CIC vừa kiến nghị vừa gửi quà cho chủ đầu tư?

(BĐT) - Chủ đầu tư đề nghị các cơ quan chức năng xem xét đến tư cách của Nhà thầu – Công ty CP Tư vấn & Xây dựng CIC (gọi tắt là CIC), vì trong thời gian Chủ đầu tư – Phân viện Thú y miền Trung tổ chức đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu số 3: Xây dựng và thiết bị công trình, CIC đã lợi dụng nhiều mối quan hệ tác động và gửi quà cho chủ đầu tư nhằm mục đích thắng thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Trả lời kiến nghị của CIC về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 3: Xây dựng và thiết bị công trình thuộc Công trình Xây dựng cơ sở kiểm nghiệm và nghiên cứu phát triển sản phẩm, Phân viện Thú y miền Trung đã tố ngược nhà thầu kiến nghị như trên.

Nhà thầu xếp hạng hai 4 lần kiến nghị

Gói thầu nêu trên đóng thầu từ ngày 1/6/2017 và đã có KQLCNT lần đầu từ ngày 20/6/2017. Tuy nhiên, CIC - nhà thầu xếp hạng thứ hai đã kiến nghị đến Chủ đầu tư và người có thẩm quyền là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT thể hiện sự không đồng tình với kết quả này. Trong khoảng thời gian từ 21/6 đến 27/8, đã có 3 đơn kiến nghị được CIC gửi đi.

Lý do kiến nghị, theo CIC, là nhà thầu trúng thầu – Công ty TNHH Xây dựng Ánh Minh không đáp ứng yêu cầu của HSMT vì không có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại thời điểm xem xét, đánh giá HSDT. Theo CIC, Công ty TNHH Xây dựng Ánh Minh chỉ có thể nhận được Chứng chỉ do Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp ngày 27/6/2017 – tức là 7 ngày sau khi có KQLCNT. Trong khi CIC có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng vào ngày 31/3/2017. CIC cho rằng, Ánh Minh đã không đảm bảo năng lực hoạt động thi công xây dựng theo quy định tại Khoản 3 Điều 65 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Ngày 29/8, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 3516/QĐ-BNN-XD về việc giải quyết kiến nghị KQLCNT Gói số 3. Theo đó, Bộ kết luận việc Chủ đầu tư đánh giá HSDT của Ánh Minh đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm là chưa đủ cơ sở tại thời điểm đánh giá. Bộ không công nhận KQLCNT gói thầu này do nhà thầu chưa đủ điều kiện về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 17/2016/TT-BXD.

Bộ NN&PTNT giao Chủ đầu tư hủy KQLCNT ngày 20/6/2017 và đánh giá lại các HSDT.

Tiếp đó, Phân viện Thú y miền Trung đã đánh giá lại HSDT và đến ngày 10/10/2017 ra thông báo KQLCNT vẫn là Ánh Minh trúng thầu. Ngày 11/10, CIC tiếp tục kiến nghị lần thứ 4 không phục kết quả chấm thầu lại này. 

Chủ đầu tư nghi vấn về nhà thầu kiến nghị

Trả lời Báo Đấu thầu, ông Hồ Sỹ Thành, Trưởng phòng Kế hoạch của Phân viện Thú y miền Trung, cho biết trong số 5 nhà thầu tham dự, CIC và Ánh Minh là 2 nhà thầu có HSDT cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá của HSMT, được xếp hạng để xem xét lựa chọn. Cả CIC và Ánh Minh đều không cung cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại cả 2 lần đánh giá HSDT.

Chủ đầu tư cho biết, tại thời điểm đánh giá HSDT lần đầu, cả 2 nhà thầu đều đã có hồ sơ, thủ tục được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác thực và đang chờ để được cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động của tổ chức thi công xây dựng. Thực tế CIC và Ánh Minh là 2 nhà thầu có giấy phép hoạt động xây dựng được cấp lâu năm và hiện tại đang thi công nhiều công trình lớn trên địa bàn Khánh Hòa. Để đảm bảo đúng tiến độ, Phân viện đã quyết định lựa chọn Ánh Minh – nhà thầu xếp hạng thứ nhất có giá dự thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch là 9,291 tỷ đồng (giảm so với dự toán gói thầu 8,44%), còn giá của CIC là 9,327 tỷ đồng.

Theo Chủ đầu tư, sau khi Bộ NN&PTNT có quyết định giải quyết kiến nghị, Chủ đầu tư đã đánh giá lại HSDT. Chủ đầu tư 2 lần đề nghị các nhà thầu bổ sung làm rõ HSDT về Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhưng không có nhà thầu nào nộp bổ sung. Chủ đầu tư đã mời cả CIC và Ánh Minh đến làm việc và 2 nhà thầu đã ký vào biên bản làm việc xác định là chưa được cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Sau đó, đến ngày 9/10/2017, Chủ đầu tư phê duyệt KQLCNT và nhà thầu trúng thầu vẫn là Ánh Minh với giá trúng thầu 9,291 tỷ đồng.

Đặc biệt, Chủ đầu tư đặt nghi vấn về CIC. Ngoài đề nghị xem xét tư cách nhà thầu do tác động và tặng quà Chủ đầu tư, Chủ đầu tư cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và kiểm tra lại Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cấp ngày 31/3/2017 cho CIC vì theo Công văn số 882/SXD-KTCL ngày 31/3/2017 của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về việc Cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức có ghi: “Hiện nay, Sở Xây dựng đang gửi hồ sơ về Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng để đề nghị cấp mã số chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức. Sau khi nhận được mã số nêu trên, Sở Xây dựng sẽ tiến hành in ấn và phát hành chứng chỉ theo quy định”. Như vậy, ngày có Quyết định chứng chỉ và ngày được cấp chứng chỉ không thể là ngày 31/3/2017 như CIC cung cấp được.

Chuyên đề