BQL dự án giảm nghèo huyện Lăk (Đăk Lăk): Đánh tráo thời điểm mở thầu?

(BĐT) - Thông báo mời thầu nêu thời điểm đóng/mở thầu là đầu giờ sáng Chủ nhật (ngày 7/5/2017), nhưng trên thực tế lại đóng/mở thầu vào đầu giờ sáng Thứ Hai (ngày 8/5/2018). Trường hợp này xảy ra tại Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Lăk (Đăk Lăk) khiến nhiều nhà thầu bức xúc, khiếu nại.
BQL dự án giảm nghèo huyện Lăk (Đăk Lăk): Đánh tráo thời điểm mở thầu?

Không công khai điều chỉnh thời điểm đóng thầu

Gói thầu: Đường giao thông liên xã Đắk Nuê - Krông Nô (từ Quốc lộ 27 đến ngã ba buôn Đắk Sar) huyện Lắk, hạng mục: Nền móng, mặt đường và công trình thoát nước, theo thông báo mời thầu, đóng thầu lúc 8h ngày 7/5/2017, mở thầu lúc 9h sáng cùng ngày (Chủ nhật). Gói thầu này thuộc Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Ban Quản lý dự án (QLDA) giảm nghèo huyện Lăk là bên mời thầu.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, mặc dù bán tín bán nghi về thời điểm đóng, mở thầu gói thầu trên (vào ngày Chủ nhật - ngày nghỉ) nhưng do không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc tạm dừng hay thay đổi thời gian mời thầu của Gói thầu nên đúng 7h30 phút sáng ngày 7/5/2017, đại diện nhà thầu đã có mặt ở Ban để nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, tại thời điểm này, không thấy cán bộ nào của Ban có mặt để tiến hành mở thầu như đã thông báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Thái Lân – cán bộ đấu thầu của Ban QLDA giảm nghèo huyện Lăk thừa nhận, trên thực tế gói thầu này đã “dịch” thời điểm đóng, mở thầu từ ngày 7/5/2017 (Chủ nhật) sang ngày 8/5/2017 (Thứ Hai). Tuy nhiên, do sơ suất nên Ban đã không thông báo thay đổi thời điểm đóng/mở thầu trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định. Còn đối với các nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT), Ban đã gửi văn bản “phụ lục” cho các nhà thầu với nội dung đính chính thời điểm đóng, mở thầu như trên nhưng một số thư bị bưu điện trả lại. Và trên thực tế, sáng ngày 7/5/2017 (Chủ nhật) là ngày nghỉ nên không có cán bộ nào đến làm việc ở Ban. 

Nhà thầu trở tay không kịp?

Đại diện Bên mời thầu cho biết, trong quá trình phát hành HSMT, Ban đã bán được 15 bộ HSMT trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. HSMT được in sao phát hành ngày 7/4/2017 nhưng đến ngày 17/4/2017 thì Bên mời thầu mới phát hiện ra thời điểm đóng, mở thầu dự kiến ban đầu là ngày nghỉ (Chủ nhật) nên đã ban hành Phụ lục điều chỉnh thời gian nộp và mở HSDT gói thầu nêu trên và gửi cho các nhà thầu mua HSMT trước ngày 17/4/2017. Sáng ngày 8/5/2017, Bên mời thầu đã đóng, mở thầu và chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Quản lý và xây dựng giao thông Đắk Lắk, Công ty TNHH Hoàn Vũ, Liên danh Công ty TNHH Trường An và Công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành. Ông Thái Lân cũng xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu là đã nhận được công văn đề nghị làm rõ lý do tạm ngừng mở thầu gói thầu này của nhà thầu và Bên mời thầu đã gửi công văn phúc đáp. Tại văn bản phúc đáp này, Bên mời thầu cũng thừa nhận việc dịch chuyển thời gian đóng/mở thầu là do sơ suất trong quá trình soạn thảo HSMT.

Tuy nhiên, nhà thầu phản ánh cho biết, Bên mời thầu không tổ chức mở thầu như đã thông báo theo quy định và cũng không hề có văn bản thông báo nào gửi nhà thầu liên quan đến việc tạm dừng hoặc thay đổi thời gian mở thầu gói thầu trên. Việc thay đổi thời gian mở thầu khiến nhà thầu trở tay không kịp. HSDT của nhà thầu, bảo lãnh dự thầu sẽ không đảm bảo hiệu lực theo yêu cầu của HSMT. Trong khi đó, nhà thầu không thể có đủ thời gian để làm lại bảo đảm dự thầu do Chủ nhật là ngày nghỉ, đầu ngày kế tiếp là Thứ Hai (ngày 8/5/2017) đã tiến hành đóng thầu. Vì thế, nhà thầu phản ánh cho rằng, việc Bên mời thầu dịch thời điểm đóng thầu là có chủ đích, là cố tình làm khó và loại nhà thầu ra khỏi cuộc thầu trên.     

Chuyên đề