Cà Mau: Bất đồng về chuyển nhượng thầu

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình (gọi tắt là Công ty Thới Bình) về kết quả lựa chọn nhà thầu một gói thầu. Câu chuyện liên quan đến việc chuyển nhượng tỷ lệ liên danh, chủ đầu tư này cho phép, chủ đầu tư khác cho là vi phạm.
Chủ đầu tư cho rằng hợp đồng xây lắp của Công ty TNHH Nam Khánh là không tương tự với phần việc nhà thầu đảm nhận theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Thùy Anh
Chủ đầu tư cho rằng hợp đồng xây lắp của Công ty TNHH Nam Khánh là không tương tự với phần việc nhà thầu đảm nhận theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Thùy Anh

Bất ngờ vì bị cho là vi phạm Luật Đấu thầu

Đó là Gói thầu số 19: Thi công xây dựng công trình (Đoạn 1: Đoạn từ Cây Khô đến cầu Rạch Tắc) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh (đoạn từ rạch Cây Khô đến Trường THCS Nguyễn Văn Tố).

Theo ông Võ Chí Hải, Giám đốc Công ty Thới Bình, ngay khi nhận được thông báo kết quả hủy thầu Gói thầu, nhà thầu đã phải lên tiếng để có cách nhìn khách quan hơn trong việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty Thới Bình. “Chúng tôi chỉ mong muốn được trình bày rõ ràng hơn phần kinh nghiệm hợp đồng thi công tương tự của mình cũng như Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan xem xét lại việc hủy thầu nêu trên để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà thầu”, ông Hải cho biết.

Theo Tờ trình ngày 11/4/2017 của Ban Quản lý dự án xây dựng huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) về việc xin thẩm định và phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu số 19, đại diện Chủ đầu tư đã đánh giá Liên danh Công ty Thới Bình - Công ty TNHH Nam Khánh (Công ty Nam Khánh) đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, với điểm kỹ thuật đạt 81,7.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện U Minh lại cho rằng, về yêu cầu kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp của Công ty Nam Khánh tại Gói thầu xây lắp số 85: Đê từ Hương Mai đến Kênh Xáng Tuyến 4 (Gói thầu 85) là không tương tự với phần việc của nhà thầu đảm nhận trong liên danh theo yêu cầu của HSMT là hạng mục đường kết cấu bê tông cốt thép (BTCT). Đồng thời, Phụ lục hợp đồng số 21B/PLHĐ-XD ngày 17/6/2016 có nội dung điều chỉnh lại khối lượng thi công của Công ty Nam Khánh chiếm 40,18% (tăng lên 10,18%) so với thỏa thuận liên danh tại Hợp đồng xây dựng số 21/2015/HĐTC ngày 27/4/2015 trước đó mà Công ty Nam Khánh đã được phân chia 30%. Việc điều chỉnh lại khối lượng thực hiện này là hành vi bị cấm theo quy định của Luật Đấu thầu. Bên cạnh đó, đơn vị thẩm định cũng nêu ra một số nhân sự chủ chốt của Liên danh Thới Bình - Nam Khánh không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Từ đó, đơn vị thẩm định đã nhận xét tất cả các nhà thầu tham gia đấu thầu Gói thầu số 19 đều không đáp ứng được đầy đủ tiêu chí của HSMT và trình UBND huyện U Minh quyết định hủy thầu, tổ chức đấu thầu lại gói thầu nêu trên. Sau khi có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 9/5/2017, UBND huyện U Minh đã ban hành thông báo hủy thầu Gói thầu số 19. 

