Công trình giao thông chất lượng kém, chậm tiến độ do nhà thầu yếu năng lực

Theo kết quả Bảng xếp hạng năng lực nhà thầu được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố gần đây, trong tổng số hơn 500 nhà thầu xây lắp được đánh giá, không có nhà thầu nào vượt yêu cầu. Điều này có thể lý giải một phần
Công trình giao thông chất lượng kém,  chậm tiến độ do nhà thầu yếu năng lực

Theo kết quả Bảng xếp hạng năng lực nhà thầu được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố gần đây, trong tổng số hơn 500 nhà thầu xây lắp được đánh giá, không có nhà thầu nào vượt yêu cầu. Điều này có thể lý giải một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều công trình hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ, chất lượng yếu kém.

 

Tính riêng trong năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, qua công tác thanh, kiểm tra tại một số dự án, gói thầu giao thông, Bộ GTVT đã phát hiện khá nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ, mất an toàn lao động; có công trình mới được bàn giao và đưa vào sử dụng, hay vừa kết thúc thời gian bảo hành nhưng đã bị lún, nứt. 

IMG

Qua công tác thanh, kiểm tra tại một số dự án, gói thầu giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã phát hiện nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ, mất an toàn lao động

 Ảnh: LTT

Vào tháng 4/2014, qua thị sát các gói thầu phía Nam thuộc dự án Quốc lộ 1 qua Phú Yên, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phải cảnh báo với các nhà thầu chậm tiến độ và nhận xét tình trạng thi công ngổn ngang, không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là khá phổ biến. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phải chỉ đạo Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cần kiên quyết cắt chuyển các nhà thầu chậm tiến độ, không để nhà thầu xử lý nội bộ… Ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long), Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 1 Phú Yên cũng cho biết, Ban đã tiến hành cắt chuyển 3 gói thầu chậm tiến độ, rà soát, đốc thúc các gói thầu diện theo dõi đặc biệt về tiến độ. 

 

Tháng 10/2014, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cũng bắt quả tang nhà thầu thi công dự án Mở rộng nâng cấp Quốc lộ 14 (do Công ty CP Đức Thành - Gia Lai đầu tư) đang tưới nhựa dính bám để thảm bê tông nhựa trên nền đường hỏng sai quy trình. Ban đã báo cáo Bộ GTVT và có hình thức xử phạt mạnh tay với nhà thầu thi công. Tại dự án Quốc lộ 27 đoạn đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng (do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban QLDA 8 thực hiện dự án) mới kết thúc thời gian bảo hành vào tháng 4/2015, nhưng ngay sau đó đã xuất hiện nhiều chỗ bị rạn nứt. Để xử lý tình hình, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban QLDA 8 kiểm tra hiện trường, yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến và xử lý đối với các nhà thầu không thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định.

 

Đánh giá về tình trạng trên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia giao thông, bên cạnh nguyên nhân khách quan như: ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, vướng mặt bằng, xử lý kỹ thuật, còn có nguyên nhân chủ quan từ phía nhà thầu như: không đáp ứng năng lực nên không tập trung đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc thiết bị để thi công; có trường hợp cố tình kéo dài thời gian thi công để được tính bổ sung chênh lệch chi phí…

 

Đơn cử, vào tháng 8/2015, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi công Gói thầu A5 thuộc dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tiến độ thi công của Gói thầu A5 thực hiện được đến tháng 8 là rất chậm, với giá trị thực hiện mới đạt được 3,1%, so với kế hoạch (kế hoạch thực hiện là 15,5%). Nguyên nhân chậm tiến độ được lý giải chủ yếu là do công tác tổ chức thi công yếu kém của nhà thầu. Khi đánh giá về các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ trên Quốc lộ 1, trong đó có một số dự án đoạn Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế xuất hiện hằn, lún vệt bánh xe mặt đường và 2 dự án BOT chậm tiến độ (gồm đoạn Nam Bình Định chậm 16,8%; Bắc Bình Định chậm 11,1%), đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân chính của chậm tiến độ là do năng lực tài chính, thi công của chủ đầu tư và nhà thầu không đáp ứng. 

 

Với quyết tâm chấn chỉnh tình hình trên, Bộ GTVT đã nghiêm khắc xử lý với từng vi phạm của các nhà thầu theo các điều khoản của hợp đồng đã ký giữa các bên; yêu cầu nhà thầu nộp chương trình hành động, tiến độ thi công gửi chủ đầu tư, tư vấn giám sát để làm cơ sở theo dõi tiến độ thi công của nhà thầu… Đặc biệt, Bộ cũng đã tiến hành đăng tải công khai danh sách các nhà thầu được đánh giá, để từ đó các chủ đầu tư và ban QLDA xem xét, tham khảo trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Với các nhà thầu đang thi công công trình giao thông có tên trong Danh sách chưa đáp ứng yêu cầu, trong quá trình thực hiện tiếp theo, các chủ đầu tư, ban QLDA sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa”.   

 

Theo ý kiến một số chuyên gia, để có nhiều nhà thầu xây lắp công trình giao thông có thể được Bộ GTVT đánh giá “vượt yêu cầu”, cần tạo ra các cơ chế ưu đãi nhằm hỗ trợ phát triển trong việc hợp tác, chuyển giao công nghệ thi công hiện đại; hỗ trợ về vốn vay cho chủ đầu tư; đẩy mạnh giám sát chặt trong lựa chọn nhà thầu, công tác thi công… của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, điều cốt yếu là các nhà thầu phải liên tục nỗ lực vươn lên khẳng định thương hiệu thông qua việc nghiêm túc thi công công trình, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ yêu cầu.  

BK

ngocthanh