Chi cục Kiểm lâm Hà Giang: Lảng tránh bán HSMT?

(BĐT) - Mặc dù nhà thầu đã năm lần bảy lượt cử nhân viên vượt hàng trăm cây số từ miền Trung ra Hà Giang để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng bên mời thầu vẫn nại đủ lý do để không bán hồ sơ!
Nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc Chi cục Kiểm lâm Hà Giang cố tình không bán HSMT cho nhà thầu (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc Chi cục Kiểm lâm Hà Giang cố tình không bán HSMT cho nhà thầu (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Lặn lội từ Quảng Bình lên Hà Giang

Ngày 26/6/2017, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của một nhà thầu có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình phản ánh về việc nhà thầu này bị làm khó khi tiếp cận với bên mời thầu để mua HSMT Gói thầu Giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020; hạng mục Trụ sở làm việc Chi cục Kiểm lâm.

Theo phản ánh, qua thông tin đăng tải trên Báo Đấu thầu số 107 ra ngày 13/6/2017, Nhà thầu đã cử nhân viên đi từ Quảng Bình đến Chi cục Kiểm lâm Hà Giang để mua HSMT của gói thầu nói trên do Chi cục Kiểm lâm Hà Giang làm bên mời thầu. Địa chỉ phát hành HSMT đăng tải trên Báo Đấu thầu ghi Chi cục Kiểm lâm, có trụ sở ở phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng số 9 có địa chỉ tại tổ 10, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Nhân viên của Nhà thầu đã nhiều lần đến cả hai địa chỉ này để mua HSMT nhưng không thể mua được.

Cụ thể, ngày 19/6/2017 khi nhân viên của Nhà thầu đến Chi cục Kiểm lâm Hà Giang để mua HSMT thì được một cán bộ nữ (không xưng tên) giới thiệu là Phó Trưởng phòng Hành chính hướng dẫn liên hệ với đơn vị tư vấn là Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng số 9 có địa chỉ như đã nêu trên để được mua HSMT. Nhân viên của Nhà thầu tiếp tục đến liên hệ với đơn vị tư vấn thì được hướng dẫn liên hệ với cán bộ tên Dương, số điện thoại 0945346xxx là người phụ trách phát hành HSMT gói thầu này để mua. Tại thời điểm trên, ông Dương không có mặt tại văn phòng, gọi điện thoại thì vị này cho biết đang ở công trường, hẹn đến chiều sẽ quay lại.

Ngày 19/6/2017 và các ngày từ 20 - 22/6/2017, tiếp tục liên hệ với vị cán bộ này cũng như liên hệ với Chi cục Kiểm lâm Hà Giang, nhưng đáp lại thiện chí ấy, nhân viên của Nhà thầu vẫn nhận được câu trả lời tương tự như các lần trước, vì bị các bên nói trên cố tình lảng tránh bán HSMT. Tính đến ngày 27/6, nhân viên của Nhà thầu vẫn chưa thể mua được HSMT và đành phải bỏ cuộc.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Thời gian phát hành HSMT là từ 7 giờ 30 ngày 16/6/2017 đến 9 giờ 00 ngày 7/7/2017. Điều này cũng có nghĩa, tuy là đấu thầu rộng rãi nhưng việc mua HSMT của nhà thầu lại bị ách tắc bởi “cánh cửa hẹp” của bên mời thầu và bên tư vấn.
Chiều ngày 27/6/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Dương theo số điện thoại nói trên để tìm hiểu. Trao đổi qua điện thoại, ông Dương cho rằng, mấy hôm nay HSMT vẫn bán bình thường(?!). Phóng viên đặt câu hỏi, tại sao nhà thầu phản ánh là dù nhiều ngày túc trực nhưng vẫn không thể mua HSMT, thì ông Dương cho là… “không biết được”. Ông Dương lấp liếm: “Ngoài tôi ra còn có một số đồng chí khác phụ trách bán HSMT nữa, nên không thể như thế được”.

Khi phóng viên hỏi tiếp, tính từ thời điểm phát hành HSMT, tức từ ngày 16/6/2017 đến nay, gói thầu trên đã bán được bao nhiêu bộ HSMT, ông Dương thoái thác cho rằng: “Chúng tôi đang đi làm nên chưa tổng hợp được”. Ông Dương cho biết thêm, ông là “cán bộ kỹ thuật”, và “được các sếp giao cho phụ trách mảng HSMT cùng một số đồng chí nữa”. Khi phóng viên tiếp tục hỏi đến họ tên và chức danh cụ thể thì ông Dương giả vờ “alô, alô” như thể đang mất tín hiệu và cúp điện thoại.

Sáng 28/6/2017, phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục gọi vào số điện thoại của ông Dương nhưng ông Dương không nghe máy. Tiếp tục gọi vào số điện thoại liên hệ phát hành HSMT 02192240369 được đăng tải công khai trên Báo, lúc đầu điện thoại đổ chuông nhưng không ai nghe máy, lúc sau gọi lại thì được báo “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.

Cũng cần nói thêm, gói thầu trên được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn sự nghiệp kinh tế và nguồn vốn khác. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT là từ 7 giờ 30 ngày 16/6/2017 đến 9 giờ 00 ngày 7/7/2017. Điều này cũng có nghĩa, tuy là đấu thầu rộng rãi nhưng việc mua HSMT của nhà thầu lại bị ách tắc bởi “cánh cửa hẹp” của bên mời thầu và bên tư vấn, trong khi thời gian phát hành HSMT không còn nhiều.

Lãnh đạo của nhà thầu phản ánh cho rằng: “Việc nại ra đủ thứ lý do để cố tình không bán HSMT cho nhà thầu như trên là không thể chấp nhận được, nếu không nói là quá coi thường pháp luật. Chúng tôi cử nhân viên từ Quảng Bình lặn lội ra tận Hà Giang tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng thái độ của chủ đầu tư và bên tư vấn cứ loanh quanh như vậy khiến chúng tôi rất bất bình. Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, trung thực trong hoạt động đấu thầu, và “lật tẩy” động cơ “gây khó” này, chúng tôi cho rằng cần phải có sự vào cuộc xem xét của các cơ quan chức năng”.

Chuyên đề