BQL ĐTXD công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn: Nhiều chiêu cản trở nhà thầu?

(BĐT) - Nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu về những chiêu bài cản trở mua hồ sơ mời thầu (HSMT), đến những quy định của HSMT “bẫy” nhà thầu tại Gói thầu Thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định do Ban Quản lý đầu tư xây dựng (BQL ĐTXD) công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn làm bên mời thầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sắp đóng thầu vẫn hẹn nhà thầu chờ mua HSMT

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển thương mại Trang Anh – VP HN (Nhà thầu Trang Anh), mặc dù HSMT Gói thầu Thi công xây lắp công trình (hạng mục: Nền, mặt đường, cầu tràn, đảm bảo giao thông) + Dự phòng được mời thầu rộng rãi trong nước từ ngày 14/9/2016 – đến 9h ngày 6/10/2016 nhưng đến ngày 26/9/2016 (ngày gửi Công văn phản ánh tới Báo Đấu thầu), nhà thầu này vẫn chưa mua được HSMT. Gói thầu thuộc Dự án Đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định (sử dụng nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước).

Nhà thầu Trang Anh cho biết, từ ngày 15/9/2016, Nhà thầu đã cử cán bộ Đinh Văn Dũng đến BQL ĐTXD công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn để mua HSMT gói thầu trên. Tuy nhiên, khi đến nơi thì các cán bộ của Ban này lảng tránh không bán hồ sơ cho nhà thầu với lý do người bán hồ sơ đi công trường chưa về. Khi nhà thầu yêu cầu cho một lịch hẹn với cán bộ phát hành HSMT của Ban thì được chỉ dẫn liên hệ với cán bộ có số điện thoại 096.3335xxx để mua HSMT. Nhà thầu đã nhiều lần liên hệ theo số điện thoại được cung cấp trên thì vị cán bộ này không đưa ra lịch hẹn bán HSMT cụ thể nào cả, mà còn cáu gắt và dập điện thoại. Không nản chí, ngày 18 và 19/9, nhà thầu lại tiếp tục cử cán bộ đến Bên mời thầu để mua HSMT nhưng bất thành. Trong khi đó, đến ngày 26/9/2016, BQL ĐTXD công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn lại đưa ra một giấy hẹn “khất” với Công ty CP Xây lắp và thiết kế giao thông 8 là chưa có HSMT để bán cho nhà thầu. Lý do được đưa ra là số nhà thầu tham gia nhiều hơn số lượng HSMT được in ấn nên Bên mời thầu “hẹn” với nhà thầu đến ngày 28/9/2016 sẽ bàn giao hồ sơ cho nhà thầu. 

HSMT bị rút ruột

Trong câu chuyện mời thầu tại BQL ĐTXD công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn, một nhà thầu “may mắn” sau nhiều lần đi lại đã mua được HSMT gói thầu trên nhưng sau khi xem HSMT, nhà thầu cho rằng HSMT bị “rút ruột” những tiêu chí quan trọng. Theo đại diện nhà thầu, để yêu cầu Bên mời thầu làm rõ những tiêu chí này thì nhà thầu sẽ không còn thời gian để làm HSDT nữa.

Bên cạnh đó, theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu phát hành ngày 9/9/2016, thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng, nhưng trong HSMT lại ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 26 tháng.

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu sáng ngày 27/9/2016, ông Lê Lệnh Thuận – Trưởng phòng Kế hoạch của BQL ĐTXD công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn cũng thừa nhận “độ vênh” về thời gian thực hiện hợp đồng này là sự thật. Thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng (như Báo Đấu thầu đăng) là ghi theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, nhưng trên thực tế, gói thầu này chỉ được giải ngân đến hết năm 2018 nên thời gian thực hiện chỉ tối đa là 26 tháng.

Bên cạnh đó, nhà thầu còn cho biết, bảo lãnh dự thầu của gói thầu trên là 3 tỷ đồng, tuy nhiên, trong HSMT lại không nêu yêu cầu hiệu lực của bảo lãnh dự thầu là bao lâu, không nêu hiệu lực của HSDT là bao nhiêu ngày để đưa vào đơn dự thầu, HSMT thiếu trang 42…  Không dừng lại ở đó, trong HSMT gói thầu trên, phần hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công: trắc dọc, bình đồ tuyến và các bản chi tiết có thể hiện thiết kế tường chắn, tường hộ lan cứng, rãnh dọc xây đá hộc, công trình thoát nước, rãnh bậc thu nước mái taluy..., nhưng trong tiên lượng mời thầu, đơn vị mời thầu không mời thầu các hạng mục trên. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cũng không có bảng tổng hợp khối lượng thiết kế thi công, do đó nhà thầu khi làm HSDT thì không thể kiểm tra, so sánh được khối lượng thiết kế so với tiên lượng mời thầu…

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu xoay quanh những nội dung phản ánh của nhà thầu liên quan đến việc HSMT bị “rút ruột” những tiêu chí quan trọng nêu trên, ông Lê Lệnh Thuận cho biết, ông sẽ xem xét, kiểm tra lại HSMT dựa vào những nội dung phản ánh trên nhưng cho đến nay, Bên mời thầu vẫn chưa nhận được kiến nghị của nhà thầu.

Chuyên đề