Chậm làm rõ vụ cướp HSDT ở Quảng Bình, vì sao?

(BĐT) - 1 tháng 10 ngày sau vụ cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) trắng trợn tại Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (sáng 8/3/2019), rất nhiều chứng cứ đã được nêu ra, nhưng không hiểu vì lý do gì sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình làm rõ.
Công ty CP 471 hiện nắm các chứng cứ của vụ cướp HSDT, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Bình yêu cầu Nhà thầu cung cấp
Công ty CP 471 hiện nắm các chứng cứ của vụ cướp HSDT, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Bình yêu cầu Nhà thầu cung cấp

Sau nhiều nỗ lực trình báo và phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình mà sự việc vẫn chưa được là m sáng tỏ, mới đây, 2 cán bộ của Công ty CP 471 là ông Nguyễn Cảnh Kiên và ông Nguyễn Hữu Mạnh đã gửi đơn tới Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Đặng Hồng Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thái An liên quan đến vụ việc cướp HSDT của Công ty CP 471.

Theo nội dung đơn tố cáo, ông Đặng Hồng Thanh đã tham gia chửi mắng, trực tiếp khống chế, đánh vào mặt ông Kiên để cho các đối tượng “anh chị” cướp HSDT của Công ty CP 471. Công ty TNHH Xây dựng Thái An có địa chỉ tại xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong số 4 nhà thầu đã nộp “trót lọt” HSDT để tham dự Gói thầu DH/W5 Các tuyến đường ngang (3 đường) thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, Công ty TNHH Xây dựng Thái An là nhà thầu từng được lựa chọn trúng 2 gói thầu của Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (Bên mời thầu của Gói thầu DH/W5).

Ngày 17/4 và ngày 18/4/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Đặng Hồng Thanh để phản ánh về các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Cảnh Kiên và ông Nguyễn Hữu Mạnh. Ông Thanh khẳng định: Việc 2 cán bộ của Công ty CP 471 trực tiếp tố cáo ông tham gia cướp HSDT, hành hung ông Nguyễn Cảnh Kiên là có sự “nhầm lẫn”. Nội dung sự việc phải chờ kết luận điều tra của phía công an. Khi phóng viên Báo Đấu thầu hỏi phản ứng của ông Đặng Hồng Thanh nếu 2 cán bộ của Công ty CP 471 tố cáo không đúng, trực tiếp liên quan đến uy tín, danh dự cá nhân thì ông Thanh từ chối trả lời.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP 471 cho biết, Nhà thầu và các cán bộ bị hại của Nhà thầu rất sốt ruột trước tiến độ điều tra nguyên nhân sự việc cướp HSDT trắng trợn nói trên. Trong các văn bản gửi các cơ quan chức năng, Nhà thầu và các cán bộ bị hại luôn khẳng định “sẵn sàng cung cấp các chứng cứ và bằng chứng để cơ quan chức năng giám định làm sáng tỏ đối tượng cướp HSDT”. Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Bình yêu cầu Nhà thầu giao nộp các chứng cứ cụ thể. Nhà thầu mong mỏi sự việc sớm được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình làm sáng tỏ, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại, cho Nhà thầu, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/3/2019 (4 ngày sau khi vụ cướp HSDT diễn ra), ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam (nhà tài trợ vốn cho Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới) đã có thư gửi ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - thông tin về vụ cướp HSDT Gói thầu DH/W5. Theo đó, ADB đánh giá cao nếu UBND tỉnh Quảng Bình có thể thông báo cho ADB những phương án mà Tỉnh thực hiện để xử lý vụ việc này.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, kết quả điều tra vụ cướp HSDT nói trên vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Bình công khai tới dư luận, nhà thầu bị hại và nhà tài trợ.

Sáng 18/4/2019, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện UBND tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc cướp HSDT Gói thầu DH/W5.

Một cán bộ của Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cho biết, từ cuối tháng 3/2019, ADB đã có thư gửi Ban về việc đấu thầu lại và sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng đối với Gói thầu DH/W5. Theo đó, thời gian tới, Gói thầu DH/W5 cùng với những gói thầu còn lại là DH/W1 và DH/W7 trong Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới sẽ được tổ chức đấu thầu qua mạng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Bình chưa có thông báo chính thức về vấn đề này. Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, các thông tin về mời thầu lại Gói thầu DH/W5 vẫn chưa được công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Chuyên đề