Cảnh báo về đăng ký tư cách nhà thầu qua “cò”

(BĐT) - Trong khi nhà thầu hoàn toàn được hỗ trợ miễn phí để đăng ký tư cách nhà thầu một cách nhanh nhất qua Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - đơn vị trực tiếp vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thì một số nhà thầu lại đi thuê làm dịch vụ này và điều này có thể dẫn đến hệ lụy về bảo mật.
Việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Ảnh: Lê Tiên
Việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Ảnh: Lê Tiên

Mới đây, một nhà thầu tại Nghệ An phản ánh về việc đã nộp hồ sơ đăng ký chứng thư số nhà thầu cho Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, tuy nhiên không thể thực hiện các bước trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để nhận chứng thư số của mình.

Qua xác minh thông tin phản ánh được biết, nhà thầu này đã đăng ký tư cách nhà thầu thông qua một đơn vị dịch vụ tư vấn, cụ thể là cung cấp đầy đủ hồ sơ và thanh toán lệ phí thông qua đơn vị tư vấn, sau đó đã được cung cấp mã phê duyệt chứng thư số vào ngày 14/3/2018. Đến ngày 15/3/2018 Nhà thầu thực hiện đăng ký bước 3 để nhận chứng thư số nhưng không thực hiện được. Tiếp đó, Nhà thầu gọi đến Tổng đài hỗ trợ của Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thì được biết là chứng thư số của Nhà thầu đã có người sử dụng vào chiều ngày 14/3/2018. Đến lúc này Nhà thầu mới biết chứng thư số của mình đã bị người khác sử dụng và tỏ ra rất lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin của doanh nghiệp và những hệ lụy khác.

Trên thực tế, việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Nhà thầu chỉ cần liên hệ tới Tổng đài 19006126 hoặc qua hòm thư điện tử muasamcong@mpi.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến địa chỉ của Trung tâm (Phòng 306, Nhà G, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại số 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) là sẽ được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục miễn phí. Nhà thầu không phải mất thêm bất kỳ khoản chi phí không chính thức nào.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng (TT07), trước thời điểm đóng thầu 2 ngày làm việc, nhà thầu, nhà đầu tư chưa có xác nhận đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống) không được tham dự thầu đối với các gói thầu, dự án có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Hiện có khá nhiều đơn vị rao là cung cấp các dịch vụ liên quan đến đăng ký thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với mức phí được chào mời dao động trong khoảng vài ba triệu đồng với các nội dung như: Tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý, soạn thảo các hồ sơ cần thiết và đại diện cho khách hàng để đăng ký thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Nhiều đơn vị còn chào mời rằng thông qua dịch vụ của họ thì sẽ đăng ký tư cách nhà thầu nhanh hơn.

Ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia cho biết: Trung tâm không liên kết, phối hợp với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào trong việc cung cấp dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, các nhà thầu cần cảnh giác với các thông tin đăng quảng cáo dịch vụ hỗ trợ đăng ký thông tin nhà thầu để tránh bị lợi dụng, mất thêm các khoản chi phí không chính thức khi đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống.

Đặc biệt, ông Hùng lưu ý: Khi đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà thầu sẽ nhận được một chứng thư số để có thể đăng nhập trên Hệ thống và tiến hành tham dự thầu các gói thầu điện tử, cũng như đủ tư cách để tham dự thầu các gói thầu đấu thầu trực tiếp. Chứng thư số cung cấp cho nhà thầu có thể được xem như chữ ký của người đại diện pháp luật và con dấu của công ty đó. Việc nhà thầu sử dụng các dịch vụ bên ngoài đại diện cho nhà thầu để đăng ký tư cách cho mình cần hết sức lưu ý, tránh trường hợp đơn vị dịch vụ lợi dụng chứng thư số của nhà thầu để “mạo danh”, làm những việc ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của nhà thầu, thậm chí hệ lụy sẽ càng lớn hơn trong trường hợp chứng thư số của nhà thầu bị lợi dụng trong các vụ việc dẫn đến sai phạm và bị xử lý…

Chuyên đề