Chậm điều tra sự cố Thủy điện Sông Bung 2

(BĐT) - Sự cố nghiêm trọng trên công trường Dự án Thủy điện Sông Bung 2 xảy ra chiều ngày 13/9, đến ngày 19/9 có Tổ Điều tra sự cố mới chính thức được thành lập. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đấu thầu, nguồn tin từ Tổng công ty Phát điện 2 - chủ đầu tư Dự án, cho biết, đến ngày 22/9/2016 công việc điều tra chưa được tiến hành, do một số đơn vị liên quan chưa cử được nhân sự tham gia Tổ Điều tra.

Hoàn thành đền bù thiệt hại trong tháng 9

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 – đại diện chủ đầu tư Dự án Thủy điện Sông Bung 2 thông tin với Báo Đấu thầu: Công tác đền bù thiệt hại do sự cố công trường Thủy điện Sông Bung 2 (Quảng Nam) đang được chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rốt ráo thực hiện và dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 9 này. Theo ông Hải, công tác đền bù thiệt hại sẽ được chủ đầu tư triển khai và hoàn thành trong tháng 9 này, có chăng chậm nhất cũng chỉ tới đầu tháng 10 tới để người dân sớm ổn định đời sống.

Đề cập về thông tin Chủ đầu tư Dự án vừa có quyết định thôi vị trí phụ trách Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2, ông Hải cho hay: “Việc thôi vị trí phụ trách Ban đối với ông Chung là để kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý nhằm vượt qua sự cố này. Nếu công việc tại Dự án bình thường, ông Chung có thể hoàn thành nhiệm vụ, song đến nay sự cố đã vượt quá tầm, buộc chúng tôi phải bổ nhiệm ông Trương Thiết Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 kiêm nhiệm vị trí Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2”.

Liên quan đến Gói thầu bảo hiểm công trình Dự án, vị lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 thông tin: “Nhà thầu bảo hiểm công trình đã vào và bước đầu đã có đánh giá hiện trường sự cố công trình. Một số bộ phận khác của chúng tôi đang tập trung tài liệu để làm việc với nhà thầu bảo hiểm. Trước mắt, việc đền bù cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố công trình chủ đầu tư phải có trách nhiệm, khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng thì bên để xảy ra sự cố phải chịu trách nhiệm”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu về Gói thầu bảo hiểm, ông Phan Hoàng Chung Thủy, Tổng công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC) – nhà thầu đứng đầu liên danh thực hiện Gói thầu bảo hiểm công trình Dự án Thủy điện Sông Bung 2 xác nhận: “Đúng là chúng tôi đảm nhận vị trí đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu bảo hiểm cho công trình này. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đang phối hợp cùng chủ đầu tư xem xét tất cả các tổn thất bằng cách thuê một đơn vị giám định độc lập để làm rõ sự cố công trình”. 

Chậm điều tra vì… thiếu người

Trước thông tin Bộ Công Thương vừa thành lập Tổ Điều tra sự cố công trình Thủy điện Sông Bung 2, ông Hải cho biết: “Bộ Công Thương đã thành lập Tổ Điều tra. Tuy nhiên, hiện Tổ này vẫn chưa vào cuộc vì một số đơn vị liên quan chưa cử được nhân sự chính thức để tham gia Tổ Điều tra”.

Ngay sau sự cố trên công trường Dự án Thủy điện Sông Bung 2 xảy ra (chiều ngày 13/9), Thủ tướng Chính phủ đã phát công điện chỉ đạo khắc phục sự cố công trình. Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định, xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chỉ đạo các biện pháp an toàn công trình. Ngày 19/9, Bộ Công Thương có Quyết định về việc thành lập Tổ Điều tra sự cố công trình Thủy điện Sông Bung 2, trong đó giao ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Tổ trưởng.

Trước đó, một số sự cố liên quan các công trình điện đã xảy ra như: đổ cột điện trên đường dây 500KV, trụ cột điện bê tông trộn đất… Chính phủ đã có chỉ đạo làm rõ, nhưng tới nay kết quả điều tra nguyên nhân vẫn chưa được Bộ Công Thương công bố.

Chuyên đề