty Xây dựng – Thương mại SL. Theo phản ánh của ông Đ., Giám đốc công ty này, ngày 10/10/2018, sau khi mua và nghiên cứu HSMT Gói thầu Xây lắp Văn phòng chi nhánh xăng dầu tỉnh Bạc Liêu do Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ làm chủ đầu tư thì mới “té ngửa” với điều kiện: “có ít nhất 1 hợp đồng có độ phức tạp là thi công công trình cải tạo cửa hàng xăng dầu cấp III thuộc Petrolimex có giá trị tối thiểu 2 tỷ đồng. Ông Đ. phân trần: “Công ty ông từng thi công công trình dân dụng giá trị xây lắp lên đến hàng trăm tỷ đồng thì có sá gì công trình Văn phòng chi nhánh công ty 5 - 6 tỷ đồng, thế nhưng với điều kiện như trên thì không có cách nào để tham gia dự thầu được”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Ngọc Nhựt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ thừa nhận: “Những gói thầu từ 30/3/2019 trở về trước, Công ty có đặt ra điều kiện như vậy trong mời thầu. Việc đặt ra điều kiện nhà thầu từng thi công trong hệ thống Petrolimex và từng thi công cho chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước cũng không nằm ngoài mục đích là lựa chọn được nhà thầu có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. Tuy nhiên, qua phản ánh của các nhà thầu, Ban giám đốc Công ty đã thống nhất kể từ 30/3/2019, sẽ loại 2 điều kiện nêu trên trong HSMT cho các gói thầu mới.

Chuyên đề