Bất cập khi mượn chứng thư số

(BĐT) - Báo Đấu thầu đã phản ánh cảnh báo hệ lụy từ việc mượn chứng thư số để đăng tải thông tin đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thế nhưng, bên mời thầu bị phản ánh vẫn lý giải một cách vô tư cho hành vi này.
Đối với người dùng là nhà thầu, việc mượn chứng thư số có thể bị quy là thông thầu. Ảnh: Lê Tiên
Đối với người dùng là nhà thầu, việc mượn chứng thư số có thể bị quy là thông thầu. Ảnh: Lê Tiên

Không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Báo Đấu thầu ngày 17/5/2017 có bài viết “Dự án tai tiếng tại TP. Mỹ Tho (Tiền Giang): Mời thầu bằng chứng thư số không chính chủ” nêu câu chuyện mượn chứng thư số của Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình kè đường và khu dân cư dọc sông Tiền. Mới đây, Ban QLDA này đã có văn bản phản hồi, trong đó nêu quá trình tổ chức đấu thầu Gói thầu Thi công trồng cây xanh thuộc Dự án Đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho. Cụ thể, sau hai lần tổ chức đấu thầu không thành, UBND TP. Mỹ Tho đã áp dụng hình thức chỉ định thầu gói thầu nêu trên. Xét hồ sơ năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho đáp ứng yêu cầu của Gói thầu, có đủ điều kiện để thực hiện Gói thầu, ngày 2/12/2015, UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ định cho nhà thầu này thực hiện Gói thầu.

Văn bản của Ban QLDA lý giải: “Vì gói thầu không lựa chọn được nhà thầu và thực hiện chỉ định thầu nên không đăng kết quả chỉ định thầu. Ban QLDA xin nhận khuyết điểm về việc đăng tải kết quả chỉ định thầu này”. 

Chưa hiểu hệ lụy của việc mượn chứng thư số

Văn bản gửi Báo Đấu thầu của Ban QLDA ĐTXD công trình kè đường và khu dân cư dọc sông Tiền cũng lý giải cho việc đăng thông báo mời thầu bằng chứng thư số không chính chủ mà Báo Đấu thầu đề cập. Theo đơn vị này, do Dự án Đường và kè sông Tiền khu vực TP. Mỹ Tho đang ở giai đoạn cuối, để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, Ban QLDA này có nhờ tài khoản của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho để đăng tải các thông tin của gói thầu nêu trên.

Tuy nhiên, Ban QLDA ĐTXD công trình kè đường và khu dân cư dọc sông Tiền cần biết rằng, Điều 79 Luật Đấu thầu 2013 quy định trách nhiệm của bên mời thầu tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là: “Quản lý và không tiết lộ khóa bí mật của chứng thư số được cấp”; “Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia khi đăng nhập bằng chứng thư số của mình”.

Một chuyên gia về đấu thầu qua mạng bình luận: “Thủ tục và thời gian để cấp chứng thư số rất đơn giản và nhanh chóng. Nếu đến thời điểm này mà bên mời thầu vẫn biện minh cho việc chưa thực hiện đăng ký bên mời thầu trên mạng đấu thầu quốc gia với bất cứ lý do nào cũng thật khó chia sẻ và tất yếu sẽ có những phát sinh, khó khăn cho chính các bên mời thầu. Việc mượn chứng thư số để đăng tải thông tin như Báo Đấu thầu nêu là một câu chuyện đáng lưu ý vì nó sẽ gây ra những bất cập không đáng có cho công tác đấu thầu qua mạng. Việc mượn, cho mượn chứng thư số đều dẫn đến những hệ lụy về sau”.

Ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, đối với người dùng là nhà thầu, việc “mượn” chứng thư số có thể bị quy là thông thầu; còn hành vi này đối với bên mời thầu rất dễ dẫn đến những sai lệch về dữ liệu, thông tin hiển thị lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. “Các chủ đầu tư, bên mời thầu cần nhanh chóng triển khai đăng ký đấu thầu qua mạng để vừa tuân thủ các quy định về đấu thầu, vừa đảm bảo quyền lợi của mình khi thực hiện đăng tải thông tin đấu thầu, đồng thời góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu”, ông Hùng khuyến cáo.

Chuyên đề