Bị loại tại 2 gói thầu, AASC kêu oan

(BĐT) - Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC Chi nhánh TP.HCM vừa phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc bị Ban Quản lý dự án (QLDA) điện nông thôn miền Trung thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung loại một cách vô lý tại 2 gói thầu kiểm toán.
AASC đã từng kiểm toán nhiều công trình TBA 110 kV và TBA 220 kV. Ảnh: Như Quỳnh
AASC đã từng kiểm toán nhiều công trình TBA 110 kV và TBA 220 kV. Ảnh: Như Quỳnh

Nhà thầu kêu oan

Cụ thể, Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC Chi nhánh TP.HCM có tham dự 2 gói thầu kiểm toán của Ban QLDA điện nông thôn miền Trung gồm: Gói thầu Qng-TV-KT-11 Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành thuộc Dự án Xây dựng trung tâm điều khiển tỉnh Quảng Ngãi và Gói thầu Qna-TV-KT-13 Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành thuộc Dự án Mở rộng kết nối điều khiển từ xa lưới điện 110 kV tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Chi nhánh TP.HCM Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC cho biết, nhà thầu này không có tên trong danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của 2 gói thầu nêu trên nhưng Bên mời thầu đều không nêu rõ lý do.

Sau khi Nhà thầu làm công văn đề nghị giải thích lý do, bà Trần Phương Dung - Phó Giám đốc Chi nhánh TP.HCM của Công ty AASC cho biết, Bên mời thầu phản hồi là không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu do yêu cầu chứng minh hợp đồng tương tự là hợp đồng kiểm toán công trình trạm biến áp (TBA) 110 kV, trong khi Nhà thầu chứng minh công trình TBA 220 kV. Theo Nhà thầu, việc bị loại trong trường hợp này là không đúng, căn cứ bị loại không thuyết phục.

Bà Trần Phương Dung còn thông tin thêm, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, mỗi nhà thầu phải nộp 3 hợp đồng tương tự thực hiện công trình TBA 110 kV. Nhà thầu đã nộp 2 hợp đồng tương tự thực hiện công trình TBA 110 kV và 1 hợp đồng tương tự thực hiện công trình TBA 220 kV.

Để làm rõ thông tin Nhà thầu phản ánh, Báo Đấu thầu đã trực tiếp liên hệ với Ban QLDA điện nông thôn miền Trung qua số điện thoại 0963494xxx (Bên mời thầu đã cung cấp cho Báo Đấu thầu). Tuy nhiên, cán bộ phụ trách đấu thầu của Bên mời thầu chỉ trả lời rất qua quýt: Bên mời thầu đã có văn bản trả lời rõ cho Nhà thầu về lý do bị loại. Đồng thời, vị này khẳng định: “Chúng tôi đã làm đúng quy định của pháp luật” và từ chối bình luận hay cung cấp thêm thông tin. 

Các chuyên gia nói gì?

Đánh giá về trường hợp này, một số chuyên gia đấu thầu trong ngành điện chia sẻ, nếu xét về nguyên tắc thì “án tại hồ sơ”, tức là hồ sơ dự thầu phải đáp ứng tất cả các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, nếu không đáp ứng được thì có nghĩa là bị loại. Trong trường hợp này, hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu phải có 3 hợp đồng tương tự là hợp đồng kiểm toán công trình TBA 110 kV, nhưng trong số 3 hợp đồng tương tự mà Nhà thầu cung cấp lại có 1 hợp đồng kiểm toán công trình TBA 220 kV. Như vậy, xét về quy định của hồ sơ mời thầu thì Nhà thầu bị loại là đúng.

Tuy nhiên, một vị chuyên gia ngành điện nhấn mạnh thêm, việc Bên mời thầu áp theo nguyên tắc này là khá cứng nhắc, nếu như không muốn nói là đang cố tình hạn chế các nhà thầu tham gia. Xét về mặt kỹ thuật trong ngành điện, công trình TBA 220 kV là công trình có tính chất phức tạp và quy mô lớn hơn nhiều so với công trình TBA 220 kV. Theo đó, Nhà thầu đã từng thực hiện công trình TBA 220 kV thì có thể thực hiện được công trình TBA 110 kV, ngược lại thì không.

Ở khía cạnh khác, một chuyên gia tư vấn về đấu thầu phân tích, trước tiên cần phân biệt rõ đây là gói thầu kiểm toán, chứ không phải là gói thầu xây lắp. Yêu cầu về hợp đồng tương tự của một gói thầu kiểm toán là yêu cầu hợp đồng đó có giá trị là bao nhiêu tiền và từng làm kiểm toán trong ngành điện. Việc đưa ra yêu cầu chung này là để đảm bảo nhà thầu phải có đủ chức năng và hiểu biết về ngành điện, chứ không nhất thiết phải từng thực hiện kiểm toán công trình điện 110 kV hay 220 kV... Bởi gói thầu kiểm toán là gói thầu dịch vụ tư vấn, đã là nhà thầu kiểm toán thì họ có thể làm kiểm toán đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, không làm ngành điện nhưng vẫn kiểm toán được ngành điện; từng làm kiểm toán ngành giao thông nhưng vẫn có thể kiểm toán được ngành điện... Việc nhà thầu đã có kinh nghiệm thực hiện những gói thầu kiểm toán trong ngành điện cũng chỉ là thêm điểm ưu tiên cho nhà thầu khi đánh giá năng lực, kinh nghiệm.

Mặt khác, việc Nhà thầu đã có hợp đồng tương tự kiểm toán công trình TBA 220 kV có nghĩa là đã thực hiện hợp đồng có tính chất phức tạp hơn, thì hoàn toàn phù hợp để thực hiện gói thầu có tính chất đơn giản hơn - kiểm toán công trình TBA 110 kV. Khi Nhà thầu đã kiểm toán được công trình khó hơn và có quy mô lớn hơn thì được hiểu là có thừa năng lực để kiểm toán công trình nhỏ hơn và dễ hơn.

“Do đó, việc Bên mời thầu đưa ra yêu cầu về tính chất hợp đồng tương tự như vậy là không phù hợp và hạn chế sự tham gia của nhà thầu”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Chuyên đề