Bị loại vì chứng chỉ phòng cháy chữa cháy hết hạn: Nhà thầu “kêu cứu”

(BĐT) - Bị loại vì hai cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công và cán bộ phụ trách kiểm tra chất lượng tuy có chứng chỉ phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng hết hạn, trong khi chứng chỉ mới thì chưa được cấp lại dù đã hoàn thành sát hạch nghiệp vụ PCCC, nên nhà thầu đã “kêu cứu” bên mời thầu và các cơ quan chức năng xem xét lại tình huống này.
Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy có hiệu lực 2 năm và mỗi 2 năm cán bộ phải huấn luyện và được cấp chứng nhận mới. Ảnh: Hoài Tâm
Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy có hiệu lực 2 năm và mỗi 2 năm cán bộ phải huấn luyện và được cấp chứng nhận mới. Ảnh: Hoài Tâm

Chứng chỉ cũ hết hạn, chứng chỉ mới đang chờ cấp

Ngày 13/1/2018, Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Hiệp Thành (Nhà thầu Hiệp Thành) đã có văn bản gửi đến Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Trà Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Bến Tre kiến nghị làm rõ lý do không trúng thầu Gói thầu số 14 Thi công xây dựng công trình Trường Trung cấp Pali – Khmer, tỉnh Trà Vinh.

Trong đơn, Nhà thầu Hiệp Thành cho biết, cả hai cán bộ của mình là Lê Minh Trí và Nguyễn Ngọc Tín đều có đầy đủ giấy chứng nhận bồi dưỡng PCCC và đến ngày 2/12/2017 mới hết hạn. Tuy nhiên, trước thời gian đó, hai cán bộ này đã đăng ký tham gia và hoàn thành sát hạch nghiệp vụ PCCC ngày 11/11/2017, chỉ chờ nhận giấy chứng nhận. Điều này có xác nhận của Phòng Cảnh sát PCCC số 3 thuộc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Cần Thơ, và giấy xác nhận này có đính kèm vào hồ sơ dự thầu của Nhà thầu nhưng không được Bên mời thầu xem xét và làm rõ.

“Chỉ với một nội dung nêu trên mà đánh giá đơn vị chúng tôi không đạt yêu cầu về năng lực kỹ thuật thì thiệt thòi cho đơn vị chúng tôi. Bên mời thầu là Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh cần phải hiểu rõ rằng, giấy chứng nhận PCCC có hiệu lực 2 năm và mỗi 2 năm cán bộ phải huấn luyện và được cấp chứng nhận mới. Việc Bên mời thầu, kể cả bên tư vấn mời thầu là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Bến Tre đã không xem xét và cố tình không hiểu tình huống trên là cố tình loại nhà thầu, trái với tinh thần của Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ”, ông Huỳnh Hữu Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Hiệp Thành phân tích. 

Bị đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật không đạt

Trước đó, trong Văn bản số 38/SGDĐT ngày 12/1/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh cho biết, trong hồ sơ dự thầu, Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Hiệp Thành - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thành phố Cần Thơ đề xuất cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công và cán bộ phụ trách kiểm tra chất lượng đều có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC hết hiệu lực, không phù hợp với quy định tại Điểm a Khoản 2.2 Mục 2 Chương III Phần I của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Gói thầu nêu trên áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng 450 ngày, sử dụng nguồn vốn ngân sách Tỉnh. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 16/11/2017 đến 14 giờ ngày 6/12/2017. Thời điểm đóng thầu là 14 giờ ngày 6/12/2017, thời điểm mở thầu là 14 giờ 30 ngày 6/12/2017. Do bị đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật không đạt nên liên danh này đã bị loại, vì không đủ điều kiện để mở hồ sơ đề xuất về tài chính.

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh, nhà thầu trúng thầu gói thầu nêu trên là Công ty cổ phần ACC, với giá trúng thầu 27.362.068.000 đồng, đã bao gồm VAT, loại hợp đồng là theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện hợp đồng là 390 ngày. Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Duyên Hải - Công ty TNHH TM-DVKT Đức Hùng là nhà thầu xếp hạng 2. Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu được chọn trúng thầu liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh để hoàn thiện, ký kết hợp đồng trong vòng 5 ngày kể từ ngày ra thông báo (3/1/2018).

Hiện phía Nhà thầu Hiệp Thành vẫn chưa nhận được bất kỳ sự phúc đáp nào của chủ đầu tư, bên mời thầu cũng như các cơ quan chức năng liên quan kể từ khi gửi văn bản đi vào ngày 13/1/2018. Do đó, việc được xem xét lại tình huống này hay không vẫn đang bỏ ngỏ. Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, tình huống này là một bài học “xương máu” cho các nhà thầu nói chung, liên danh nhà thầu này nói riêng, bởi đối với pháp luật vẫn luôn “trọng chứng hơn trọng cung”. Cách tốt nhất để khỏi rơi vào tình huống phải “kêu cứu”, cần chuẩn bị chu đáo những vấn đề liên quan đến hồ sơ năng lực của mình trước khi tham gia “tỉ thí”.

Chuyên đề