Ban Quản lý Dự án hạ tầng Quảng Nam: “Tuyệt chiêu” cản nhà thầu mua HSMT

(BĐT) - Các nhà thầu phải xếp hàng bằng cách nộp giấy giới thiệu và chờ đến lượt để mua hồ sơ mời thầu (HSMT)...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng chờ đợi liên tục 2 ngày vẫn chưa đến lượt mua hồ sơ bởi vì đã có nhiều giấy giới thiệu được đặt sẵn làm “áo giáp” để Bên mời thầu đùn đẩy, né tránh và không chịu phát hành HSMT cho các nhà thầu không phải ở Quảng Nam.

Tập thể 14 nhà thầu và nhiều nhà thầu khác liên tục phản ánh đến Báo Đấu thầu về việc Ban Quản lý dự án hạ tầng Quảng Nam dùng chiêu thức nêu trên để cản trở, gây khó khăn cho các nhà thầu khi đến mua HSMT Gói thầu Thi công xây lắp đoạn Km0+00 ÷ Km3+818,03 thuộc Dự án Đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh. 

Xếp hàng 2 ngày vẫn chưa đến lượt mua HSMT

Đường dây nóng của Báo Đấu thầu liên tục nhận được nhiều phản ánh của các nhà thầu về chiêu trò gây khó khăn, cản trở nhà thầu mua HSMT gói thầu nêu trên. Gói thầu này đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà thầu trong Nam, ngoài Bắc bởi quy mô gói thầu khá lớn. Bảo đảm dự thầu lên tới 2 tỷ đồng. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, thời gian phát hành HSMT gói thầu là từ 08 giờ ngày 24/8/2016 đến 09 giờ ngày 13/9/2016 (trong giờ hành chính).

Theo phản ánh của tập thể 14 nhà thầu và nhiều phản ánh của các nhà thầu khác đến Đường dây nóng của Báo Đấu thầu, từ 8h sáng ngày 24/8 (ngày đầu tiên phát hành HSMT) gói thầu trên, rất nhiều nhà thầu từ Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa… đã có mặt tại Trụ sở Ban Quản lý dự án hạ tầng Quảng Nam (Ban QLDA) để mua HSMT. Theo yêu cầu của Bên mời thầu, các nhà thầu đã xếp hàng bằng cách nộp giấy giới thiệu để chờ tới lượt mua HSMT. Tuy nhiên, trong buổi sáng ngày 24/8 thì các cán bộ bán HSMT ở Ban QLDA trả lời rằng, HSMT gói thầu đang có chỗ cần chỉnh sửa, chưa có HSMT hoàn chỉnh để bán. Trong buổi chiều ngày 24/8 cho đến hết ngày 25/8 thì 2 cán bộ được giao bán HSMT là chị Yến và anh Nguyên đều tìm cách lảng tránh việc bán HSMT cho nhà thầu.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Hoa Thơ cho biết, cán bộ của nhà thầu này có mặt ở Ban QLDA từ rất sớm (trước 8h sáng ngày 24/8), xếp giấy giới thiệu đầu tiên nhưng không hiểu sao xếp hàng cả 2 ngày vẫn chưa đến lượt. Trước sức ép phải bán HSMT cho các nhà thầu, cán bộ của Ban này đã bán cho một vài nhà thầu ở Quảng Nam, sau đó lấy “một ba lô giấy giới thiệu” đè lên trên tập giấy giới thiệu mà 14 nhà thầu (đa số là các nhà thầu ở Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa… vào Quảng Nam mua HSMT) đã xếp hàng trước đó và sau đó thì cán bộ bán HSMT “lặn mất tăm”. 

Lãnh đạo Bên mời thầu né tránh

Liên tục từ ngày 24/8 - 1/9, Báo Đấu thầu nhận được rất nhiều phản ánh của các nhà thầu ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước về việc Bên mời thầu không chịu bán HSMT cho các nhà thầu, dù nhà thầu đã chờ đợi hết ngày này qua ngày khác để mua HSMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Trần Đình Quang, Giám đốc Ban QLDA để làm rõ việc vì sao Ban lại gây khó dễ, cản trở nhà thầu mua HSMT gói thầu trên thì ông Quang thản nhiên trả lời rằng: “HSMT của Gói thầu vẫn phát hành bình thường. Việc Ban yêu cầu các nhà thầu phải xếp hàng để mua HSMT vì nhà thầu đến mua HSMT đông quá, để tránh lộn xộn cho công tác phát hành hồ sơ thì phải xếp hàng, phản ánh của các nhà thầu là đúng”. 

Chuyên đề