Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi: Không biết luật vẫn đấu thầu?

(BĐT) - Trong khi dấu hiệu thiếu minh bạch trong việc phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 3 gói thầu công trình điện do Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mời thầu chưa được làm rõ một cách thuyết phục thì hồ sơ về quá trình thực hiện công tác đấu thầu của Ban này cũng bộc lộ nhiều “vấn đề”.
3 gói thầu công trình điện do Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mời thầu được phản ánh là thiếu minh bạch. Ảnh: Nhã Chi
3 gói thầu công trình điện do Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mời thầu được phản ánh là thiếu minh bạch. Ảnh: Nhã Chi

Khẳng định minh bạch trong phát hành HSMT

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi vừa bị nhà thầu kiến nghị vì đã gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT 3 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước khiến nhà thầu chán nản và bỏ cuộc. Sự việc này liên quan đến Gói thầu số 4: “Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng xã Nghĩa Dõng năm 2017”; Gói thầu số 4: “Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng xã Nghĩa An năm 2017” và Gói thầu số 4: “Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng phường Quảng Phú năm 2017”.

Nhằm làm rõ lý do vì sao Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi gây khó khăn cho nhà thầu trong việc bán HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với Lãnh đạo Ban nhưng không được.

Chiều ngày 3/3, Báo Đấu thầu đã phản ánh với Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 7/3, ông Ngô Văn Trọng, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Ngãi cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh trên đã gọi điện ngay cho Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, Trưởng ban Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi, yêu cầu phải bán HSMT”.

Về phản ánh của nhà thầu rằng Ban không minh bạch, gây khó khăn trong việc bán HSMT, vị Giám đốc Sở thông tin: “Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi cho biết họ chấp chành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về đấu thầu. HSMT 3 gói thầu công trình điện đều được phát hành một cách đàng hoàng chứ không có chuyện không minh bạch, khuất tất như phản ánh của nhà thầu”.

Khẳng định điều này, ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng ban Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi cho biết: “Ban không có chuyện khuất tất hay thiếu minh bạch trong việc bán HSMT. Vừa rồi, Ban mời thầu 7 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu về công trình điện. Tất cả HSMT 7 gói thầu đều được phát hành rộng rãi”. 

Lãnh đạo Ban không biết quy định...

Nhìn lại quá trình thực hiện công tá đấu thầu của Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi trong giai đoạn vừa qua, thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 12/2015 đến nay, Ban đã mời thầu 15 gói thầu. Hầu hết các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, tuy nhiên chưa có bất kỳ một gói thầu nào được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Đơn cử như: Gói thầu số 6: “Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn Thành phố” thuộc Dự án Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn Thành phố, có thời gian phát hành HSMT từ 14 giờ ngày 31/12/2015 đến 14 giờ ngày 12/01/2016. Gói thầu số 8: “Thi công xây dựng công trình Tuyến đường từ thôn Phổ Trung đến thôn Tân An, xã Nghĩa An” thuộc Dự án Tuyến đường từ thôn Phổ Trung đến thôn Tân An, xã Nghĩa An, có thời gian phát hành HSMT từ 7 giờ 30 ngày 31/12/2015 đến 7 giờ 30 ngày 12/01/2016... Trong số các gói thầu chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, có nhiều gói thầu có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cho biết lý do về việc Ban không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu đã mời thầu, ông Hưng lúng túng: “Có quy định đó à?”. Vị Lãnh đạo Ban khẳng định: “Pháp luật về đấu thầu đâu có quy định về vấn đề phải công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu!”. Sau khi Phóng viên thông tin về việc pháp luật đấu thầu có quy định phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, ngay sau đó, ông Hưng giải thích: “Tôi mới chuyển về Ban công tác nên chưa nắm được tình hình thực hiện công tác đấu thầu trước đó” và chuyển máy điện thoại cho một Lãnh đạo Ban phụ trách công tác đấu thầu. Tiếp nhận điện thoại, vị cán bộ phụ trách công tác đấu thầu tại Ban cũng thông tin rằng: “Đúng là Ban không biết quy định phải công khai thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu”.

Câu trả lời có phần dửng dưng “không biết quy định  phải công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu” của những người có trách nhiệm tại Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi là một “bất ngờ” đáng nghi ngại!

Chuyên đề