BQLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng trốn bán HSMT: Sắp đạt được mục đích!

(BĐT) - Sắp đến ngày đóng thầu nhưng Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng (bên mời thầu) vẫn liên tục tìm cách né tránh việc bán hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, phường 6, TP. Sóc Trăng.
Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng đưa ra nhiều lý do “vòng vo” về việc không bán HSMT cho nhà thầu. Ảnh: Tuấn Dũng
Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng đưa ra nhiều lý do “vòng vo” về việc không bán HSMT cho nhà thầu. Ảnh: Tuấn Dũng

Người được giao phát hành HSMT thường xuyên vắng mặt

Đến 14h ngày 24/3 là thời điểm đóng thầu Gói thầu số 01: Thi công xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, phường 6, TP. Sóc Trăng. Gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 7h30 ngày 14/3/2017 đến 14h ngày 24/3/2017 (trong giờ hành chính).

Nhiều ngày qua, sau khi nhận được phản ánh của nhà thầu về việc không mua được HSMT gói thầu trên, Báo Đấu thầu đã vào cuộc. Tuy nhiên, đến ngày 20/3/2017, Bên mời thầu vẫn liên tục đưa ra các lý do để không bán HSMT.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng có khoảng 20 người, nhưng việc phát hành HSMT gói thầu trên chỉ giao cho ông Mai Đình Lưỡng phụ trách. Tuy nhiên, ông Lưỡng thường xuyên không có mặt ở cơ quan để bán HSMT. Rất nhiều lần, trong giờ hành chính, phóng viên đã gọi điện đến Ban QLDA đề nghị được gặp ông Lưỡng nhưng các nhân viên ở đây đều xác nhận ông Lưỡng đi ra ngoài hoặc không có mặt ở cơ quan (các nhân viên của Ban này ngồi chung cùng 1 không gian và chỉ có 1 số điện thoại cố định duy nhất để liên lạc). Phóng viên cũng nhiều lần gọi vào các số di động của ông Lưỡng nhưng lúc thì không có người nhấc máy, lúc thì tắt máy.

Ngồi chờ đợi nhiều ngày ở Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng, nhà thầu phản ánh cho biết là có lần gặp được ông Lưỡng thì ông Lưỡng “đá bóng” việc bán HSMT và bảo nhà thầu xuống hỏi nhân viên văn thư, trong khi nhân viên văn thư không ai biết về việc bán HSMT gói thầu trên.  

Nhiều lý do ngụy biện!

Ông Châu Ngọc Hòa - Giám đốc Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng đã có giải thích về việc vì sao ông Lưỡng không thường trực có mặt ở Ban để bán HSMT. Tuy nhiên, các lý do mà ông Hòa đưa ra đều không thuyết phục và “trước sau bất nhất”. Ông Hòa một mặt khẳng định là việc phát hành HSMT vẫn được tiến hành bình thường và nếu muốn mua HSMT thì liên hệ với ông Lưỡng. Tuy nhiên, trước các chứng cứ và thông tin xác nhận việc ông Lưỡng đang không trực bán HSMT ở cơ quan vào các thời điểm khác nhau trong giờ hành chính thì ông Hòa lại bảo rằng ông Hòa bận  họp. Ông Hòa cũng giải thích, người nhà ông Lưỡng đang bị ốm nên ông Lưỡng có lúc phải đi ra ngoài hoặc có việc gì đó cần phải ra ngoài chốc lát.

Phóng viên nêu ý kiến rằng, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, Bên mời thầu phải cử cán bộ thường trực bán HSMT cho nhà thầu. Do đó, trong lúc ông Lưỡng đi ra ngoài cơ quan, Ban cần phải cử người khác đảm nhận công việc này. Tiếp nhận ý kiến này, ông Hòa trả lời là HSMT đang hết nên ông Lưỡng đang ra ngoài để photocopy.

Sáng ngày 20/3/2017, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao các số điện thoại của ông Lưỡng (phóng viên được cung cấp) không liên lạc được, ông Hòa cho biết: “Máy điện thoại của ông Lưỡng đang bị hỏng”. Hiện tại, ông Lưỡng đang đi ra ngoài để lấy HSMT photocopy về bán.

Do sắp đến ngày đóng thầu, phóng viên đề xuất với ông Hòa nên gia hạn thời điểm đóng thầu để đảm bảo quyền lợi cho các nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT gói thầu trên. Tuy nhiên, theo nguyên văn lời ông Hòa thì: “Thứ 6 tới (ngày 24/3/2017) sẽ đóng thầu” và sự việc trên “có gì đâu mà phải gia hạn thời điểm đóng thầu”.

Về việc Ban QLDA các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng trốn tránh bán HSMT, từ ngày 17/3/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Lâm Hoàng Nghiệp – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng và đề xuất sự vào cuộc của Sở này với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương. Ông Nghiệp cho biết, chiều ngày 17/3 ông bận họp và sẽ tìm hiểu, xác minh sự việc. Sáng ngày 20/3/2017, ông Nghiệp cũng với câu trả lời tương tự là “đi họp” và đề xuất với phóng viên nên liên lạc và phản ánh sự việc với chủ đầu tư là UBND TP. Sóc Trăng. Ông Nghiệp có hứa sẽ kiểm tra nội dung phản ánh và sẽ có câu trả lời sau khi tìm hiểu và nắm bắt được sự việc.

Chuyên đề