Công ty Khí Cà Mau bị tố “không ủng hộ nhà thầu ngoài”

(BĐT) - Dù quyết định không tham gia gói thầu, nhưng một nhà thầu vẫn có đơn kiến nghị bên mời thầu về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT), sau khi gói thầu ấy đã có kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).
Trụ sở Công ty Khí Cà Mau
Trụ sở Công ty Khí Cà Mau

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu ngày 29/9/2018, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Hoàng Nghĩa (Nhà thầu Hoàng Nghĩa) cho biết, dù đã nhiều lần liên hệ với Bên mời thầu là Chi nhánh Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Khí Cà Mau, để mua HSMT cho Gói thầu số 01 – Thi công xây dựng và bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng thuộc Dự án Xây dựng hàng rào cách ly khu vực công nghệ và văn phòng GPP Cà Mau, nhưng lần nào cũng bị từ chối với nhiều lý do khác nhau.

Lần thứ nhất, vào ngày 26/7/2018, sau khi có ủy nhiệm chi chuyển tiền cho Bên mời thầu về việc mua HSMT gói thầu nêu trên, Nhà thầu Hoàng Nghĩa cử nhân viên liên hệ với ông Nguyễn Phước Đức, nhân viên Phòng Kỹ thuật của Công ty khí Cà Mau để hỏi thông tin về Gói thầu, thì ông Đức trả lời: “Gói thầu này để anh em bộ phận thực hiện, không ủng hộ nhà thầu ngoài làm”.

Tiếp đó, ngày 27/7/2018, Nhà thầu Hoàng Nghĩa cử một nhân viên khác cầm giấy giới thiệu đến Bên mời thầu nhưng không thể mua hồ sơ bởi không gặp được ông Đức. Liên hệ với ông Đức qua điện thoại, ông Đức vẫn tiếp tục trả lời bằng tin nhắn: “Gói hàng rào tôi để anh em bộ phận tôi làm rồi. Anh thông cảm đợi gói khác. Gói này tôi không ủng hộ nhà thầu bên ngoài”.

Phía Nhà thầu Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Hoàng Nghĩa cho biết, việc họ kiến nghị là để cảnh báo cho Bên mời thầu biết rằng, không phải cứ Bên mời thầu muốn bán hồ sơ cho ai thì bán, muốn cho ai trúng thì trúng.
Hai lần tiếp theo, phía Nhà thầu Hoàng Nghĩa kiên trì liên hệ với Bên mời thầu nhưng đều vô vọng do người trực tiếp bán HSMT là ông Đức không có ở nhà máy. Khi yêu cầu xuất hóa đơn vì trước đó Nhà thầu Hoàng Nghĩa đã chuyển tiền cho Bên mời thầu, thì được ông Đức ca thán là “làm phiền quá”. Sau nhiều lần không mua được HSMT, phía Nhà thầu Hoàng Nghĩa chấp nhận bỏ cuộc.

Liên quan đến những kiến nghị nêu trên, ông Đức thừa nhận những nội dung trao đổi với nhân viên Nhà thầu Hoàng Nghĩa là có thật. Đối chiếu với những nội dung tin nhắn mà Nhà thầu Hoàng Nghĩa cung cấp cho Báo Đấu thầu cho thấy, những gì phản ánh trong đơn kiến nghị của nhà thầu này là có căn cứ. Ông Đức cho biết, sau khi có KQLCNT, nhà thầu trúng thầu đã tiến hành thương thảo hợp đồng và hiện đang trong quá trình xây dựng.

“Qua những gì đã xảy ra, chúng tôi cho rằng, Bên mời thầu đã làm sai so với quy định của Luật Đấu thầu vì muốn hạn chế nhà thầu tham gia. Ngoài ra, những nội dung trao đổi giữa ông Đức với nhân viên của Nhà thầu Hoàng Nghĩa còn thể hiện thái độ coi thường, miệt thị nhà thầu. Do đó, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh kịp thời, nhằm trả lại sự công bằng cho nhà thầu”, đại diện Nhà thầu Hoàng Nghĩa nói.

Trả lời thắc mắc của phóng viên Báo Đấu thầu về lý do tại sao không đưa đơn kiến nghị ngay khi không mua được HSMT mà đợi đến nay sau gần 2 tháng mới có đơn kiến nghị, phía Nhà thầu Hoàng Nghĩa cho biết, việc họ kiến nghị là để cảnh báo cho Bên mời thầu biết rằng, không phải cứ Bên mời thầu muốn bán hồ sơ cho ai thì bán, muốn cho ai trúng thì trúng. Tới đây, ở những gói thầu khác, nếu Bên mời thầu sai, Nhà thầu Hoàng Nghĩa sẽ tiếp tục kiến nghị, chứ không thể im lặng mãi.

Gói thầu bị phản ánh có thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu từ 8 giờ ngày 27/7/2018 đến thời điểm đóng thầu 14 giờ ngày 3/8/2018. Ngày 7/9/2018, Bên mời thầu có Quyết định số 551/QĐ-KCM phê duyệt KQLCNT, theo đó nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Lĩnh. Gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh trong nước, giá gói thầu phê duyệt là 2.129.868.145 đồng, giá trúng thầu 2.113.108.412 đồng, loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng 75 ngày.

Chuyên đề