BIDGROUP chưa đấu thầu đã biết trúng?

(BĐT) - Công ty CP BIDGROUP đã được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án BT ở một trong những vị trí đắc địa nhất của thành phố Thái Bình. Tuy nhiên, BIDGROUP dường như đã chuẩn bị cho việc trở thành nhà đầu tư dự án này từ trước khi quá trình đấu thầu được diễn ra.
Dự án đối ứng cho dự án BT đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình vừa có kết quả vào đầu tháng 7 này. Ảnh: Quốc Toàn
Dự án đối ứng cho dự án BT đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình vừa có kết quả vào đầu tháng 7 này. Ảnh: Quốc Toàn

Tìm kiếm qua google về Dự án “BIDHomes Eden Gardens Thái Bình” dễ dàng tìm ra rất nhiều thông tin của Dự án được công bố từ nửa đầu năm 2016 với nhà đầu tư là BIDGROUP. Sẽ không có gì đáng nói nếu đây không phải là dự án đối ứng cho dự án BT đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình vừa có kết quả vào đầu tháng 7 này.

Dự án BT này do BIDGROUP lập đề xuất dự án. Ngày 30/9/2016, UBND tỉnh Thái Bình có quyết định phê duyệt Đề xuất dự án. Theo đó, khu tập thể 4 – 5 tầng này sẽ được xây dựng lại với quy mô 10 tầng cao, 263 căn hộ, tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2, mật độ xây dựng 45,1%. Tổng mức đầu tư dự kiến 194,74 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 120 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 18,89 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu sẽ được giao thực hiện dự án khác trên khu đất 9.580 m2 cạnh dự án BT, có 3 mặt tiền Lê Lợi, Đào Nguyên Phổ và Lê Quý Đôn.

Ngày 3/3/2017, thông báo mời sơ tuyển dự án được công bố, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển, đóng thầu vào 9h30 ngày 9/4/2017. Chưa đầy 10 ngày sau thời điểm đóng sơ tuyển, kết quả trúng sơ tuyển và danh sách ngắn được phê duyệt. Cái tên duy nhất trúng sơ tuyển là Công ty CP BIDGROUP.

Theo một cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Bình (Bên mời thầu Dự án), quá trình sơ tuyển chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia là BIDGROUP và nhà đầu tư này đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm với 1 công trình dân dụng loại 3 đã hoàn thành trước đó.

Với kết quả sơ tuyển này, BIDGROUP được chỉ định thực hiện Dự án. Đến đầu tháng 7, kết quả lựa chọn nhà đầu tư được công bố. BIDGROUP được lựa chọn và Dự án lúc này có tổng mức đầu tư là 312,27 tỷ đồng. Quy mô xây dựng trên tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2, 15 tầng, mật độ xây dựng 47,7%. Số lượng căn hộ trong tòa nhà là 372 căn, trong đó số căn hộ tái định cư là 263 căn; căn hộ thương mại là 109 căn.

So với đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), Dự án cuối cùng có sự thay đổi khá nhiều về tổng mức đầu tư, quy mô xây dựng. Theo cán bộ nêu trên, với vai trò bên mời thầu, Ban chỉ tiếp nhận Báo cáo nghiên cứu khả thi, vì thế không thể trả lời thông tin liên quan đến việc tổng mức đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu khả thi tăng so với đề xuất dự án. “Nội dung này phải hỏi Sở Xây dựng – cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án”, vị này nói.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần gọi đến Sở Xây dựng Thái Bình trong chiều ngày 26/7 theo số điện thoại đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở nhưng không có người nghe máy.

Như vậy, đến 6/7/2017, BIDGROUP mới chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư dự án BT đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong và đối ứng là dự án BIDHomes Eden Gardens Thái Bình. Thế nhưng, từ trước khi đề xuất dự án BT được phê duyệt vào tháng 9/2016, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, từ tháng 5/2016, lãnh đạo BIDGROUP đã cho biết dự kiến thực hiện dự án BIDHomes Eden Gardens tại khu đất này với các mốc kế hoạch thực hiện là khởi công vào đầu quý IV năm 2016, hoàn thành giai đoạn 1 vào quý II/2018, đến quý II/2020 sẽ kết thúc toàn bộ Dự án. Trước đó, vào đầu năm 2016, BIDGROUP cũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình để thông tin về dự án này.

Hiện thông tin của Dự án đã xuất hiện trên một số sàn giao dịch bất động sản. Theo một nhân viên của Siêu thị Nhà đất Thái Bình, đây là một trong những khu đất có vị trí đẹp nhất tại Thái Bình.

Chặng đường trở thành chủ dự án BT của BIDGROUP có lẽ dễ khiến dư luận nghi ngại, khi mà chưa đấu thầu thì nhà đầu tư đã khẳng định “chủ quyền” với dự án?!

Chuyên đề