Chậm phát hành HSMT vì “không có chuyên môn”!?

(BĐT) - Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 28/9/2016, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam thừa nhận, do không có chuyên môn, phải thuê đơn vị bên ngoài làm tư vấn nên Bên mời thầu đã chậm trễ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) cho nhà thầu dù đến 8h sáng ngày 2/10 tới sẽ đóng thầu Gói thầu Trường Mẫu giáo Tiên Lộc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Gói thầu Trường Mẫu giáo Tiên Lộc là công trình dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. Gói thầu này gồm các hạng mục: nhà lớp học 5 phòng – bếp ăn và khu vệ sinh, san nền, đường nội bộ. Theo nội dung thông báo mời thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 177, phát hành ngày 19/9/2016, Gói thầu sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và vốn đối ứng ngân sách địa phương. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 8h ngày 22/9 – 8h ngày 2/10/2016.

Theo phản ánh của nhà thầu, ngay từ ngày đầu tiên phát hành HSMT gói thầu trên (ngày 22/9/2016), nhà thầu đã cử cán bộ đến UBND xã Tiên Lộc để chờ mua HSMT nhưng người phụ trách bán HSMT là ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc lại không có mặt ở đây. Những ngày liên tiếp sau đó, ông Học đi công tác. Ngày nào nhà thầu cũng cử cán bộ đến UBND xã Tiên Lộc đợi từ sáng đến 16h50 phút chiều nhưng đến ngày 28/9/2016, nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT.

Chiều ngày 28/9, ông Nguyễn Văn Học cũng khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, nội dung kiến nghị của nhà thầu là đúng, ông cũng đã nhận được Đơn kiến nghị này của nhà thầu. Mấy ngày vừa qua ông Học liên tục phải đi công tác, ông Học có giao lại việc phát hành HSMT cho chị Thu – cán bộ kế toán, nhưng chị Thu cũng không có chuyên môn nghiệp vụ về vấn đề này. Ông Học còn cho biết, theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam, Bên mời thầu phải chuẩn bị 10 bộ HSMT để bán cho các nhà thầu nhưng UBND xã Tiên Lộc chỉ chuẩn bị được một ít bộ HSMT, khi bán hết số HSMT này thì vẫn chưa chuẩn bị tiếp HSMT để bán. Phóng viên Báo Đấu thầu đã nêu câu hỏi: “Vì sao UBND xã Tiên Lộc lại khiến nhà thầu phải chờ đợi 1 tuần mà vẫn chưa mua được HSMT? Thời gian để chuẩn bị HSMT sao lại lâu đến như vậy?”. Trả lời các câu hỏi này, ông Học cho biết, do không có chuyên môn nghiệp vụ nên Bên mời thầu phải thuê tư vấn ở bên ngoài. Vì vậy, khi muốn sao chụp một bộ HSMT thì phải xin đủ chữ ký thì mới phát hành HSMT được, vì thế đến nay vẫn chưa có HSMT để bán cho nhà thầu.

Chuyên đề