Công khai điện thoại phát hành HSMT tại Điện lực Hà Tĩnh: Hết “nhầm” đến “quên”?

(BĐT) - Hàng loạt gói thầu do Công ty Điện lực Hà Tĩnh làm bên mời thầu (BMT) dù  được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhưng trong thông báo mời thầu (TBMT) đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT).

Nhiều thông báo mời thầu của Công ty Điện lực Hà Tĩnh không đăng số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ mời thầu. Ảnh: Điện lực Hà Tĩnh 

Thống kê sơ bộ 34 gói thầu được Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng tải TBMT trên Báo Đấu thầu và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời gian từ tháng 11/2015 đến ngày 1/11/2016 cho thấy, có 24 gói thầu không có thông tin về số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Hầu hết các gói thầu này áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi.

Ngày 1/11/2016, Công ty Điện lực Hà Tĩnh mời thầu 2 gói thầu (Gói thầu số 01: Xây dựng lộ xuất tuyến 22kV cấp điện cho Khu trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở Vincom và các khu phụ trợ lân cận thuộc Dự án Xây dựng lộ xuất tuyến 22kV cấp điện cho Khu trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở Vincom và các khu phụ trợ lân cận; Gói thầu số 1: Xây dựng các mạch vòng và nâng cấp, cải tạo lưới điện huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thuộc Dự án Xây dựng các mạch vòng và nâng cấp, cải tạo lưới điện huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). TBMT của 2 gói thầu đấu thầu rộng rãi này chỉ nêu địa chỉ phát hành HSMT là Phòng Quản lý đầu tư, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Không hiểu vì lý do gì mà khi mời nhà thầu tham gia đấu thầu rộng rãi, BMT này lại không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT để tăng cơ hội tiếp cận cho các nhà thầu quan tâm?

Tình trạng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT cũng diễn ra đối với 3 gói thầu được đăng TBMT vào ngày 26/10 (Gói thầu SCL ĐZ hạ thế các TBA Đội 6, 8, trạm Quyết Thắng, trạm Ủy ban - xã Sơn Kim 2 - huyện Hương Sơn, Gói thầu SCL đường dây hạ thế xã Sơn Thủy - huyện Hương Sơn, Gói thầu SCL đường dây hạ thế phường Sông Trí - thị xã Kỳ Anh) và 1 gói thầu được đăng TBMT vào ngày 18/10/2016 (Gói thầu số 14: Sửa chữa, cải tạo nhà làm việc tại trung tâm điều khiển tỉnh Hà Tĩnh).

Đáng lưu ý, trước đó Báo Đấu thầu số ra ngày 10/10/2016 đã có bài phản ánh về việc Công ty Điện lực Hà Tĩnh trong thời gian dài dùng số điện thoại nhà riêng của một nhân viên trong Công ty để làm số điện thoại liên hệ phát hành HSMT (bài “Dùng số điện thoại nhà riêng phát hành HSMT”). Cán bộ phụ trách công tác đấu thầu khi trả lời Báo Đấu thầu cho biết, số điện thoại 0392.210.999 là số của Công ty Điện lực Hà Tĩnh khi ở trụ sở làm việc cũ. Từ năm 2012, số điện thoại này được bàn giao lại cho một cán bộ của Công ty sử dụng làm số cá nhân. Số điện thoại của Phòng Quản lý xây dựng hiện tại là 0392.210.955. Việc sử dụng số điện thoại đã chuyển cho cá nhân 4 năm làm số điện thoại liên hệ để phát hành HSMT hàng chục gói thầu trong 1 năm qua được BMT thừa nhận là do sơ ý.

Và sau khi Báo Đấu thầu đăng bài phản ánh, có nhiều TBMT của BMT này đã không đăng số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Lẽ ra, từ đăng “nhầm” số điện thoại do “sơ ý” sẽ chuyển sang đăng đúng số điện thoại để tạo thuận lợi cho nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT thì không hiểu vì lý do gì, BMT này lại không công bố số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

Các gói thầu của Công ty Điện lực Hà Tĩnh không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, chỉ có thông tin về địa điểm phát hành HSMT là một trong các địa chỉ sau: Phòng Kế hoạch Vật tư - Công ty Điện lực Hà Tĩnh, số 06, Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Phòng Quản lý đầu tư - Công ty Điện lực Hà Tĩnh, số 06, Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Phân xưởng Sửa chữa và xây lắp điện - Công ty Điện lực Hà Tĩnh, xóm Tân Trung, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chuyên đề