Cầu Việt Trì mới vượt tiến độ hơn 6 tháng

Sau hơn 17 tháng triển khai thi công, cầu Hạc Trì nối hai tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc (cầu Việt Trì mới) được đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) vừa được thông xe, vượt tiến độ hơn 6 tháng.
Cầu Việt Trì mới vượt tiến độ hơn 6 tháng

Sau hơn 17 tháng triển khai thi công, cầu Hạc Trì nối hai tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc (cầu Việt Trì mới) được đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) vừa được thông xe, vượt tiến độ hơn 6 tháng.

 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013. Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP (CIENCO 1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh và Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng được chỉ định làm nhà đầu tư của Dự án. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng.

 

Dự án bao gồm các hạng mục: cầu chính cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. Cầu Việt Trì mới có tổng chiều dài là 736,5m; nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phần cầu vượt đường sắt có tổng chiều dài 410,4 m và cầu vượt kênh có tổng chiều dài là 78,2 m.

 

Về nút giao thông, đối với bờ phía tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn trước mắt, Dự án được thiết kế nhánh nối nhanh cho hướng giao thông từ Quốc lộ 2 lên cầu Việt Trì mới. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, nhánh nối nhanh này vẫn được giữ để kết nối Quốc lộ 2 mới với cầu Việt Trì cũ và khu vực dân cư ở phường Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ. Với bờ Phú Thọ, thiết kế nút giao thông tại điểm cuối tuyến chính, cấu tạo nút giao dạng tự điều khiển bằng đảo xuyến và các đảo giao thông khác phân làn, phù hợp với quy trình hiện hành. Trên toàn tuyến xây dựng 1 trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

 

Việc tiến hành thông xe dự án xây dựng Cầu Việt Trì mới không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng. 

 

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, Quốc lộ 2 là tuyến huyết mạch nối các tỉnh trung du miền núi phía Bắc với Hà Nội, nên xây dựng cầu Việt Trì mới thay thế cho cầu cũ là rất cần thiết. Cây cầu mới sẽ giải quyết ùn tắc, quá tải trên cầu Việt Trì hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào cả nước tới tham quan và dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử quốc gia đền Hùng. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng biểu dương các đơn vị thi công trong điều kiện khó khăn như mưa lũ trên sông, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nhưng đã hoàn thành Dự án trước tiến độ. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Nhà đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án để công trình đi vào khai thác đạt hiệu quả cao nhất.

Bích Thảo

ngocthanh