Chủ đầu tư gói thầu xây dựng bãi rác Hòa Phú: “2 nhà thầu bị loại là xứng đáng”

(BĐT) - Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Quý – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (chủ đầu tư) với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 1/3/2017 liên quan đến những nội dung tố cáo của 2 nhà thầu trong cuộc đối với việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu BMT01A: Xây dựng bãi rác Hòa Phú mà Báo Đấu thầu đã đăng tải loạt bài viết gần đây.
Chủ đầu tư cho biết chưa nhận được kết quả điều tra độc lập của Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính của ADB tại Philippines liên quan đến Gói thầu BMT01A. Ảnh: moitruongdothidaklak.com.vn
Chủ đầu tư cho biết chưa nhận được kết quả điều tra độc lập của Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính của ADB tại Philippines liên quan đến Gói thầu BMT01A. Ảnh: moitruongdothidaklak.com.vn

Phủ nhận khiếu nại của 2 nhà thầu

Báo Đấu thầu vừa nhận được Báo cáo của Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk về một số nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu liên quan đến Gói thầu BMT01A do Công ty làm chủ đầu tư. Theo đó, Chủ đầu tư đã phủ nhận toàn bộ nội dung tố cáo của 2 nhà thầu trong cuộc đối với nhà thầu Liên danh Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát về gian dối hợp đồng tương tự, có sự thông đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu… Chủ đầu tư cho biết, Tổ chuyên gia xét thầu đã kiểm tra và không thấy có sự sai khác lớn về năng lực hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty Hoàng Nam mà chủ đầu tư đã trình Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trúng thầu lần mở thầu ngày 25/6/2016 bị ADB hủy kết quả với HSDT ngày 7/10/2016.

Báo cáo của Chủ đầu tư khẳng định, Công ty Tuấn Cường – 1 trong 3 thành viên của nhà thầu liên danh đề xuất trúng thầu có hợp đồng đã hoàn thành trong vòng 5 năm qua có tính chất tương tự như công trình đang đấu thầu là thi công xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn (xây dựng bãi rác Hòa Phú), trong đó giá trị tham gia của nhà thầu này lớn hơn 103 tỷ đồng. Cụ thể, tại hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Khu xử lý chất thải rắn thị xã Sơn La, tỉnh Sơn La ngày 1/11/2010, trong đó Công ty Tuấn Cường – nhà thầu đứng đầu Liên danh chịu trách nhiệm thi công xây lắp với giá trị 3.175.078 USD và chi phí thiết bị thu gom, vận chuyển và vận hành bãi chôn lấp là 1.243.882 USD (tương đương 92,03 tỷ đồng). Tuy nhiên, ngày 18/7/2012 đã có phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá trị hợp đồng gói thầu EPC này lên tới hơn 9,9 triệu USD (tương đương 206,67 tỷ đồng). Trong đó Công ty Tuấn Cường là nhà thầu đứng đầu liên danh chịu trách nhiệm thi công xây lắp và chi phí thiết bị thu gom, vận chuyển và vận hành bãi chôn lấp với giá trị hơn 7 triệu USD (tương đương hơn 146 tỷ đồng).

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 1/3/2017, ông Bùi Văn Quý cho biết, ngày 20/1/2017, Chủ đầu tư đã có Văn bản số 94/TB-Cty gửi cho các nhà thầu tham gia thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu, trong đó đã nêu lý do vì sao 2 nhà thầu Công ty D và Công ty TNHH P không trúng thầu. Cả 2 nhà thầu đều không đáp ứng được các tiêu chí chủ chốt của hồ sơ mời thầu (HSMT) về hợp đồng tương tự, không có kinh nghiệm trong việc thi công bãi chôn lấp chất thải rắn. Trong số 2 nhà thầu trên, có nhà thầu đã có hợp đồng thực hiện có giá trị cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên công trình này không có quy mô tương tự như công trình đang đấu thầu nên không đáp ứng được yêu cầu của HSMT. Quan điểm của Chủ đầu tư là phải chọn được nhà thầu đáp ứng được các tiêu chí của HSMT rồi mới xét đến các yếu tố về giá. 

Sự việc chưa có hồi kết

Theo nội dung báo cáo của Chủ đầu tư, việc tổ chức đấu thầu lần 1 do không chọn được nhà thầu đáp ứng theo các tiêu chí của HSMT nên nhà tài trợ ADB không công nhận kết quả đấu thầu và yêu cầu tổ chức đấu thầu lại lần 2. Theo Chủ đầu tư, trong trường hợp nếu HSDT của các nhà thầu có sự khác nhau giữa 2 lần dự thầu là hoàn toàn khách quan và độc lập. Đối với trường hợp HSDT (lần 2) của Công ty Hoàng Nam có năng  lực tài chính không khác biệt lần 1, riêng đối với số hợp đồng tương tự có bổ sung thêm một số hợp đồng nhiều hơn lần 1 nhằm khẳng định thêm kinh nghiệm của nhà thầu.

Mới đây, Liên danh nhà thầu Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu để làm rõ một số nội dung phản ánh của Báo. Liên danh nhà thầu này cho biết, ngày 25/1/2017, Liên danh nhà thầu nhận được thông báo của Chủ đầu tư tạm dừng ký hợp đồng do có đơn kiện từ các nhà thầu tham gia đấu thầu. Chiều ngày 1/3/2017, ông Bùi Văn Quý cũng cho biết, hiện Chủ đầu tư vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk về nội dung tố cáo của 2 nhà thầu trong cuộc liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu. Chủ đầu tư cũng chưa nhận được thông tin gì về kết quả điều tra độc lập của Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính của ADB tại Philippines (OAI) sau khi  cơ quan này có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư tạm dừng ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu trúng thầu Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát.

Chuyên đề