BV Ung bướu TP.HCM lên tiếng việc loại nhà thầu

(BĐT) - Chiều ngày 17/5/2017, ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu, tại Gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới chẩn đoán hình ảnh” của Bệnh viện, hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh VIETMY - Dược Trung ương 3 không đạt là do Công ty CP Đầu tư y tế Việt Mỹ (VIETMY) không đạt về năng lực tài chính.
BV Ung bướu TP.HCM lên tiếng việc loại nhà thầu

Trượt thầu vì không đạt về năng lực tài chính

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trước đó, gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phải gia hạn thời điểm đóng/mở thầu 5 lần. Và chung cuộc, Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D đã trúng thầu với giá trúng thầu là 238.498 triệu đồng (giá gói thầu là 240.000 triệu đồng, chênh lệch giảm 1.502 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,6%).

Ông Lê Anh Tuấn cho biết, sau 5 lần gia hạn và trong suốt quá trình mời thầu, chỉ có 4 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu (HSMT) và chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Ngoài nhà thầu trúng thầu thì chỉ có Liên danh VIETMY - Dược Trung ương 3 tham gia nộp HSDT. Trong Liên danh VIETMY - Dược Trung ương 3 thì nhà thầu VIETMY (thành viên đứng đầu Liên danh) đảm nhận 54% khối lượng công việc, còn Công ty CP Dược Trung ương 3 đảm nhận 46% khối lượng công việc. HSMT của gói thầu này yêu cầu doanh thu bình quân 3 năm liên tục từ 2013 - 2015 của nhà thầu tham dự là 340 tỷ đồng. Theo đó, nhà thầu VIETMY phải đảm bảo doanh thu trung bình 183,6 tỷ đồng/năm (tương ứng với 54% khối lượng công việc mà Công ty này đảm nhận). Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổ tư vấn đấu thầu, doanh thu bình quân 3 năm 2013 - 2015 của nhà thầu VIETMY chỉ đạt 20,6 tỷ đồng (bé hơn gần 9 lần so với yêu cầu của HSMT) nên Liên danh này bị loại ở vòng chấm đề xuất về tài chính (riêng Công ty CP Dược Trung ương 3 đạt yêu cầu về năng lực tài chính).

Phía Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, trong quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên, Bệnh viện đã 4 lần nhận được đơn kiến nghị của Liên danh VIETMY - Dược Trung ương 3 và đã tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của nhà thầu theo quy định của pháp luật. Ông Lê Anh Tuấn cho rằng, HSDT của Liên danh VIETMY - Dược Trung ương 3 không đạt là do nhà thầu Việt Mỹ không đạt về năng lực tài chính, không liên quan đến các khiếu nại của công ty này về tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm và tiêu chí kỹ thuật trong HSMT điều chỉnh.

Nhiều cơ quan chức năng vào cuộc

Theo ông Lê Anh Tuấn, gói thầu nêu trên là gói thầu trang thiết bị kỹ thuật cao, đòi hỏi có tính đồng bộ, có giá trị lớn. Đây là lần đầu tiên trong cả nước có bệnh viện tổ chức đấu thầu 2 hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh hiện đại cùng lúc, trong khi năng lực, kinh nghiệm và tài chính của các nhà thầu trong nước còn hạn chế. Nguồn vốn để thực hiện gói thầu này là vốn vay kích cầu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Và với nguồn vốn vay kích cầu, Bệnh viện Ung bướu với tư cách là chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về HSMT và tổ chức đấu thầu.

Mặc dù quá trình tổ chức đấu thầu đã phải gia hạn đóng thầu đến 5 lần nhưng ông Tuấn cho rằng, việc điều chỉnh HSMT đều bám theo tiêu chí tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có thể tham gia, đồng thời đáp ứng việc lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ đúng các quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Tuy nhiên, hiện nay, do có những khiếu nại của nhà thầu VIETMY và ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính Phủ, Bộ Y tế, UBND và Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện rà soát, kiểm tra và báo cáo công tác tổ chức đấu thầu Gói thầu trước ngày 20/5/2017. Ngày 16/5 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức Hội nghị với đầy đủ đại diện các cơ quan ban, ngành, hiệp hội, các bệnh viện lớn trên địa bàn để báo cáo toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên. Sau Hội nghị này, Bệnh viện cũng đã báo cáo Sở Y tế và Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Thường trực UBND TP.HCM có kết luận để Bệnh viện sớm hoàn tất Dự án và đưa thiết bị vào phục vụ bệnh nhân.

Chuyên đề