Công trình chưa dùng đã sạt lở tại Nghệ An: Nhà thầu thi công nói gì?

(BĐT) - Ngày 13/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có cuộc kiểm tra tại hiện trường Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng. Trước đó, kênh tưới tiêu Châu Bình thuộc dự án này đã xảy ra tình trạng sạt lở, nứt mái nghiêm trọng ở một số vị trí, mặc dù công trình chưa hoàn thành đưa vào sử dụng. 
Công trình hàng trăm tỷ chưa đưa vào sử dụng đã bị sạt lở, nhà thầu thi công cho rằng cần thêm khoảng 500 tỷ đồng để khắc phục triệt để, gia cố toàn bộ hệ thống kênh này
Công trình hàng trăm tỷ chưa đưa vào sử dụng đã bị sạt lở, nhà thầu thi công cho rằng cần thêm khoảng 500 tỷ đồng để khắc phục triệt để, gia cố toàn bộ hệ thống kênh này

Nhà thầu thi công công trình này nói gì về sự cố nêu trên?

Gói thầu gần 500 tỷ đồng được chỉ định thầu

Công trình hệ thống kênh thông hồ, kênh tiêu Châu Bình thuộc Hạng mục Đập phụ kênh tiêu thông hồ và kênh tiêu Châu Bình (Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng). Hạng mục này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 09/10/2012, với tổng mức đầu tư là 756 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Bản Mồng được giao làm bên mời thầu. Năm 2014, hạng mục này được Bộ NN&PTNT phân bổ vốn 138,35 tỷ đồng, giai đoạn 2014 - 2016 phân bổ tiếp 600 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 902/QĐ-SNN.QLXD ngày 14/8/2014 của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, nhà thầu trúng thầu Gói thầu 14: Phần xây lắp các hạng mục công trình Hệ thống kênh thông hồ, kênh tiêu Châu Bình, nhà quản lý, đường thi công, bãi tập kết vật liệu thuộc Hạng mục Đập phụ kênh tiêu thông hồ và kênh tiêu Châu Bình (Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An) là Tổng công ty 36. Giá trúng thầu là 482,114 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 497,071 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Ngày 12/10/2014, Tổng công ty 36 đã tổ chức Lễ khởi công thi công Hạng mục. Cho đến nay, Công trình chưa hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng  thì xảy ra sạt lở, nứt mái nghiêm trọng ở một số vị trí.

Còn theo một thông tin khác, tình trạng sạt lở, nứt mái này đã xảy ra từ tháng 4/2016. Đến nay, tình trạng sạt lở trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là khi trải qua mùa mưa lũ vào tháng 9/2016.

Nhưng điều đáng quan tâm ở đây là Gói thầu này được chỉ định thầu, mặc dù giá trị của gói thầu lên tới gần 500 tỷ đồng. Nhà thầu được chỉ định - Tổng công ty 36 có địa chỉ tại số 141 Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Vốn điều lệ đăng ký của Tổng công ty 36 là 430 tỷ đồng. 

Vì sao công trình bị sạt lở, nứt mái?

Liên quan đến vụ việc, sáng hôm qua (ngày 13/4), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã đến kiểm tra tại hiện trường Dự án. Theo báo cáo của các đơn vị, nguyên nhân sạt lở được xác định là do đất tự nhiên mềm yếu, nước ngầm chảy ra 2 bên bờ kênh. Trong buổi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Lãnh đạo Tỉnh đã chỉ đạo các bên liên quan tổ chức đánh giá và sớm có phương án thi công lại để đảm bảo cho công trình được an toàn khi bàn giao, đưa vào sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về nguyên nhân sạt lở, nứt mái nêu trên, đại diện Nhà thầu thi công cho biết, chủ yếu là do điều kiện tự nhiên, địa chất. Đây là hệ thống kênh đất, nên khi đào sâu xuống lòng đất thì mạch nước ngầm chảy ra, dẫn đến hiện tượng sạt lở. Tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn khi mùa mưa đến, nước ngầm càng dâng cao. Điều này đã được nhà thầu tư vấn tiên lượng, dự báo ngay từ đầu, khi khảo sát, lập thiết kế...

Đại diện Nhà thầu cũng cho rằng, để khắc phục triệt để, gia cố toàn bộ hệ thống kênh này phải cần tới khoảng 500 tỷ đồng nữa. Trước mắt, chỉ có thể gia cố một số vị trí sạt lở nghiêm trọng. Chi phí khắc phục do nhà thầu bảo hiểm trúng thầu chi trả (Công ty Bảo Việt Lâm Đồng).

Chuyên đề