Ban QLDA xây dựng cơ bản TP. Hòa Bình: Thi công trước đấu thầu để tiết kiệm?

(BĐT) - Bên mời thầu đã nhờ một doanh nghiệp trên địa bàn tự ứng vốn ra để triển khai một phần của gói thầu đang trong quá trình chấm hồ sơ dự thầu. 
Cạnh gói thầu số 1 đang thi công (2 ảnh nhỏ) thì công trình hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Đa chức năng Quỳnh Lâm, TP. Hòa Bình (ảnh to) cũng đang được triển khai. Ảnh: T.Kha
Cạnh gói thầu số 1 đang thi công (2 ảnh nhỏ) thì công trình hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Đa chức năng Quỳnh Lâm, TP. Hòa Bình (ảnh to) cũng đang được triển khai. Ảnh: T.Kha

Tình trạng thi công trước đấu thầu tại gói thầu Thi công xây lắp công trình (gói thầu số 1) Dự án Chống úng, ngập từ Công viên Tuổi trẻ đến kênh tiêu 20 là có thật và việc thi công trước này được chủ đầu tư cho rằng sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Thi công khi chưa lựa chọn được nhà thầu

Theo Thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 237, phát hành ngày 11/12/2015, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu trên là từ 7h30 ngày 16/12/2015 đến 8h ngày 5/1/2016, nguồn vốn thực hiện là vốn ngân sách tỉnh và ngân sách TP. Hòa Bình, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản TP. Hòa Bình làm bên mời thầu.

Về tiến độ triển khai đấu thầu gói thầu trên, ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng cơ bản TP. Hòa Bình cho biết, hiện Ban QLDA đang tiến hành công tác chấm hồ sơ đề xuất kỹ thuật của gói thầu. Ngày 5/1/2016, Bên mời thầu đã mở thầu (mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật) gói thầu trên. Theo đó, đã có 8 nhà thầu đến mua HSMT nhưng chỉ có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty CP Việt Tùng; Công ty CP Xây dựng Sao Vàng; Công ty CP Nam Dương; Công ty TNHH Xây dựng Xuân Khiêm và Công ty CP Tập đoàn Đông Đô. Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ cấp bách của Dự án, hiện Bên mời thầu đang nhờ 1 doanh nghiệp trên địa bàn tự ứng vốn của doanh nghiệp để thi công một phần gói thầu số 1. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đơn vị đang thi công gói thầu số 1 là Công ty CP Việt Tùng – một trong 5 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu và đang được Bên mời thầu chấm thầu ở bước đề xuất kỹ thuật.

Ông Nguyễn Quang Sáng khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, tình trạng thi công trước đấu thầu tại gói thầu Thi công xây lắp công trình (gói thầu số 1) Dự án Chống úng, ngập từ Công viên Tuổi trẻ đến kênh tiêu 20 là có thật và việc thi công trước này sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 400 – 500 triệu đồng.

Nội dung chính của gói thầu là thi công tuyến cống thoát nước thải chống úng, ngập từ Công viên Tuổi trẻ đến kênh tiêu 20. Tuyến thoát nước được thiết kế là hệ thống cống hộp bằng bê tông cốt thép mác 250 định hình đúc sẵn, kích thước thông thủy cống BxH = 2mx2m với chiều dài mỗi đoạn là 1,5m, cống có chiều dày xung quanh 20 cm. Gói thầu có giá hơn 22 tỷ đồng (đã bao gồm cả chi phí dự phòng). 

Thi công trước để tránh chồng chéo?

Theo lý giải của ông Nguyễn Quang Sáng, việc gói thầu số 1 của Dự án đang được triển khai thi công trong khi công tác lựa chọn nhà thầu của gói thầu này đang ở bước chấm hồ sơ đề xuất kỹ thuật là để tránh chồng chéo trong việc triển khai 2 dự án trên cùng một mặt bằng (gồm Dự án Chống úng, ngập từ Công viên Tuổi trẻ đến kênh tiêu 20 và Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Đa chức năng Quỳnh Lâm, TP. Hòa Bình). Hiện tại, trên mặt bằng thi công xây lắp công trình Dự án Chống úng, ngập từ Công viên Tuổi trẻ đến kênh tiêu 20 cũng đang triển khai thi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Đa chức năng Quỳnh Lâm, TP. Hòa Bình (công trình này có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn đầu tư).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về thời điểm doanh nghiệp bắt đầu thi công gói thầu trên, ông Sáng cho biết, cuối tháng 11/2015, kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu trên mới được phê duyệt. “Sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt thì nhà thầu mới bắt đầu thi công gói thầu trên” – ông Sáng khẳng định. Theo tính toán của ông Sáng, quá trình chấm thầu gói thầu, từ lúc đăng thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu đến khi ký kết hợp đồng với nhà thầu, nếu làm theo quy trình đầy đủ thì ước tính mất khoảng 80 ngày, như vậy tới cuối tháng 2/2016 thì mới có thể bắt đầu thi công gói thầu được, trong khi lại cần gấp rút để triển khai gói thầu. Vì thế, Bên mời thầu đã nhờ 1 doanh nghiệp trên địa bàn tự ứng vốn ra để triển khai một phần của gói thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về thực tế thi công trước đấu thầu sau tại gói thầu Thi công xây lắp công trình chống ngập nói trên, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho biết, quan điểm của Sở là việc triển khai thực hiện gói thầu trên phải tuân theo các quy định của pháp luật về đấu thầu, không vì bất kỳ lý do gì mà làm khác, nói khác đi được.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra là liệu khi đã chỉ định nhà thầu thi công một phần gói thầu trước khi đấu thầu thì quá trình đấu thầu có còn ý nghĩa gì nữa không?

Chuyên đề