Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm

(BĐT) - Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc UBND Quận 8 (TP.HCM) vừa chính thức chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng với Công ty TNHH Kiến trúc và Xây dựng Thành Lân (Nhà thầu Thành Lân) tại Công trình Xây dựng Trạm y tế Phường 12, Quận 8.
Mặc dù chủ đầu tư đã gia hạn hợp đồng 5 lần và đã tiến hành phạt hợp đồng khối lượng thi công chậm tiến độ, nhưng Nhà thầu vẫn không có biện pháp khắc phục. Ảnh: Tường Lâm
Mặc dù chủ đầu tư đã gia hạn hợp đồng 5 lần và đã tiến hành phạt hợp đồng khối lượng thi công chậm tiến độ, nhưng Nhà thầu vẫn không có biện pháp khắc phục. Ảnh: Tường Lâm

Công trình nêu trên khởi công xây dựng vào ngày 15/12/2015; Nhà thầu Thành Lân thực hiện Gói thầu “Thi công xây dựng” Công trình. Theo kế hoạch, Nhà thầu phải thực hiện Gói thầu trong 144 ngày (không kể thời gian gia hạn thi công). Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Nhà thầu nhiều lần chậm tiến độ. Mặc dù chủ đầu tư đã gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng 5 lần và đã tiến hành phạt hợp đồng khối lượng thi công chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết, nhưng Nhà thầu vẫn không có biện pháp khắc phục.

Hiện, tiến độ thi công thực tế mới chỉ hoàn thành phần khung, tô trát xi măng tường ngoài, tường trong các tầng; chưa lát gạch các tầng, chưa đi hệ thống dây điện và thông tin liên lạc; chưa hoàn thiện công tác bả mastic và sơn nước hoàn thiện; chưa hoàn thiện lắp đặt các cửa, thiết bị vệ sinh, tay vịn cầu thang,… Bên mời thầu cho biết, Nhà thầu rất chậm trễ trong quá trình thi công hoàn thiện, không có thiện chí đẩy nhanh tiến độ thi công, không bố trí đầy đủ nhân lực và vật tư thi công để hoàn thiện công trình, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư. Nhà thầu Thành Lân hiện không còn khả năng về tài chính, nhân lực để tiếp tục triển khai thi công và hoàn thành Công trình.

Nhằm tiếp tục triển khai thi công để hoàn thành và quyết toán Công trình trong năm 2018, Bên mời thầu đã quyết định chấm dứt và lập các thủ tục thanh lý Hợp đồng của gói thầu trên với Nhà thầu Thành Lân. Bên mời thầu dự kiến chỉ định nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Bảo Tường thực hiện phần khối lượng còn lại của Công trình.

Đến thời điểm này, Nhà thầu Thành Lân đã tiến hành thanh toán khối lượng thi công (kể từ khi khởi công tới khi chấm dứt hợp đồng) 6 đợt, với giá trị khối lượng đã hoàn thành và giải ngân là gần 2,57 tỷ đồng; trong khi đó, giá trị khối lượng đã thực hiện thực tế tại công trường đến hết ngày 31/5/2017 là 2,715 tỷ đồng. Như vậy, so với giá trị hợp đồng là 4,5 tỷ đồng, giá trị khối lượng thực tế tại công trường chưa thực hiện là 1,784 tỷ đồng. Nhà thầu Thành Lân sẽ bị phạt hợp đồng do chậm trễ tiến độ thi công giá trị 12,2 triệu đồng.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Báo Đấu thầu, kể từ khi trúng thầu gói thầu nêu trên, Công ty TNHH Kiến trúc và Xây dựng Thành Lân mới chỉ trúng thầu thêm 1 công trình khác vào tháng 2/2016. Đó là Gói thầu số 1 (Xây lắp) thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường THCS Bảo Quang, xã Bảo Quang do Ban Quản lý dự án thị xã Long Khánh (Đồng Nai) làm bên mời thầu.

Về Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Bảo Tường, theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các bên mời thầu công bố, nhà thầu này đã từng trúng thầu một số gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát thi công xây lắp thuộc một số công trình trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Long An. Gần đây nhất, vào tháng 7/2017, Nhà thầu Bảo Tường đã trúng Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường Tiểu học Bình Phước - Giai đoạn 2 có giá trị 35,3 tỷ đồng. Khi liên danh, Nhà thầu Bảo Tường và một nhà thầu khác đã trúng Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Trường Trung cấp Nghề Nhân Đạo (xây dựng mới Khối B - Khối thực hành sản xuất, công trình phụ và hạng mục phụ) với giá trúng thầu 15 tỷ đồng.

Chuyên đề