Báo cáo công tác đấu thầu của tỉnh Đắk Lắk: Bỏ quên vụ cướp hồ sơ dự thầu?

(BĐT) - Báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2016 tại tỉnh Đắk Lắk vừa được gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy không ít tồn tại, hạn chế. Một câu hỏi đặt ra là bản báo cáo này đã thể hiện đầy đủ tình hình công tác đấu thầu tại địa phương này hay chưa?
Vụ cướp HSDT Gói thầu DL01-XL01 vào đầu tháng 7/2016 không được nhắc đến trong Báo cáo công tác đấu thầu năm 2016 của tỉnh Đắk Lắk (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Vụ cướp HSDT Gói thầu DL01-XL01 vào đầu tháng 7/2016 không được nhắc đến trong Báo cáo công tác đấu thầu năm 2016 của tỉnh Đắk Lắk (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Gây khó khăn, không bán HSMT

Theo Báo cáo trên, trong năm 2016, Đắk Lắk đã thực hiện 2.569 gói thầu sử dụng vốn nhà nước, với tổng giá gói thầu là 2.154.128,70 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 2.141.025,42 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,61%. Con số tiết kiệm quá thấp mà một trong nhiều nguyên nhân là hình thức chỉ định thầu vẫn được nhiều đơn vị chọn áp dụng.

Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ, Báo cáo cho biết, trong năm 2016, trên địa bàn Tỉnh đã thực hiện 98 gói thầu, với tổng giá gói thầu là 495.175,06 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 469.257,89 triệu đồng. Tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu là 5,23%.

Báo cáo cũng thừa nhận, nhiều hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) có chất lượng chưa cao. Đặc biệt, có hiện tượng mỗi chủ đầu tư tự đưa ra một quy định riêng về điều kiện tiên quyết, điều kiện năng lực kỹ thuật, vốn, con người,... trong HSMT làm giảm đi sự cạnh tranh. Còn không ít chủ đầu tư không có sự đồng nhất trong các quy định về tiêu chuẩn phê duyệt HSMT, HSYC, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) (kể cả trong xử lý tình huống).

Đáng chú ý trong năm 2016, trên địa bàn Tỉnh còn có một số đơn vị mời thầu “gây khó khăn, không bán HSMT cho nhà thầu; chưa chấp hành đúng thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu; chưa chấp hành đúng quy định về thủ tục thực hiện sau đấu thầu, chưa báo cáo hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”.

Việc báo cáo đấu thầu của không ít chủ đầu tư cũng thực hiện chưa tốt, nhất là đối với các kế hoạch lựa chọn nhà thầu do UBND cấp huyện phê duyệt theo phân cấp, các chủ đầu tư, bên mời thầu không có báo cáo về Sở, do đó Sở không theo dõi được công tác đấu thầu của các dự án này.

Mặc dù có chỉ ra những bất cập, nhưng báo cáo công tác đấu thầu năm 2016 của tỉnh Đắc Lắk vẫn sơ sài, chung chung. 

Bỏ qua vụ cướp hồ sơ dự thầu

Vụ cướp HSDT Gói thầu DL01-XL01 xảy ra ngay tại cổng Ban Quản lý dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên.
Một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong năm 2016 nhưng không được bản Báo cáo nhắc đến. Đó là vụ ngang nhiên cướp HSDT Gói thầu Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính Ea Kao (số hiệu DL01-XL01) ngay tại cổng Ban Quản lý dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên (bên mời thầu) vào đầu tháng 7/2016. Gói thầu DL01-XL01 thuộc Tiểu dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính Ea Kao phục vụ sản xuất khu vực 3 xã và 2 phường phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột, thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Cụ thể là ngày 8/7/2016, một nhà thầu tại Bình Thuận đã gọi điện đến Đường dây nóng của Báo Đấu thầu phản ánh vụ cướp HSDT. Nhà thầu cho biết đã chứng kiến một nhóm người tới cướp hồ sơ của một số nhà thầu đến nộp hồ sơ. Trước sự việc này, nhà thầu đã gọi điện phản ánh tới Công an phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Báo Đấu thầu đã vào cuộc tìm hiểu, thu thập và xác minh thông tin phản ánh. Bằng một loạt bài viết như: “Táo tợn cướp HSDT tại Đắk Lắk: Niêm phong toàn bộ hồ sơ”; “Cướp hồ sơ dự thầu tại Đắk Lắk: Nhà thầu bản địa nộp hồ sơ… trót lọt”; “Cướp hồ sơ dự thầu tại Đắk Lắk: Những nghi vấn của chủ đầu tư”; Cướp hồ sơ dự thầu tại Đắk Lắk: Chỉ đạo công an làm rõ vụ việc; “Siết công tác đấu thầu dự án nông nghiệp nông thôn”… Báo Đấu thầu đã phản ánh chặt chẽ diễn biến liên quan của vụ việc cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản giao cho Công an Tỉnh vào cuộc làm rõ sự việc; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - nhà tài trợ dự án đề nghị hủy thầu, đấu thầu lại đối với gói thầu này. Trong bài viết có nhan đề: “Gói thầu bị cướp HSDT tại Đắk Lắk: Giảm giá lớn khi đấu thầu lại” đăng trên Báo Đấu thầu cuối năm 2016 đã thông tin đầy đủ về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu DL01-XL01.

Đáng tiếc rằng vụ việc “tai tiếng” nêu trên lại không được Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk “đả động” trong Báo cáo.

Chuyên đề