Bộ GTVT yêu cầu VNR làm rõ vấn đề Báo Đấu thầu nêu

(BĐT) - Tại Buổi họp báo quý I/2017 mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có văn bản giải trình và làm rõ những nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu đối với tình trạng vi phạm pháp luật về đấu thầu tại nhiều gói thầu do VNR làm chủ đầu tư.
Rất nhiều gói thầu do VNR làm chủ đầu tư đã không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Hoài Nam
Rất nhiều gói thầu do VNR làm chủ đầu tư đã không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Hoài Nam

Trước đó Báo Đấu thầu đã phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật về đấu thầu diễn ra khá phổ biến tại VNR. Cụ thể, rất nhiều gói thầu do VNR làm chủ đầu tư, giao cho các công ty con của mình mời thầu đã không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Điển hình là việc đấu thầu mua sắm ray P50, 10 hợp đồng cung cấp ray đã hoàn thành nhưng đa số kết quả lựa chọn nhà thầu vẫn chưa được công bố. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu thì 100% chủng loại ray được cung cấp đều là của Trung Quốc, 1 nhà thầu trúng thầu phần lớn các gói thầu này.

Được Lãnh đạo Bộ GTVT giao trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện VNR cho biết, hiện nay Thanh tra Bộ GTVT đang thanh tra việc đấu thầu mua ray tại VNR và vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra. Khi nào có kết luận thanh tra, VNR sẽ thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, câu trả lời “ngắn gọn” này của một lãnh đạo VNR ngay lập tức đã bị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhận định rằng, trả lời câu hỏi của Báo Đấu thầu như vậy là không thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu sáng ngày 7/4/2017, đại diện VNR cho biết, vào cuối tuần sau (ngày 14/4), VNR sẽ có văn bản làm rõ những nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu. Sau khi rà soát, nắm bắt tất cả các thông tin liên quan, VNR sẽ có văn bản giải trình đầy đủ cho Báo.
Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Đấu thầu, việc vi phạm pháp luật về đấu thầu trong việc công khai thông tin đấu thầu không chỉ diễn ra ở các gói thầu mua sắm ray P50 mà diễn ra ở rất nhiều gói thầu khác của ngành đường sắt, do VNR làm chủ đầu tư. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, việc đấu thầu mua sắm ở VNR phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Nhà nước. Nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực trong đấu thầu, mua sắm thì các cơ quan báo chí nên có văn bản gửi về Bộ GTVT, Bộ sẽ xử lý nghiêm.

Trước vấn đề được đông đảo dư luận và báo chí quan tâm trong khi trả lời của đại diện VNR không thỏa đáng, ngay tại Buổi họp báo diễn ra chiều ngày 5/4/2017, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu VNR phải sớm có văn bản làm rõ gửi Báo Đấu thầu, giải trình các nội dung mà Báo nêu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu sáng ngày 7/4/2017, đại diện VNR cho biết, vào cuối tuần sau (ngày 14/4), VNR sẽ có văn bản làm rõ những nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu. Vị cán bộ này cũng thừa nhận, thời gian qua VNR chưa nắm bắt hết các thông tin mà Báo Đấu thầu phản ánh. Sau khi rà soát, nắm bắt tất cả các thông tin liên quan, VNR sẽ có văn bản giải trình đầy đủ cho Báo Đấu thầu.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi nhận được văn bản giải trình của VNR.

Chuyên đề