Bất thường Lễ mở hồ sơ ĐXTC tại Tràng Định, Lạng Sơn

(BĐT) - Hai trong số ba nhà thầu tham dự Lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính (ĐXTC) Gói thầu số 9 thuộc Dự án Đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) cho rằng, hồ sơ ĐXTC của nhà thầu duy nhất “lọt” qua vòng đánh giá về kỹ thuật đã bị thay đổi một phần niêm phong, bị đổi “ruột”.
Ảnh do nhà thầu cung cấp.
Ảnh do nhà thầu cung cấp.

5/6 nhà thầu bị loại ở “vòng ngoài”

Sau nhiều “lùm xùm” từ khâu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Lễ mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (ĐXKT) và kết quả đánh giá hồ sơ ĐXKT…, 9h ngày 30/11, hồ sơ ĐXTC tham dự gói thầu nêu trên đã được mở.

Trước đó, ngày 28/11/2016, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (XDCT) hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn (bên mời thầu) đã có Văn bản số 775/TB-BQLHTKT thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật Gói thầu số 9. Trong số 6 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu trên, chỉ có 1 nhà thầu lọt qua vòng đánh giá về kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH Hà Sơn và Công ty TNHH 307 - Hà Giang (Liên danh Hà Sơn).

Trong số 5 nhà thầu bị loại ở “vòng ngoài” thì Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam bị đánh giá là hồ sơ ĐXKT không hợp lệ (thời gian bảo đảm dự thầu thiếu 4 ngày so với yêu cầu). 4 nhà thầu còn lại bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gồm: Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung; Công ty CP Xây dựng Mỹ Sơn; Liên danh Công ty CP Xây dựng Thành Sơn và Công ty TNHH Chi Lăng; Liên danh Công ty TNHH An Nguyên và Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô. Lý do mà 4 nhà thầu này bị loại ở bước đánh giá kỹ thuật là tài liệu trong hồ sơ ĐXKT không trung thực; doanh thu, kinh nghiệm cụ thể quản lý và thực hiện hợp đồng không đáp ứng yêu cầu…

Ngay sau khi nhận được thông báo kết quả đánh giá hồ sơ ĐXKT, ngày 29/11/2016, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã có văn bản gửi Bên mời thầu và các cơ quan chức năng về việc không đồng ý với kết quả nói trên. Theo đó, Nhà thầu có giải thích về sơ suất trong việc lưu hồ sơ của văn thư và khẳng định những tài liệu đã kê khai trong HSDT là hoàn toàn trung thực. Nhà thầu này đề nghị cần có tư vấn độc lập có sự giám sát của cơ quan chức năng làm trung gian cho việc xác minh làm rõ tất cả tài liệu trong HSDT của các nhà thầu đã dự thầu để đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh và minh bạch. 

Nghi ngờ hồ sơ ĐXTC bị thay đổi niêm phong

Chứng kiến Lễ mở hồ sơ ĐXTC, có đại diện 3 nhà thầu, gồm: Liên danh Hà Sơn; Liên danh Công ty TNHH An Nguyên và Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô; Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung.

Theo nội dung Biên bản mở thầu, giá dự thầu của Liên danh Hà Sơn là hơn 215.233 triệu đồng, giảm hơn 24.515 triệu đồng so với giá gói thầu. Biên bản mở hồ sơ ĐXTC cũng ghi nhận ý kiến của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung rằng, túi hồ sơ ĐXTC của Liên danh Hà Sơn chỉ có 2 chữ ký, trong khi chữ ký niêm phong trên túi hồ sơ ĐXTC của các nhà thầu khác là 3 chữ ký. Đại diện Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đặt nghi vấn túi hồ sơ của Liên danh Hà Sơn đã bị thay đổi một phần niêm phong.

Bên cạnh việc xác nhận chữ ký trên túi hồ sơ ĐXTC của nhà thầu duy nhất lọt qua vòng ĐXKT là chính xác, đại diện Liên danh Công ty TNHH An Nguyên và Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô còn yêu cầu Tổ chuyên gia đưa túi hồ sơ ĐXTC của cả 6 nhà thầu đã nộp HSDT để đối chiếu chữ ký.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, mặc dù ngay tại Lễ mở hồ sơ ĐXTC, 2 nhà thầu tham dự đã phản ánh về những “bất thường” của hồ sơ ĐXTC của nhà thầu Liên danh Hà Sơn nhưng Bên mời thầu vẫn tiến hành mở hồ sơ ĐXTC của nhà thầu này. Đồng thời, Bên mời thầu cũng không đưa HSDT của tất cả các nhà thầu đã nộp HSDT để đối chiếu chữ ký và niêm phong như kiến nghị của Liên danh Công ty TNHH An Nguyên và Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô, dù việc làm này “nằm trong tầm tay”.

Chuyên đề