Bến Tre định cấm cửa nhà thầu không trung thực

(BĐT) - Một nhà thầu có hành vi khai báo năng lực và kinh nghiệm không trung thực đang bị UBND tỉnh Bến Tre xem xét cấm tham gia hoạt động đấu thầu ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh này. 
Gói thầu Mua sắm trang thiết bị dạy học tại Bến Tre có giá gói thầu hơn 5,8 tỷ đồng
Gói thầu Mua sắm trang thiết bị dạy học tại Bến Tre có giá gói thầu hơn 5,8 tỷ đồng

Sự việc xảy ra tại Gói thầu Mua sắm trang thiết bị dạy học thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị năm 2018 phục vụ hoạt  động các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre.

Gia hạn 1 lần và hủy kết quả

Theo biên bản mở thầu ngày 27/8/2018, có 7 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu này, bao gồm: Công ty TNHH Thiết bị nghe nhìn Trường Thịnh, Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật Thanh Lâm, Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất thương mại Gỗ Duy Phúc, Công ty TNHH Thương mại và phát triển công nghệ Khai Quốc, Công ty TNHH Phát triển Nguyên Phương, Công ty CP Quốc tế MBA và Công ty TNHH Trang thiết bị và vật tư y tế Bình Tân. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu chỉ có hai nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) theo đúng quy định là Công ty Nguyên Phương và Liên danh Công ty Khai Quốc - Công ty CP Siêu Thanh Hà Nội. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre (bên mời thầu), tại thời điểm đóng thầu chỉ có 2 nhà thầu nộp HSDT, nhưng do gói thầu đã gia hạn 1 lần, đồng thời là gói thầu cung cấp trang thiết bị phục vụ công việc dạy học cho năm học mới nên để đảm bảo tiến độ, đại diện chủ đầu tư đã quyết định cho phép mở thầu.

Được biết, gói thầu nêu trên có giá 5.826.000.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày.

Biên bản mở thầu cho thấy, giá dự thầu của Nhà thầu Nguyên Phương là 5.820.200.000 đồng. Giá dự thầu của Liên danh Khai Quốc - Siêu Thanh là 5.741.000.000 đồng. Cả hai nhà thầu đều không có thư giảm giá kèm theo.

Ngày 11/10/2018, Bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) gói thầu này. Theo đó, Nhà thầu Nguyên Phương (có địa chỉ tại quận Tân Bình, TP.HCM) đã trúng thầu với giá 5.722.000.000 đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều câu hỏi về sự trung thực trong việc kê khai hợp đồng tương tự trong HSDT của nhà thầu Nguyên Phương đã râm ran và buộc cơ  quan quản lý nhà nước về đấu thầu phải vào cuộc. 

Nhà thầu không trung thực

Dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, Nhà thầu Nguyên Phương được ghi nhận từng trúng 19 gói thầu, chủ yếu cho các bệnh viện trong lĩnh vực mực in, vải, trang phục, thiết bị y tế… Tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre, năm 2017, nhà thầu này từng trúng Gói thầu Cung cấp và lắp đặt thiết bị y tế thuộc Dự án Cải tạo, chuyển đổi chức năng Khoa Chẩn đoán hình ảnh thành Khoa Nhi - Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, trị giá hơn 8,4 tỷ đồng.
Theo thông báo kết quả giải quyết kiến nghị về KQLCNT gói thầu nêu trên, các hợp đồng tương tự của Công ty Nguyên Phương không có cơ sở thực tế, khai báo năng lực kinh nghiệm không trung thực. Cụ thể, đối với Hợp đồng số 0047/2017/GĐNP-LV ngày 25/2/2017 và Biên bản thanh lý hợp đồng ngày 31/7/2017 của Nguyên Phương với Trường Dạy nghề tư thục tin học, ngoại ngữ QTKD Lạc Việt, chữ ký và con dấu trong hợp đồng và thanh lý hợp đồng là thật. Tuy nhiên, không phát sinh việc thực hiện hợp đồng mà ông Nguyễn Ngọc Hiếu chỉ ký dùm để Công ty Nguyên Phương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý tham gia dự thầu. Trường Lạc Việt cũng không nhận hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho hợp đồng trên.

Đối với Hợp đồng số DA0016/2016/HĐNP-LV ngày 12/10/2016 của Nhà thầu Nguyên Phương với Trường Trung cấp công nghệ Bách Khoa. Văn bản của Trường Trung cấp công nghệ Bách Khoa xác nhận đơn vị này có ký hợp đồng nêu trên và Biên bản thanh lý hợp đồng ngày 10/1/2017 với Nhà thầu Nguyên Phương. Tuy nhiên, hợp đồng trên chưa thực hiện, nhà trường chưa nhận thiết bị bàn giao, biên bản thanh lý hợp đồng phải là 0 đồng nhưng do sơ suất nên trường vẫn ký thanh lý 16.396.906.900 đồng. Trường không nhận thanh lý hợp đồng và hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho hợp đồng này.

Như vậy, nhà thầu này đã cung cấp thông tin không trung thực trong HSDT làm sai lệch KQLCNT đối với gói thầu này.

Ngày 24/12/2018, UBND tỉnh Bến Tre công bố không công nhận KQLCNT gói thầu với lý do Nhà thầu Nguyên Phương đã vi phạm Điểm B, Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre có trách nhiệm thu hồi Quyết định phê duyệt KQLCNT gói thầu này và tổ chức đánh giá, thẩm định, phê duyệt lại KQLCNT theo đúng quy định.

Nhà thầu Nguyên Phương đang đứng trước nguy cơ bị cấm đấu thầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Bến Tre. Tuy nhiên, hành vi không trung thực này của nhà thầu đã khiến nhiều cơ quan tốn nhiều công sức vào cuộc tìm hiểu. Chỉ riêng việc xử lý kiến nghị của nhà thầu cùng các bước xác minh, điều tra đã khiến các bên liên quan mất gần 2 tháng trời - tương đương với thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu.

Chuyên đề