Công ty Lưới điện cao thế miền Nam: Chỉ đấu thầu rộng rãi 2 trong số 26 gói thầu

(BĐT) - Công ty Lưới điện cao thế miền Nam (Bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 26 gói thầu. Trong số các gói thầu này, chỉ có 2 gói thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, còn lại áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh và chỉ định thầu.
Đang thực hiện 26 gói thầu cung cấp cáp các loại và vận chuyển máy biến áp trên địa bàn các tỉnh miền Nam. Ảnh: Đức Thanh
Đang thực hiện 26 gói thầu cung cấp cáp các loại và vận chuyển máy biến áp trên địa bàn các tỉnh miền Nam. Ảnh: Đức Thanh

Nội dung chủ yếu của 26 gói thầu này là cung cấp cáp các loại và vận chuyển máy biến áp trên địa bàn các tỉnh miền Nam.

Trong số các nhà thầu trúng thầu, Công ty TNHH MTV Nam Đạt trúng nhiều nhất với 9 gói, hầu hết là các gói thầu vận chuyển máy biến áp, với tổng giá trúng thầu hơn 2,24 tỷ đồng (3 gói mua sắm trực tiếp, 6 gói chỉ định thầu). Tiếp đó là Công ty TNHH Thương mại sản xuất dây và cáp điện Đại Long trúng 8 gói cung cấp cáp các loại với tổng giá trúng thầu là hơn 2,71 tỷ đồng. Còn lại là Công ty TNHH Xây dựng thương mại xây lắp điện Thành Miện trúng 3 gói; Công ty CP ICD và Công ty CP Dịch vụ vận tải Sài Gòn đều trúng 2 gói; Công ty CP Địa ốc cáp điện Thịnh Phát và Công ty CP Thiết bị điện Sài Gòn đều trúng 1 gói.

Giá của những gói thầu cung cấp cáp các loại trung bình dao động từ 57,37 triệu đồng đến 780,8 triệu đồng; gói thầu vận chuyển máy biến áp dao động từ 171,4 triệu đồng đến 496,9 triệu đồng. Tức là, các gói thầu này đều nằm trong hạn mức được chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh.

Vậy, liệu Bên mời thầu có cố tình “băm nát” gói thầu để chỉ định thầu/mua sắm trực tiếp, phù hợp với năng lực của nhà thầu chỉ định, làm giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu? Trả lời câu hỏi này, một cán bộ phụ trách đấu thầu của Công ty Lưới điện cao thế miền Nam cho biết: “Sở dĩ Bên mời thầu chia thành nhiều gói thầu có quy mô nhỏ là do Công ty phê duyệt theo từng công trình, để mai mốt dễ quyết toán. Mặt khác, do đang trong mùa hè, nhu cầu điện lớn, việc thi công các công trình điện là đang cần gấp, cho nên Bên mời thầu không tổ chức đấu thầu rộng rãi, mà chọn mua sắm trực tiếp hoặc chỉ định thầu. Hiện các gói thầu trên đã được ký hợp đồng vào ngày 16/6/2016 với thời gian thực hiện là 30 ngày”.

Các gói thầu cung cấp cáp và gói thầu vận chuyển máy biến áp đều nằm trong hạn mức được chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh.
Theo vị cán bộ phụ trách công tác đấu thầu này, đối với những gói thầu mua sắm trực tiếp, tương ứng với quy mô của mỗi gói thầu, Bên mời thầu sẽ yêu cầu nhà thầu dự thầu phải đáp ứng năng lực tương ứng. Đa số các nhà thầu trúng thầu đều đóng trên địa bàn TP.HCM và từng thực hiện các gói thầu tương tự của bên mời thầu này với giá cả hợp lý, thấp nhất, bao gồm cả hậu mãi.

Sơ lược về năng lực của các nhà thầu trúng thầu, vị cán bộ nêu trên cho biết, Công ty TNHH MTV Nam Đạt hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả vận chuyển máy móc, kiêm bán máy móc, thiết bị… Vốn đăng ký thể hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia do nhà thầu tự đăng ký là 8 tỷ đồng.

Riêng đối với Gói thầu 16 thuộc Dự án Lắp máy biến áp T2-63MVA TBA 110kV An Tây (1 trong 2 gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi), cán bộ phụ trách đấu thầu cho biết, gói thầu này chủ yếu là cáp nhập khẩu, giá gói thầu cao so với các gói thầu khác, nên Bên mời thầu tổ chức đấu thầu rộng rãi. Trong quá trình đấu thầu, có 4 nhà thầu tham gia và đều có giá dự thầu sàn sàn nhau, trong đó nhà thầu Công ty CP Địa ốc cáp điện Thịnh Phát trúng thầu với giá hơn 5,41 tỷ đồng. Công ty này chủ yếu sản xuất kinh doanh dây, cáp điện, điện tử… Nhà thầu này có vốn điều lệ là 520 tỷ đồng, tuy nhiên, theo thông tin hiển thị trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia do nhà thầu tự đăng ký, vốn điều lệ đăng ký là 348,8 tỷ đồng.

Chuyên đề