Chuyển động tích cực từ vụ mở thầu ầm ĩ

(BĐT) - Ngày 4/7/2017, Báo Đấu thầu có đăng tải bài viết “Góc khuất từ một buổi mở thầu ầm ĩ” phản ánh những diễn biến của buổi mở thầu Gói thầu Mua sắm bàn ghế học sinh do Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm làm chủ đầu tư. 
Nhiều bên mời thầu thường xuyên không cung cấp số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT trong các thông báo mời thầu. Ảnh: Tất Tiên
Nhiều bên mời thầu thường xuyên không cung cấp số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT trong các thông báo mời thầu. Ảnh: Tất Tiên

Gói thầu này do Công ty TNHH TM DV Tư vấn xây dựng Bửu Thành (Tư vấn Bửu Thành) làm bên mời thầu. Câu chuyện liên quan đến việc công bố số điện thoại của bộ phận phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) và động thái điều chỉnh cách cung cấp thông tin của đơn vị tư vấn mời thầu. 

Tư vấn mời thầu tự điều chỉnh

Theo thông tin từ cơ sở dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ thời điểm đầu tháng 7/2017 về trước, với tư cách là bên mời thầu của rất nhiều gói thầu sử dụng vốn ngân sách tại TP.HCM, Tư vấn Bửu Thành gần như không cung cấp số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT. Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết, Tư vấn Bửu Thành đã có động thái điều chỉnh lượng thông tin khi công bố thông báo mời thầu. “Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự nhắc nhở của Báo Đấu thầu. Do những sơ suất, chuẩn bị chưa kỹ lưỡng trong khâu cung cấp thông tin đã vô tình làm ảnh hưởng đến việc đi mua HSMT của các nhà thầu một cách không đáng có. Do đó, ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải vụ việc ầm ĩ ở Trường Đoàn Thị Điểm, Bửu Thành đã chấn chỉnh lại, cung cấp thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên hệ bộ phận phát hành HSMT”, đại diện Tư vấn Bửu Thành chia sẻ với Báo Đấu thầu ngày 3/10/2017.

Dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, từ cuối tháng 7/2017, các thông báo mời thầu do Tư vấn Bửu Thành làm bên mời thầu đã có đầy đủ thông tin về số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT. Cụ thể, Gói thầu Tư vấn giám sát xây dựng công trình và Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp đường Tăng Nhơn Phú đã cung cấp số điện thoại của bộ phận bán HSMT thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (QLĐTXDCT) Quận 9; Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Sài Gòn đã cung cấp số điện thoại bộ phận phát hành HSMT thuộc Ban QLĐTXDCT Quận 2; hai gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng và Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo kênh Hiệp Tân đã cung cấp số điện thoại phát hành HSMT của Ban QLĐTXDCT quận Tân Phú… Điều đáng nói, tất cả những chủ đầu tư này, trong các thông báo mời thầu trước đó đều không được công khai số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ.

Trên địa bàn TP.HCM, có nhiều đơn vị tư vấn được giao làm bên mời thầu đang thực hiện tốt trách nhiệm cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu khi mua HSMT. Có thể kể đến một số đơn vị như: Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Vạn Xuân, Công ty TNHH XDTMDV Thiên Lộc Gia, Công ty TNHH Đầu tư tư vấn xây dựng Gia Định, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Long… Khảo sát trên Báo Đấu thầu cho thấy, những thông báo mời thầu do các tư vấn này mời thầu đều công khai đầy đủ số điện thoại liên hệ bộ phận bán HSMT. 

Nhiều bên mời thầu không công khai số điện thoại

Công khai số điện thoại khi phát hành HSMT là việc làm cần thiết, tạo thuận lợi cho các nhà thầu cũng như tăng cường sự minh bạch, công khai khi tổ chức đấu thầu.
Tuy nhiên, cũng ngay trên địa bàn TP.HCM, còn rất nhiều đơn vị tư vấn được giao nhiệm vụ bên mời thầu đã và đang cung cấp những thông tin đấu thầu chưa đầy đủ về số điện thoại bán HSMT. Tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa hội trường UBND xã, sửa chữa ban nhân dân ấp mới 2, sửa chữa trung tâm học tập cộng đồng xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn) do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng thương mại Tây Bắc mời thầu không có thông tin số điện thoại. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Thịnh khi mời thầu Gói thầu Cắt tỉa, né nhánh, đốn hạ cây bệnh trong mùa mưa bão trên địa bàn phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) năm 2017 cũng trong tình trạng trắng số điện thoại liên hệ. Hay như Công ty TNHH TM DV XD Phúc Tín khi mời thầu Gói thầu Sửa chữa, cải tạo nhà bia ghi danh phường Tam Bình (Thủ Đức) đã bỏ trống số điện thoại. Điều đáng quan ngại là tất cả những gói thầu trên đều có địa điểm phát hành tại các UBND xã, phường - nơi mà việc tiếp cận HSMT vốn dĩ thường bị các nhà thầu kêu ca rất nhiều.

Tư vấn kiểm định xây dựng Sài Gòn cũng là một tư vấn đấu thầu được giao làm bên mời thầu khá nhiều gói thầu trên địa bàn TP.HCM. Và tư vấn này cũng có hiện tượng thường xuyên không cung cấp số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT. Cụ thể như tại 2 gói thầu Cung cấp tole phục vụ sản xuất và cung cấp sơn phục vụ sản xuất thuộc Dự án Mua sắm vật tư phục vụ sản xuất có địa điểm phát hành tại chi nhánh công ty TNHH MTV Nam Triệu – Xí nghiệp X30. Tư vấn này tái diễn việc làm tương tự tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa sân trung tâm và xây dựng mở rộng phòng khám bệnh viện quận Tân Phú…

Từ những vụ việc nhà thầu phản ánh gặp khó khăn khi liên hệ mua HSMT, cán bộ được giao bán HSMT đi vắng, không có số điện thoại liên hệ trước cho thấy, công bố công khai số điện thoại khi phát hành HSMT là việc làm cần thiết, tạo thuận lợi cho các nhà thầu cũng như tăng cường sự minh bạch, công khai khi tổ chức đấu thầu. Các đơn vị tư vấn được giao làm bên mời thầu cần cởi mở hơn, đặt quyền lợi chính đáng của nhà thầu lên cao hơn khi cung cấp thông tin mời thầu. Đây là việc làm thiết thực để những vụ việc ầm ĩ không đáng có liên quan đến việc không bán HSMT không tái diễn.

Chuyên đề