Bộ Tư lệnh TP.HCM: Cam kết có đủ HSMT để bán

(BĐT) - Một số nhà thầu nhiều lần tìm đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Bộ Tư lệnh TP.HCM nhưng không thể mua được cũng như không thể gặp trực tiếp người được giao bán HSMT. 
Gói thầu Xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng mới Trung đoàn Gia Định (giai đoạn 3) đang được Bộ Tư lênh TP.HCM mời thầu. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu Xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng mới Trung đoàn Gia Định (giai đoạn 3) đang được Bộ Tư lênh TP.HCM mời thầu. Ảnh: Lê Tiên

Các nhà thầu đã tìm đến Báo Đấu thầu tại TP.HCM để cung cấp thông tin, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc chậm phát hành HSMT có thể gây nhiều khó khăn cho nhà thầu về thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT).

Mòn mỏi đi lại

Trong hai ngày 9 và 10/1/2017, một số nhà thầu có địa chỉ tại TP.HCM tìm đến Báo Đấu thầu phản ánh việc không mua được HSMT do Bộ Tư lệnh TP.HCM (Quân khu 7) phát hành đối với Gói thầu Xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng mới Trung đoàn Gia Định (giai đoạn 3). Đây là dự án sử dụng vốn ngân sách TP.HCM, được tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT từ 09 giờ 00 ngày 30/12/2016 đến 09 giờ 00 ngày 20/1/2017. Địa điểm phát hành HSMT là Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Theo phản ánh của các nhà thầu, trong những ngày phát hành HSMT, họ liên tục tìm đến địa chỉ phát hành HSMT được công khai trên Báo Đấu thầu để mua nhưng không nhận được sự hợp tác của đơn vị mời thầu. “Ngày 9/1/2017, chúng tôi đã chờ đợi cả ngày ở địa chỉ bán HSMT nhưng không mua được HMST. Bộ phận cảnh vệ sau khi xem giấy giới thiệu của nhà thầu có liên hệ vào bộ phận phát hành HSMT nhưng sau đó từ chối cho nhà thầu vào mua. Có nhiều lý do được bộ phận cảnh vệ đưa ra: Khi thì hết HSMT để bán, khi thì cán bộ phụ trách bán HSMT không có ở đơn vị. Khi chúng tôi bày tỏ mong muốn được xác nhận thời gian chính xác đến để mua HSMT thì không được hỗ trợ từ Bộ Tư lệnh TP.HCM. Số điện thoại bộ phận phát hành HSMT được công khai cũng không có người nghe máy bao giờ”, nhà thầu đến từ TP.HCM cho biết.

Sáng ngày 10/1/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã đi cùng nhà thầu đến địa chỉ bán HSMT như đã thông tin thì tiếp tục nhận được phản hồi như nhà thầu phản ánh. Bộ phận cảnh vệ sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu, có điện thoại báo cáo vào bên trong nhưng sau đó liền trả lại giấy giới thiệu cho nhà thầu với lý do “người bán HSMT hiện không có mặt tại trụ sở đơn vị”. Dù nhà thầu đã trình bày việc phải đi lại rất nhiều lần mà vẫn không mua được HSMT nhưng cuối cùng vẫn phải tay trắng ra về.

Các nhà thầu cho biết, đến hết ngày 10/1/2017 là đã qua hơn 11 ngày phát hành HSMT của gói thầu này. “Nếu không được tạo điều kiện để mua HSMT sớm trong ngày mai, chúng tôi rất khó để đảm bảo chuẩn bị kịp HSDT với thời gian ít ỏi còn lại. Rất mong Báo Đấu thầu có thông tin chính thức với Bộ Tư lệnh TP.HCM để nhà thầu mua được HSMT, có thời gian chuẩn bị HSDT phù hợp”, đại diện các nhà thầu cho biết. 

Có chút trục trặc trong chuẩn bị bản vẽ

Trong ngày 10/1/2017, Báo Đấu thầu đã trao đổi thông tin với bên mời thầu của gói thầu này là Công ty CP Tư vấn kiểm định xây dựng Bảo Việt. Đại diện của tư vấn này cho biết, đơn vị có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu để đăng thông báo, nhưng không được phân công phát hành HSMT. Theo đó, việc phát hành HSMT gói thầu này do Bộ Tư lệnh TP.HCM phụ trách và tại trụ sở địa chỉ của Bộ Tư lệnh. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ liên hệ với Bộ Tư lệnh TP.HCM để trả lời Báo Đấu thầu về những phản ánh của nhà thầu”, tư vấn Bảo Việt cho biết.

Chiều 10/1/2017, đại diện Bộ Tư lệnh TP.HCM đã chủ động liên hệ với Báo Đấu thầu và cung cấp một số thông tin liên quan đến việc phát hành HSMT của đơn vị này. Phía Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết: “Vấn đề phát hành HSMT đúng là có một số phát sinh về số lượng hồ sơ bản vẽ cần photo thêm. Hiện tại chúng tôi đã phát hành được 5 bộ HSMT. Tuy nhiên, chúng tôi xác nhận là sáng 9/1/2017 chúng tôi có hiện tượng bán hết HSMT nên khi có một số nhà thầu đến mua HSMT thì chúng tôi có hẹn đến ngày 11/1/2017 quay trở lại để mua. Bên cạnh đó, vì bộ phận được giao bán HSMT đều là cán bộ kiêm nhiệm nên có đôi lúc, người phụ trách có thể đi ra ngoài hoặc thực thi nhiệm vụ khác dẫn đến việc vệ binh liên hệ vào và có trả lời nhà thầu như trên”.

Vị đại diện Bộ Tư lệnh TP.HCM cũng cam kết: “Như chúng tôi đã hứa với nhà thầu, ngày mai, 11/1/2017, các nhà thầu đến mua chúng tôi cam kết sẽ có HSMT để cung cấp cho các nhà thầu. Khi đến đơn vị, bộ phận cảnh vệ sẽ trực tiếp gọi cho đồng chí phụ trách bán HSMT, tạo điều kiện cho các nhà thầu mua được HSMT”.

Báo Đấu thầu rất mong Bộ Tư lệnh TP.HCM thực hiện đúng thông tin như đã đăng tải về việc bán HSMT cũng như những trao đổi mới nhất về việc tạo điều kiện cho các nhà thầu mua HSMT. Các nhà thầu đã đến mua HSMT Gói thầu có thể liên hệ lại với bên mời thầu để mua HSMT sớm, nhằm có đủ thời gian lập HSDT.

Chuyên đề