Có hay không HSMT bị “rút ruột”?

(BĐT) - Những phản ứng trái ngược giữa nhà thầu và bên mời thầu tại Gói thầu Tư vấn, khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình thủy lợi Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai xung quanh việc hồ sơ mời thầu (HSMT) bị “rút ruột” vẫn chưa có hồi kết. 
Nhà thầu phản ánh HSMT gói thầu tư vấn của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông thiếu nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: Hoài Tâm
Nhà thầu phản ánh HSMT gói thầu tư vấn của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông thiếu nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: Hoài Tâm

Trong khi Nhà thầu cho rằng HSMT thiếu nhiều nội dung quan trọng thì Bên mời thầu khẳng định, cần phân biệt việc làm rõ HSMT là yêu cầu chính đáng của các nhà thầu với yêu cầu cung cấp những thông tin chưa được công bố.

Gặp khó khăn khi mua HSMT

Ngày 18 và 19/12/2017, phản ánh đến Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thủy lợi (Tư vấn Đại học Thủy Lợi) cho biết, Nhà thầu bị gây khó khăn trong quá trình mua HSMT của gói thầu nêu trên. Gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông mời thầu, có thời gian phát hành HSMT từ ngày 1/12/2017 và sẽ đóng thầu vào ngày 21/12/2017.

Cũng theo phản ánh của Nhà thầu, trong quá trình mua HSMT, Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ bán hồ sơ liên tục đi vắng. Sau nhiều lần đi lại, đến ngày 12/12, Nhà thầu mới mua được HSMT nhưng lại phát hiện hồ sơ thiếu nhiều nội dung quan trọng.

“Chúng tôi đã đề nghị Bên mời thầu cung cấp hồ sơ lập dự án đầu tư (bao gồm tập bản vẽ bố trí chung, báo cáo thủy văn thủy lực, báo cáo tóm tắt, thuyết minh thiết kế cơ sở, báo cáo chính) - là một phần của HSMT - và cử cán bộ đến tận Ban để nhận các hồ sơ còn thiếu vào ngày 18/12, nhưng khi đến Nhà thầu chỉ nhận được câu trả lời là cán bộ phụ trách bán hồ sơ đi vắng”, đại diện Nhà thầu bức xúc cho biết. 

Bên mời thầu phủ nhận HSMT bị “rút ruột”

Trong quá trình mua HSMT, Công ty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thủy lợi gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ bán hồ sơ liên tục đi vắng. Sau nhiều lần đi lại, đến ngày 12/12, Nhà thầu mới mua được HSMT nhưng lại phát hiện hồ sơ thiếu nhiều nội dung quan trọng.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trương Quang Bảo, Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông cho biết, Ban đang thực hiện việc bán HSMT bình thường và đúng quy định. “Chúng tôi sẽ yêu cầu cán bộ báo cáo cụ thể về việc phát hành HSMT với Báo Đấu thầu”, ông Bảo khẳng định.

Minh chứng cho khẳng định của ông Bảo, cán bộ trực tiếp bán HSMT của Bên mời thầu cho biết, đến thời điểm hiện tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông đã bán được 6 bộ HSMT. Có 3 nhà thầu ở Gia Lai và 1 nhà thầu ở Quảng Ngãi đã mua được hồ sơ. Riêng 2 nhà thầu là Tư vấn Đại học Thủy Lợi và Chi nhánh Công ty CP Thủy lợi xây dựng miền Trung khi đến mua HSMT, cán bộ phụ trách bán hồ sơ có sơ suất là đi công tác nên đã hẹn nhà thầu quay lại vào hôm sau. Theo lịch hẹn, ngày 12/12, Nhà thầu Tư vấn Đại học Thủy Lợi đã mua được HSMT.

Về nội dung Tư vấn Đại học Thủy Lợi tố “HSMT bị rút ruột” khiến Nhà thầu gặp khó khăn trong việc xây dựng hồ sơ dự thầu (HSDT), đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Prông hoàn toàn phủ nhận.

“Chúng tôi khẳng định, HSMT đã phát hành cho các nhà thầu đến thời điểm hiện tại đã bao gồm các nội dung và điều khoản tham chiếu như quy mô, khối lượng, thời gian, tiến độ đủ để nhà thầu lập HSDT”, đại diện Bên mời thầu khẳng định.

Cũng theo đại diện Bên mời thầu, Nhà thầu Tư vấn Đại học Thủy Lợi có yêu cầu được cung cấp hồ sơ thiết kế bản vẽ bước 1 nhưng Bên mời thầu không thể đáp ứng, bởi như vậy là bất công với các nhà thầu khác. Bên mời thầu chỉ cung cấp hồ sơ thiết kế bước 1 để thực hiện bước tiếp theo cho nhà thầu trúng thầu. Trường hợp có nhà thầu nào thắc mắc, cần làm rõ nội dung của HSMT, Bên mời thầu sẵn sàng trả lời.

Chuyên đề