Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang (Quảng Nam): Giải oan cho nhà thầu liên danh

(BĐT) - Ngày 4/8/2017, Báo Đấu thầu nhận được văn bản của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang (Quảng Nam) đính chính thông tin về nhà thầu vi phạm và văn bản của Công ty CP Tư vấn và Kiểm định chất lượng công trình Hưng Tín xin nhận trách nhiệm về lý do dừng thi công công trình mà không thông báo cho thành viên liên danh còn lại.
Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang (Quảng Nam) đã có văn bản đính chính, rút tên Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam ra khỏi danh sách nhà thầu vi phạm. Ảnh: Nhã Chi
Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang (Quảng Nam) đã có văn bản đính chính, rút tên Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam ra khỏi danh sách nhà thầu vi phạm. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu đứng đầu Liên danh thiếu tiền

Văn bản của Công ty CP Tư vấn và Kiểm định chất lượng công trình Hưng Tín (gọi tắt là Công ty Hưng Tín) gửi Báo Đấu thầu cho biết, tại Gói thầu Xây lắp công trình Điểm định canh định cư thôn Xà Nghìn 2 do Liên danh Công ty Hưng Tín - Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam (gọi tắt là Công ty Chiếu sáng Quảng Nam) trúng thầu thì Công ty Hưng Tín là thành viên đứng đầu Liên danh, thực hiện 89,24% khối lượng công việc của Gói thầu, tương ứng với giá trị hợp đồng hơn 6,8 tỷ đồng. Theo trình tự công việc, phần khối lượng do Công ty Hưng Tín thực hiện gồm hạng mục san nền, kè, mương dọc thoát nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt phải thực hiện trước. Sau khi ký hợp đồng ngày 20/7/2016, Công ty Hưng Tín đã thực hiện khối lượng công việc đạt 70% giá trị hợp đồng với số tiền gần 4,8 tỷ đồng, nhưng mới được Chủ đầu tư thanh toán hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 9/3/2017, Công ty Hưng Tín có văn bản gửi HĐND và UBND huyện Đông Giang về việc xin bổ sung vốn để Công ty chuyển tiền tạm ứng cho thành viên Liên danh là Công ty Chiếu sáng Quảng Nam thực hiện hạng mục cấp điện của công trình. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính và không thấy nguồn vốn được bố trí nên Công ty Hưng Tín đã tạm dừng thi công các hạng mục còn lại. Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang - Chủ đầu tư đã gửi văn bản nhắc nhở việc tiếp tục triển khai thi công, tuy nhiên, Công ty Hưng Tín lại không gửi văn bản này cho Công ty Chiếu sáng Quảng Nam. Về sai sót không thông báo cho thành viên Liên danh, Công ty Hưng Tín cho biết sẽ chịu trách nhiệm. Công ty này đề xuất xem xét miễn giảm trách nhiệm cho Công ty Chiếu sáng Quảng Nam.

Ngày 4/8/2017, Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang cũng gửi văn bản đính chính thông tin nhà thầu vi phạm hợp đồng xây dựng tới Báo Đấu thầu. Tại văn bản này, Chủ đầu tư đã rút tên Công ty Chiếu sáng Quảng Nam ra khỏi danh sách nhà thầu vi phạm (chỉ còn lại thành viên đứng đầu Liên danh là Công ty Hưng Tín). Cũng theo chủ đầu tư, việc không thanh toán lại tiền tạm ứng công trình, không gửi giấy mời và thông báo cho Công ty Chiếu sáng Quảng Nam là lỗi của nhà thầu đứng đầu Liên danh, còn Công ty Chiếu sáng Quảng Nam không vi phạm hợp đồng. Chủ đầu tư đề xuất Báo Đấu thầu đăng tải việc đính chính thông tin vi phạm mà chủ đầu tư đã gửi Báo trước đó.

Giải thích về việc Công ty Hưng Tín thực hiện 70% khối lượng công việc và xin được bổ sung vốn nhưng không được đáp ứng, ông Phạm Sanh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ĐTXD huyện Đông Giang cho biết, theo hợp đồng ký ngày 20/7/2016, ngoài số tiền tạm ứng, nhà thầu sẽ được thanh toán khối lượng theo vốn phân bổ của HĐND và UBND tỉnh Quảng Nam (công trình này sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh). Theo tiến độ hợp đồng, công trình phải hoàn thành vào tháng 1/2017, tuy nhiên, đến tháng 3/2017, nhà thầu mới thi công được 70% khối lượng công việc. Việc nhà thầu xin bổ sung vốn cho công trình, trong khi lại thi công trễ tiến độ tới 2 tháng là không đúng các nội dung hợp đồng đã ký.

Cũng theo ông Sanh, hiện tại, Chủ đầu tư đã thanh toán cho Liên danh nhà thầu 3,3 tỷ đồng. 

Nhà thầu đề xuất giải quyết vấn đề phát sinh

Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam đề xuất trong thời gian sớm nhất, các bên liên quan cần có biện pháp giải quyết những vấn đề còn lại, từ đó xem xét việc Công ty có tiếp tục thi công phần điện hay không?
Ngày 4/8/2017, ông Huỳnh Lâm, Giám đốc Công ty Chiếu sáng Quảng Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin bị bêu tên vi phạm, Công ty đã kịp thời làm việc, bàn bạc với Công ty Hưng Tín và Chủ đầu tư để “giải oan”. Trước mắt, các bên thống nhất ra văn bản đề xuất Báo Đấu thầu đính chính thông tin nhà thầu sai phạm do Chủ đầu tư cung cấp trước đó. Ngoài ra, khi Chủ đầu tư thực hiện chấm dứt hợp đồng với Công ty Hưng Tín, do Công ty Chiếu sáng Quảng Nam đã mua sắm thiết bị để chuẩn bị thực hiện thi công phần điện nên đã phát sinh thiệt hại. Vì vậy, Công ty Chiếu sáng Quảng Nam đề xuất trong thời gian sớm nhất, các bên liên quan cần có biện pháp giải quyết những vấn đề còn lại, từ đó xem xét việc Công ty có tiếp tục thi công phần điện như nội dung Hợp đồng đã ký ngày 20/7/2016 hay không.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Sanh cho biết, việc để Công ty Chiếu sáng Quảng Nam tiếp tục thi công phần điện theo Hợp đồng đã ký là không thể, do Chủ đầu tư và đại diện nhà thầu thi công đã có văn bản chính thức về việc chấm dứt Hợp đồng thi công. Việc thi công phần khối lượng còn lại của hạng mục điện đã được Chủ đầu tư chỉ định cho Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng Thạch Bàn tại huyện Đông Giang thực hiện. Phần khối lượng còn lại của hạng mục cấp nước sinh hoạt cũng đã chỉ định cho Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng Phúc Thịnh thực hiện.

Chuyên đề