Chỉ hủy thầu là chưa đủ nghiêm

(BĐT) - Trong các tài liệu mà Báo Đấu thầu có được, nhiều bằng chứng cho thấy có vấn đề rất đáng quan tâm trong việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (Nhà thầu Bảo Quang). 
Nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu là một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu là một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Ảnh: Nhã Chi

Việc Bảo Quang cung cấp chứng nhận ISO, Phiếu kiểm nghiệm của Viện Pasteur trong HSDT cần được làm rõ là thật hay giả?”, câu hỏi mà Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Ý Nhân (Nhà thầu Ý Nhân) đến nay chưa được trả lời. 

Bản chất của việc không đáp ứng HSMT là gì?

Trong Biên bản đối thoại giữa các bên liên quan đến kiến nghị làm rõ HSDT của Nhà thầu Bảo Quang, câu hỏi mà Nhà thầu Ý Nhân nhấn mạnh là giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015 của Nhà thầu Bảo Quang kèm theo HSDT là giấy gì (thật hay giả)? Câu hỏi này của Nhà thầu Ý Nhân đã “treo” hơn 5 tháng và chưa có bất kỳ trả lời nào từ các cơ quan liên quan. Do đó, Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang hủy thầu với lý do HSDT của Nhà thầu Bảo Quang không đáp ứng yêu cầu của HSMT càng khiến cho các nhà thầu bức xúc.

Các tài liệu mà Báo Đấu thầu xác minh cho thấy, ngày 6/7/2017, Viện Pasteur TP.HCM có văn bản cho biết: “Sau khi kiểm tra lại các thông tin về công ty gửi mẫu kiểm nghiệm đến Khoa Xét nghiệm, chúng tôi xác nhận rằng Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang, địa chỉ 30 Tân Trào, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ không gửi mẫu kiểm nghiệm đến chúng tôi từ năm 2010 đến nay”. Trong khi đó, HSMT gói thầu này đưa ra yêu cầu tại Phần tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, Mục 1.3: “Bảo đảm hóa chất trong bệnh viện phải nằm trong hạng mục hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng, phải có phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur (đính kèm tài liệu chứng minh và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt).

Mục 1.4, Phần tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT gói thầu nêu trên cũng yêu cầu: “Công ty phải đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2010 hoặc ISO 9001: 2015 Hệ thống quản lý môi trường áp dụng cho lĩnh vực hoạt động: cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho bệnh viện. Trong khi đó, đơn vị cung cấp ISO 14001: 2015 chứng nhận chưa từng cung cấp bất kỳ ISO nào cho Nhà thầu Bảo Quang và khẳng định chưa từng ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho nhà thầu này. 

Cần làm rõ hành vi gian lận

Nếu điểm qua các mốc thời gian của quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên thì sẽ thấy Bên mời thầu dường như đã cố tình bỏ qua những kiến nghị chính đáng của Nhà thầu Ý Nhân. Theo đó, ngay từ ngày 6/7/2017, Nhà thầu Ý Nhân đã có đơn khiếu nại về tính pháp lý, giá trị của các tài liệu mà Nhà thầu Bảo Quang cung cấp trong HSDT. Đơn khiếu nại của Nhà thầu Ý Nhân đã đính kèm nhiều tài liệu của các bên liên quan nhằm xác thực tính hợp lệ của tài liệu mà Nhà thầu Bảo Quang cung cấp. Tuy nhiên, ngày 18/7/2017, Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang vẫn ban hành thông báo công nhận đơn vị trúng thầu. Theo đó, Bên mời thầu đã công nhận Nhà thầu Bảo Quang trúng thầu với giá 3.046.800.000 đồng.

Không chấp nhận kết quả này, Nhà thầu Ý Nhân đã bước vào cuộc đua không ngừng nghỉ và có nhiều đơn kiến nghị gửi các ban ngành tại Hậu Giang. Tháng 9/2017, buổi đối thoại do Sở KH&ĐT Hậu Giang tổ chức giữa Nhà thầu Ý Nhân, Nhà thầu Bảo Quang và Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang đã diễn ra và kết thúc bằng việc hủy thầu gói thầu nêu trên như Báo Đấu thầu đã phản ánh trong số báo trước. Tuy nhiên, điều các nhà thầu bức xúc chính là việc “giơ cao đánh khẽ”, bỏ qua hành vi gian lận đối với Nhà thầu Bảo Quang. Cũng theo các nhà thầu, trong khi chưa tổ chức đấu thầu lại để tìm nhà cung cấp mới, Nhà thầu Bảo Quang hiện tại vẫn đang cung ứng dịch vụ này cho Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang.

Theo đại diện Nhà thầu Ý Nhân, cả quá trình đánh giá HSDT của Nhà thầu Bảo Quang, Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang đã khẳng định nhà thầu này hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của HSMT. Sau khi Sở KH&ĐT vào cuộc đã chứng minh điều ngược lại, Nhà thầu Bảo Quang không đáp ứng. “Vậy những tài liệu mà Bảo Quang cung cấp chắc chắn không có giá trị. Nhưng điều này không thể chỉ kết luận là không đáp ứng quy định của HSMT. Hành vi này là giả mạo, cần làm rõ. Và quan trọng hơn, quy định về đấu thầu rất nghiêm với những hành vi giả mạo tài liệu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Bên mời thầu, các cơ quan liên quan tại Hậu Giang cần làm rõ, xác minh đúng hành vi giả mạo của Nhà thầu Bảo Quang và cần áp dụng mức xử lý theo đúng quy định để làm gương cho nhà thầu khác”, đại diện Nhà thầu Ý Nhân phân tích.         

Chuyên đề