Câu hỏi đằng sau lý do Nhà thầu Lạc Việt bị loại

(BĐT) - Bị vướng bởi một số chi tiết trong cam kết thu xếp tín dụng, một nhà thầu chào thầu với giá thấp nhất đã bị đánh trượt. Việc kiến nghị sau đó của nhà thầu này cũng không được chủ đầu tư chấp nhận.
Nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh An Giang sớm vào cuộc xem lại việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 04 do UBND TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh An Giang sớm vào cuộc xem lại việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 04 do UBND TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Có hay không khuất tất trong việc lựa chọn nhà thầu?

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng mới đây, Công ty CP Tin học Lạc Việt (Nhà thầu Lạc Việt) cho biết, cuối năm 2018, Công ty có tham dự thầu Gói thầu số 04 Mua sắm thiết bị công nghệ thông tin thuộc Dự án Mua sắm tài sản phục vụ công tác cho các cơ quan, tổ chức và đơn vị trên địa bàn TP. Long Xuyên năm 2018, do UBND TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư, Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND TP. Long Xuyên làm bên mời thầu.

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của UBND TP. Long Xuyên ban hành ngày 25/12/2018, Nhà thầu Lạc Việt bị loại vì: Văn bản cam kết thu xếp tài chính số 1266/BIDV.PN-KHDN của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Phú Nhuận (BIDV- CN Phú Nhuận) cho Nhà thầu ở Điều 3 có nội dung: “Nhà thầu Lạc Việt đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn theo quy chế, quy định cho vay tại thời điểm vay vốn của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam”. Chủ đầu tư lập luận rằng, với nội dung nêu trên, thì vẫn còn điều kiện ràng buộc đối với Nhà thầu để được cấp tín dụng... nên nhà thầu này không được lựa chọn.

Cho rằng lý do bị loại là không chính đáng, thiếu thuyết phục, ngày 2/1/2019, Nhà thầu đã có Văn bản số 99/CV-19 khiếu nại về KQLCNT gửi đến các cơ quan chức năng. Ngày 9/1/2019, UBND TP. Long Xuyên đã có Văn bản số 147/UBND-KT phúc đáp  Văn bản của Nhà thầu. Trong đó, UBND TP. Long Xuyên cho rằng: “Việc nhà thầu chứng minh bằng thư cam kết tín dụng của ngân hàng nhưng có kèm theo điều kiện đối với nhà thầu là không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu”. Mặt khác, “tư liệu làm rõ bổ sung của nhà thầu không có cơ sở xem xét vì được gửi đến Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Long Xuyên vào ngày 25/12/2018, tức sau ngày Gói thầu được phê duyệt KQLCNT”.

Ngân hàng đã xác nhận thêm 1 lần nữa vẫn không được chấp nhận

Theo tài liệu Nhà thầu cung cấp, căn cứ theo Hợp đồng hạn mức tín dụng đã ký số 01/2018/840264/HĐTD ngày 14/5/2018 của Nhà thầu Lạc Việt với BIDV CN Phú Nhuận; và theo xác nhận cam kết thu xếp tài chính số 1386/BIDV.PN-KHDN của BIDV CN Phú Nhuận, thì ngân hàng này đã xác nhận thêm 1 lần nữa về việc đã đồng ý cấp khoản tín dụng 1,5 tỷ đồng để đảm bảo nguồn lực tài chính cho Nhà thầu thực hiện gói thầu nêu trên.

Vậy nhưng, UBND TP. Long Xuyên vẫn loại Nhà thầu, vì một phần cho rằng, văn bản cung cấp bổ sung những thông tin của Nhà thầu gửi cho UBND Thành phố đến sau 1 ngày so với thời điểm ra Thông báo KQLCNT. Riêng về điểm này, đại diện Nhà thầu Lạc Việt đã phản đối kịch liệt và khẳng định, UBND Thành phố và Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Long Xuyên đã nhận công văn đến của Nhà thầu ngày 25/12/2018, trùng với ngày UBND Thành phố phát hành Thông báo KQLCNT, chứ không phải muộn hơn.

Nhà thầu Lạc Việt cũng cho biết, theo thông tin của Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện, thời điểm Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Long Xuyên gửi Thông báo KQLCNT qua đường bưu điện cho Nhà thầu là lúc 17:23:05 giờ ngày 28/12/2018, chiều thứ Sáu. Nghĩa là, ngày 29/12/2018 rơi vào ngày thứ Bảy và ngày 30/12/2018 rơi vào ngày Chủ nhật. Đến ngày 31/12/2018, bảo vệ của Nhà thầu nhận được thư do bưu điện phát vào lúc 13:55:00 giờ, rơi vào ngày thứ Hai, tức trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định. Vậy là, Thông báo KQLCNT gửi đi cho các nhà thầu bị “ém” và trùng những ngày nghỉ lễ theo quy định, nên thực tế là 7 ngày sau Nhà thầu mới nhận được và không kịp để phản hồi thông tin.

“Việc UBND TP. Long Xuyên vội vã loại nhà thầu có giá thấp nhất, lựa chọn nhà thầu có giá chào thầu cao nhất, có khả năng làm thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền 417.188.000 đồng. Điều đáng ngờ là, việc yêu cầu nhà thầu trúng thầu chậm nhất là ngày 29/12/2018 đến để hoàn thiện, ký kết hợp đồng, trong khi các nhà thầu khác đến ngày 31/12/2018 mới nhận được Thông báo KQLCNT, chắc chắn có khuất tất trong vấn đề này. Vì vậy, đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh An Giang và UBND Tỉnh sớm vào cuộc để xem lại tính minh bạch của việc lựa chọn nhà thầu ở gói thầu này” - Nhà thầu Lạc Việt kiến nghị.

Chuyên đề