BQL các dự án Đăk Glong “ỉm” kết quả đấu thầu

(BĐT) - Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây dựng Trục 7, 9, 14, 15, 16 và 17, nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, Ban Quản lý các dự án Đăk Glong (Đăk Nông) luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”. 
Ban Quản lý các dự án Đăk Glong đã thực hiện thông báo mời thầu 53 gói thầu, nhưng chỉ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu
Ban Quản lý các dự án Đăk Glong đã thực hiện thông báo mời thầu 53 gói thầu, nhưng chỉ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu

Kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt hơn 1 tháng, nhà thầu trúng thầu đã bắt đầu thi công, song không hiểu vì lý do gì, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này và hơn 50 gói thầu khác không được Ban Quản lý các dự án Đăk Glong công khai theo quy định.

Liên danh Tân Trường Phát - Toàn Thịnh Phát trúng thầu

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu Thi công xây dựng Trục 7, 9, 14, 15, 16 và 17 thuộc Dự án Các trục đường khu trung tâm hành chính huyện Đăk Glong, nhà thầu đã rất khó khăn trong việc tiếp cận HSMT vì cán bộ bán HSMT thường xuyên vắng mặt tại nơi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án Đăk Glong cũng “cửa đóng then cài”.

Tuy nhiên, “đến hẹn lại lên”, gói thầu trên vẫn đóng thầu vào ngày 11/12/2018 với sự tham gia của 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm: Liên danh Công ty TNHH Tân Trường Phát và Công ty CP Toàn Thịnh Phát, Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đăk Nông, Công ty TNHH Xây dựng Thành Công.

Cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý các dự án Đăk Glong cho biết, Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đăk Nông và Công ty TNHH Xây dựng Thành Công đều không đủ năng lực để thực hiện gói thầu và bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật. Đến ngày 19/12/2018, Ban Quản lý các dự án Đăk Glong đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trao gói thầu trên cho Liên danh Công ty TNHH Tân Trường Phát - Công ty CP Toàn Thịnh Phát với giá trúng thầu là 24,563 tỷ đồng (giá gói thầu là 24,627 tỷ đồng, chênh lệch giảm 64 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,25%).

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh trúng thầu sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 720 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Cả 2 thành viên của Liên danh đều có địa chỉ tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông. Tuy nhiên, tài khoản chứng thư số của một thành viên - Công ty TNHH Tân Trường Phát - đã hết hiệu lực từ ngày 31/3/2018. 

Bên mời thầu phớt lờ việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Đến thời điểm hiện tại, Liên danh trúng thầu đã ký kết hợp đồng và đang thi công công trình. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Ban Quản lý các dự án Đăk Glong vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Khi phóng viên Báo Đấu thầu đem thắc mắc này hỏi đại diện Ban Quản lý các dự án Đăk Glong, thì nhận được câu trả lời là: “do quên”.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu Ban Quản lý các dự án Đăk Glong “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 3 năm qua, Ban Quản lý các dự án Đăk Glong đã thực hiện thông báo mời thầu 53 gói thầu, nhưng chỉ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu.

Trong bài báo “Đấu thầu tại Đăk Glong (tỉnh Đăk Nông): Né nhà thầu đến mua hồ sơ” đăng tải trên Báo Đấu thầu số ra ngày 29/11/2018, Báo Đấu thầu đã phản ánh tình trạng hàng chục gói thầu của bên mời thầu này không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Qua trao đổi thông tin, phóng viên Báo Đấu thầu đã trực tiếp thông báo với cán bộ chịu trách nhiệm đăng tải thông tin đấu thầu của Ban Quản lý các dự án Đăk Glong về tình trạng “ỉm” kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua, bên mời thầu này vẫn né tránh và phớt lờ việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc công khai thông tin đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, mục đích của việc đưa ra thời hạn đăng tải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu trong vòng 7 ngày làm việc là để thông báo cho các nhà thầu khác biết là họ trượt thầu, nếu có thắc mắc thì còn kịp thời có văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư, bên mời thầu trong vòng 10 ngày. Nếu không có văn bản kiến nghị của nhà thầu thì chủ đầu tư mới được ký hợp đồng. Trường hợp gói thầu đã thực hiện rồi mới đăng tải thông tin là cố tình đưa các nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi”, không đảm bảo công khai, minh bạch, không tạo điều kiện cho các nhà thầu khác, cơ quan khác có ý kiến. Đó là một hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề