Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Bị tố ngăn cản nhà thầu tham dự thầu

(BĐT) - Đơn kiến nghị của một liên danh nhà thầu gửi đến Báo Đấu thầu cho rằng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải) không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) với lý do hết hồ sơ.  
Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Bị tố ngăn cản nhà thầu tham dự thầu

Sự việc nhùng nhằng dẫn đến quá thời gian quy định khiến nhà thầu đã không mua được HSMT cũng như mất quyền dự thầu. Các bên liên quan trả lời kiến nghị như thế nào? 

Nhùng nhằng quá thời gian đóng thầu

Báo Đấu thầu tiếp nhận văn bản kiến nghị của Liên danh Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình - Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt (Liên danh Thới Bình - Đại Việt) thắc mắc về việc bán HSMT tại Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải. Theo Văn bản kiến nghị, đại diện liên danh này có đến Ban QLDA để mua HSMT Gói thầu Xây lắp số 13: Thi công xây dựng công trình hạ tầng du lịch biển Ba Động, thị xã Duyên Hải (giai đoạn 1). Gói thầu này đóng thầu lúc 13h30 ngày 13/9/2017.

“Chúng tôi có mặt tại Ban QLDA lúc 13h15 ngày 13/9/2017, có sự chứng kiến của người địa phương và người đi cùng (đính kèm biên bản ngày 13/9/2017 về việc chứng kiến vụ việc diễn ra tại Ban QLDA). Khi nhà thầu chúng tôi đề cập đến vấn đề mua HSMT thì được cán bộ tên Long và Lãnh đạo Ban QLDA trả lời là hết hồ sơ, đi photo xong sẽ bán. Chúng tôi đề cập là chỉ nộp phí để tham gia dự thầu chứ không cần lấy hồ sơ (gồm HSMT và bản vẽ) nhưng Lãnh đạo Ban QLDA nhất quyết không chấp nhận nộp phí để dự thầu” thông tin từ nhà thầu cho biết.

“Do sắp đến thời gian đóng thầu, chúng tôi có liên hệ trực tiếp với bộ phận kế toán Ban QLDA để được yêu cầu nộp lệ phí dự thầu cho kịp giờ đóng thầu nhưng cán bộ nói phải xin ý kiến lãnh đạo và sau đó rời khỏi phòng. Thời gian kéo dài làm chúng tôi không mua được HSMT và không nộp được HSDT trước thời điểm đóng thầu theo quy định”, kiến nghị của nhà thầu cho biết.

Theo đại diện Liên danh Thới Bình - Đại Việt, đến 14h15 thì được cán bộ Ban QLDA làm thủ tục bán HSMT cho chúng tôi và ghi lùi giờ trên phiếu chi thời gian nộp là 13h20. Trong khi đó, buổi mở thầu đã diễn ra với sự chứng kiến của các bên gồm: Chủ đầu tư, tư vấn mời thầu và các nhà thầu khác. “Chúng tôi có đề xuất xin gặp Lãnh đạo Ban để giải quyết nhưng cán bộ của Ban QLDA yêu cầu ngồi chờ và xin ý kiến của lãnh đạo sau Lễ mở thầu. Chúng tôi đợi đến 15h30 nhưng không được ai phúc đáp và chấp nhận ra về khi không có câu trả lời cuối cùng”. 

Đã có ý kiến để thanh tra làm việc

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh Thới Bình - Đại Việt cho rằng, vì nhiều nguyên nhân, nhà thầu này không thể mua được HSMT từ sớm. “Tuy nhiên, việc Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải không bán HSMT cho chúng tôi trước thời điểm đóng thầu, đặc biệt là không cho chúng tôi nộp phí dự thầu đúng giờ là vi phạm Khoản 3 Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Điều này khiến chúng tôi bức xúc và thiệt hại cũng như ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu. Chúng tôi cần câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan có thẩm quyền”, đại diện liên danh này cho biết. Trong Văn bản kiến nghị, Liên danh Thới Bình - Đại Việt có đính kèm một biên bản tường thuật sự việc ngày 13/9/2017 tại trụ sở Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải.

Ngày 19/9/2017, Báo Đấu thầu liên hệ với Ban QLDA khu vực thị xã Duyên Hải để xác minh thông tin kiến nghị của Nhà thầu. Đại diện Ban QLDA cho biết, cán bộ phụ trách Gói thầu số 13 đi ra ngoài và hứa sẽ thông tin đầy đủ cho Báo Đấu thầu nội dung sự việc.

Cũng trong ngày 19/9/2017, trả lời Báo Đấu thầu, ông Đỗ Văn Khê, Giám đốc Sở KH&ĐT Trà Vinh cho biết, Sở KH&ĐT Trà Vinh đã nắm được nội dung kiến nghị của Liên danh Thới Bình - Đại Việt. “Tôi đang đi công tác Hà Nội nhưng khi nhận được Văn bản kiến nghị của Nhà thầu, bộ phận chuyên môn đã báo cáo ngay cho tôi. Tôi đã chỉ đạo bộ phận thanh tra làm việc trực tiếp với Ban QLDA để có thông tin chính xác. Sau khi kiểm tra và có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ trả lời đầy đủ”, ông Khê cho biết.

Bên cạnh đó, ông Khê cho rằng, biên bản được Liên danh nhà thầu đính kèm Văn bản kiến nghị lại không có sự xác nhận của đại diện chính quyền địa phương. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét và kiểm tra thông tin đầy đủ và từ nhiều phía”, đại diện Sở KH&ĐT Trà Vinh cam kết.

Chuyên đề