Châu Phát trúng gói thầu 108 tỷ đồng tại TP.HCM

(BĐT) - Công ty TNHH Châu Phát vừa được công bố trúng Gói thầu xây lắp số 01 San lấp mặt bằng thuộc Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm Y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình (Ban QLĐT XDCCT) thuộc Sở Y tế TP.HCM là chủ đầu tư. 
Gói thầu xây lắp số 01 San lấp mặt bằng thuộc Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm Y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu xây lắp số 01 San lấp mặt bằng thuộc Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm Y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Nhã Chi

Giá gói thầu là hơn 114 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 108 tỷ đồng, giảm giá khoảng 5,26% so với giá gói thầu.

Theo một cán bộ của Ban QLĐT XDCCT thuộc Sở Y tế TP.HCM, có 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu xây lắp số 01, gồm: Công ty CP Xây dựng tư vấn và đầu tư Năm Tám Chín, Công ty TNHH MTV Hữu Hảo và Công ty TNHH Châu Phát. Hữu Hảo bị loại do không đáp ứng tính hợp lệ của HSDT. Năm Tám Chín và Châu Phát vào vòng đánh giá tài chính, Năm Tám Chín bị loại vì giá cao hơn Châu Phát.

Về hai nhà thầu bị loại ở gói thầu này, Năm Tám Chín là nhà thầu đã trúng  khá nhiều gói thầu xây lắp các công trình y tế tại TP.HCM. Thống kê từ tháng 10/2016 đến nay, Năm Tám Chín được công bố trúng 11 gói thầu tại TP.HCM, trong đó có một số gói thầu có giá trị rất lớn. Đơn cử Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Xây dựng mới Trung tâm Xét nghiệm y khoa do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là bên mời thầu, Năm Tám Chín liên danh với một công ty khác trúng thầu với giá 534,9 tỷ đồng. Một số gói thầu khác Năm Tám Chín trúng thầu độc lập với giá trị khoảng trên dưới 50 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong số 11 gói thầu Năm Tám Chín đã trúng, có 4 gói thầu do Ban QLĐT XDCCT thuộc Sở Y tế TP.HCM là chủ đầu tư.

Cụ thể, trong ngày 28/1/2019, khi Châu Phát được phê duyệt trúng Gói thầu xây lắp số 01 San lấp mặt bằng nêu trên, thì Năm Tám Chín cũng được phê duyệt trúng Gói thầu xây lắp số 04 Điện sinh hoạt, chiếu sáng, viễn thông, với giá trúng thầu 10,4 tỷ đồng thuộc cùng Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm Y tế Tân Kiên.

Trước đó, từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018, Năm Tám Chín còn được công bố trúng 3 gói thầu khác của Ban QLĐT XDCCT thuộc Sở Y tế TP.HCM, với giá trúng thầu lần lượt là 49 tỷ đồng, 70 tỷ đồng và 17 tỷ đồng. Gói thầu 70 tỷ đồng Năm Tám Chín liên danh với nhà thầu khác, 2 gói còn lại trúng độc lập.  

Như vậy, có thể thấy Năm Tám Chín cũng là đối thủ khá “nặng ký” của Châu Phát tại Gói thầu Xây lắp số 1 mà Châu Phát vừa được công bố trúng thầu.

Còn Công ty TNHH MTV Hữu Hảo - đối thủ bị loại sớm nhất tại Gói thầu xây lắp số 1, cũng có địa chỉ tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, trong vòng 3 năm trở lại đây được công bố trúng 2 gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu, với tổng giá 2 gói khoảng 3,3 tỷ đồng.

Công ty TNHH Châu Phát có địa chỉ tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Thống kê các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu đã công bố kết quả trong vòng 3 năm qua, nhà thầu này chỉ trúng 1 gói thầu, cũng do Ban QLĐT XDCCT thuộc Sở Y tế TP.HCM là chủ đầu tư. Cụ thể, đó là Gói thầu Thi công san lấp thuộc Dự án San lấp mặt bằng khu đất xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trung tâm Xét nghiệm y khoa Thành phố thuộc Cụm Y tế Tân Kiên - huyện Bình Chánh (giai đoạn 1). Giá gói thầu này là 55,2 tỷ đồng và giá trúng thầu là 54,5 tỷ đồng.

Theo một cán bộ của Ban QLĐT XDCCT thuộc Sở Y tế TP.HCM, Châu Phát còn thi công một số công trình lớn không sử dụng vốn nhà nước, tuy nhiên, thông tin cụ thể thì đơn vị tư vấn chấm thầu mới nắm được.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ đến Công ty TNHH Châu Phát theo số điện thoại nhà thầu này đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Người nghe máy xác nhận là cán bộ của Công ty, và cho biết là Công ty còn thực hiện một số công trình không dùng vốn nhà nước, có gói hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, cán bộ này không cung cấp thông tin cụ thể về dự án/gói thầu đã trúng với lý do “bận họp”.

Chuyên đề