Chủ đầu tư đã đồng ý chuyển nhượng

Chuyên gia đấu thầu cho rằng, chủ đầu tư cần đánh giá toàn diện, mổ xẻ tận gốc vấn đề, và cần coi trọng giải trình của nhà thầu về hợp đồng tương tự.
Kiến nghị của Công ty Thới Bình cho biết, về kinh nghiệm hợp đồng thi công tương tự của thành viên liên danh là Công ty Nam Khánh cần được các bên xem xét đầy đủ và khách quan hơn. Cụ thể, theo bảng phân chia khối lượng Hợp đồng số 21/2015/HĐTC ngày 27/4/2015 giữa Công ty Nam Khánh và Công ty 299 (tại Gói thầu 85) thể hiện phần công việc gói thầu xây dựng mặt đường láng nhựa với mặt đường láng 03 lớp nhựa dày 3,5 cm, tiêu chuẩn 4,5 kg/m2 (Công ty Nam Khánh thực hiện 30% giá trị hợp đồng). Đây là khối lượng trong hợp đồng, nhưng do thay đổi thiết kế đã chuyển sang kết cấu mặt đường BTCT theo Phụ lục hợp đồng được ký sau đó.

Bên cạnh đó, Phụ lục hợp đồng số 21B/2016/PLHĐ-XD ngày 17/10/2016 điều chỉnh phân chia khối lượng công việc trong liên danh, lúc này tỷ lệ liên danh thay đổi: Công ty Nam Khánh chiếm 40,18% và Công ty 299 chiếm 59,82%. Kiến nghị của Công ty Thới Bình cho biết: “Thực tế trong quá trình thi công, do điều kiện khách quan (vướng giải phóng mặt bằng thi công, thay đổi hồ sơ thiết kế từ đường nhựa sang bê tông cốt thép…) khiến quá trình thi công kéo dài thời gian nên sau khi Công ty 299 hoàn thành các hạng mục khác trừ hạng mục BTCT, nhà thầu muốn tập trung nguồn lực, thiết bị sang công trình khác để giảm chi phí cho bộ máy Công ty (Công ty 299 đóng ở Hà Nội) nên Công ty 299 đã yêu cầu Chủ đầu tư chuyển nhượng phần còn lại sang cho Công ty Nam Khánh (nhà thầu địa phương) thi công tiếp. Lúc này, Công ty Nam Khánh cũng đã thực hiện hoàn thành trên 95% phần công việc theo Hợp đồng cũng như Phụ lục hợp đồng đã ký trước đó. Do yếu tố bất khả kháng khách quan (vướng bàn giao mặt bằng, thay đổi thiết kế), không phải lỗi của nhà thầu nên phía Chủ đầu tư đã đồng ý ký Phụ lục chuyển nhượng phần chia lại khối lượng trong liên danh dựa trên yêu cầu và thống nhất của Công ty Nam Khánh và Công ty 299”.

Ông Võ Chí Hải nhấn mạnh thêm: “Từ thời điểm chuyển nhượng trên đến trước thời điểm đóng thầu Gói thầu số 19 thì chưa có thông tin hoặc văn bản phản ánh của các cấp có thẩm quyền về việc chuyển nhượng trên là sai quy định và ảnh hưởng đến việc triển khai hay tạm dừng dự án kể trên. Bên cạnh đó, Công ty Nam Khánh đã hoàn thành trên 80% giá trị hợp đồng của tổng khối lượng được điều chỉnh theo phụ lục hợp đồng và đã được chủ đầu tư xác nhận.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng cho rằng, Luật Đấu thầu quy định chặt chẽ để hạn chế các hành vi chuyển nhượng thầu trái phép, dẫn đến không đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các bên liên quan cần có sự đánh giá thật đầy đủ hồ sơ của nhà thầu để có quyết định phù hợp, tránh những đánh giá quan liêu, cứng nhắc mà phủ nhận năng lực của nhà thầu. “Việc cho phép chuyển nhượng tỷ lệ đã được thể hiện rõ trong phụ lục hợp đồng được ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Do đó, chủ đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng sẽ chịu trách nhiệm và làm rõ nhất việc cho phép chuyển nhượng tỷ lệ liên danh này. Chủ đầu tư của Gói thầu số 19 cần đánh giá toàn diện, mổ xẻ tận gốc vấn đề, và cần coi trọng giải trình của nhà thầu về hợp đồng tương tự. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư gói thầu được kê khai để có thông tin chính xác nhất về việc chuyển nhượng này”.

Chuyên đề