Công ty Than Dương Huy - TKV trốn bán HSMT?

(BĐT) - 2 gói thầu do Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty Than Dương Huy là bên mời thầu dù đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng một nhà thầu đã 4 lần đến mua HSMT vẫn phải ra về tay trắng. Và cả 4 lần đều được nghe một lý do: Trưởng phòng đi vắng!
Phòng Đầu tư và Môi trường có cán bộ làm việc nhưng không bán HSMT. Ảnh: Nhà thầu cung cấp ngày 23/5
Phòng Đầu tư và Môi trường có cán bộ làm việc nhưng không bán HSMT. Ảnh: Nhà thầu cung cấp ngày 23/5

Cụ thể, đó là Gói thầu Cung cấp, lắp đặt hệ thống điều khiển tập trung tuyến băng tải và Gói thầu số 5 Cung cấp tủ hợp cầu dao chân không và quạt gió cục bộ phòng nổ. Cả hai gói thầu đều phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 18/5/2018.

Theo kiến nghị của một nhà thầu, nhân viên Công ty đã đến Công ty Than Dương Huy - TKV để mua HSMT vào 9 giờ và 15 giờ ngày 18/5/2018. Tuy nhiên, cán bộ bán hồ sơ thuộc Phòng Đầu tư và Môi trường (ĐTMT) của Công ty Than Dương Huy thông báo Trưởng phòng đi vắng nên không ký được đề nghị bán HSMT để chuyển sang Phòng Kế toán. 14 giờ ngày 21/5/2018, cán bộ của Nhà thầu tiếp tục quay lại mua HSMT, nhưng cán bộ Phòng ĐTMT vẫn thông báo Trưởng phòng đi vắng, không bán được HSMT.

Ngày 22/5, sau khi tiếp nhận kiến nghị của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ đến số máy điện thoại của Công ty Than Dương Huy - TKV đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Cán bộ nghe máy cho biết là 2 gói thầu trên do Phòng ĐTMT phụ trách phát hành HSMT và kết nối đến ông Nhật - Trưởng phòng ĐTMT.

Qua điện thoại, ông Nhật nói vẫn bán HSMT bình thường, cá nhân ông không đi vắng trong các ngày 18 và 21/5, mà chỉ thỉnh thoảng ra khỏi phòng. Khi phóng viên đặt câu hỏi, việc bán HSMT ngoài Trưởng phòng thì các cán bộ khác trong phòng có bán được không, ông Nhật khẳng định là Phòng ĐTMT có nhiều cán bộ, khi ông không có tại Phòng, các cán bộ khác trong Phòng đều có thể bán được HSMT.

Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Bên mời thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nhà thầu bị cản trở không thể tiếp cận thông tin trong đấu thầu, không mua được HSMT/HSYC với lý do như không có cán bộ trực bán, không có đủ HSMT/HSYC, cần phải chụp HSMT/HSYC... hoặc bị cản trở nộp HSDT/HSĐX.
Thế nhưng, theo phản ánh của nhà thầu, sáng ngày 23/5, nhân viên Công ty đến Phòng ĐTMT mua HSMT vẫn tiếp tục gặp tình huống như 3 lần trước. Trưởng phòng lại đi vắng, Phòng ĐTMT có nhiều cán bộ làm việc nhưng vẫn trả lời không bán được HSMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã cố gắng liên hệ đến ông Nhật để xác minh sự việc nhưng ông Nhật không nghe máy dù điện thoại vẫn đổ chuông.

Dù đến mua HSMT từ ngày đầu tiên phát hành, nhưng đến chiều 23/5, qua 4 lần đến Phòng ĐTMT - phòng phụ trách bán HSMT, nhà thầu này vẫn không thể mua được HSMT để có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT).

Đến hôm nay (24/5), trong trường hợp lạc quan nhất, nhà thầu có thể mua được HSMT, thì nếu không tính ngày nghỉ (ngày 26, 27/5 rơi vào thứ Bảy, Chủ nhật), nhà thầu chỉ còn khoảng 2 ngày để chuẩn bị HSDT Gói thầu Cung cấp, lắp đặt hệ thống điều khiển tập trung tuyến băng tải, và khoảng 3 ngày để chuẩn bị HSDT Gói thầu Cung cấp tủ hợp cầu dao chân không và quạt gió cục bộ phòng nổ. Hai gói thầu sẽ được đóng thầu lần lượt vào 14 giờ 30 ngày 28/5 và 14 giờ ngày 29/5/2018.

Thế nhưng trường hợp lạc quan này còn phụ thuộc vào việc Trưởng Phòng ĐTMT có tiếp tục đi vắng trong thời gian phát hành HSMT hay không.

Chuyên đề