Ban QLDA huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình): Tranh cãi trong lễ mở thầu

(BĐT) - Sau khi Lễ đóng/mở thầu Gói thầu số 2 Xây lắp thuộc Dự án Tuyến điện chiếu sáng từ trạm thu phí Quán Hàu đến khu vực dự án quần thể resort, biệt thự, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình diễn ra, Báo Đấu thầu lại tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của một số nhà thầu.
Một số nhà thầu phản ánh bị Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) né tránh, gây khó khăn khi đến mua HSMT
Một số nhà thầu phản ánh bị Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) né tránh, gây khó khăn khi đến mua HSMT

Nội dung kiến nghị xoay quanh việc Bên mời thầu không mở hồ sơ dự thầu (HSDT) của một nhà thầu do tên gói thầu bị sai 2 chữ ngoài bìa thùng đựng hồ sơ. 

Mở HSDT của 2/3 nhà thầu

Gói thầu nêu trên áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Bình và các nguồn vốn hợp pháp khác. Gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng huyện Quảng Ninh làm bên mời thầu, UBND huyện Quảng Ninh là chủ đầu tư.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), một số nhà thầu ở địa phương khác đã phản ánh về việc bị Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh né tránh, gây khó khăn.

Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) vào lúc 9h ngày 3/7/2018, có 14 nhà thầu đã mua HSMT nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định, gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Sơn Anh; Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô; Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Anh - Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Yến - Công ty TNHH Đông Tây.

Tuy nhiên, tại thời điểm mở thầu, HSDT của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô ghi tên gói thầu trên túi đựng HSDT (Gói thầu số 2: Hạ tầng) không đúng với tên gói thầu tại HSMT (Gói thầu số 2: Xây lắp). Do đó, Tổ chuyên gia không tiến hành mở HSĐXKT của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, thống nhất niêm phong và lưu giữ HSDT của nhà thầu này tại trụ sở Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh ở chế độ bảo mật để báo cáo Chủ đầu tư và các ban ngành liên quan xem xét, quyết định. Sau đó, Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh đã tiến hành mở HSĐXKT của 2 nhà thầu còn lại, mỗi bộ HSĐXKT gồm 1 bản gốc và 5 bản chụp. Thời gian có hiệu lực của 2 bộ HSĐXKT đều là 120 ngày; cả 2 nhà thầu đều đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Về bảo lãnh dự thầu, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Sơn Anh có bảo lãnh ngân hàng 850 triệu đồng, hiệu lực của bảo lãnh là 150 ngày. Còn Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Anh - Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Yến - Công ty TNHH Đông Tây có 2 bảo lãnh ngân hàng: 1 bảo lãnh có giá trị 340 triệu đồng, 1 bảo lãnh có giá trị 850 triệu đồng và đều có hiệu lực 150 ngày. 

Chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết, cũng giống với nhiều nhà thầu khác, trong quá trình mua HSMT gói thầu nêu trên, nhà thầu này đã gặp khó khăn, cán bộ mua HSMT phải trực thường xuyên tại Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh từ ngày 30/6/2018 - 2/7/2018 mới mua được HSMT. Đến ngày 3/7/2018, Nhà thầu đã tham gia mở thầu, Bên mời thầu đã nhận HSDT của Nhà thầu lúc 7h30 phút ngày 3/7/2018 nhưng đến 9h cùng ngày thì không tiến hành mở HSDT với lý do tên gói thầu bị sai 2 chữ ngoài bìa thùng đựng hồ sơ: “xây lắp” thành “hạ tầng”.

Nhà thầu phản ánh cho biết, tại Lễ mở thầu, khi phát hiện ra “sự cố” trên, Nhà thầu đã gọi điện trực tiếp cho cán bộ đấu thầu ở một cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thì được trả lời là việc sai tên ngoài bìa là không ảnh hưởng và HSDT vẫn được mở thầu bình thường, sau đó ghi chú vào biên bản mở thầu sự sai khác đó. Tuy nhiên, kiến nghị này đã không được Bên mời thầu chấp nhận. Nhà thầu phản ánh đề nghị Chủ đầu tư, Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh cũng như các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu xem xét, chỉ đạo để Nhà thầu được tham gia đấu thầu hợp lệ, bảo đảm quyền lợi cho Nhà thầu.

Ngày 11/7/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, phía Nhà thầu phản ánh cho biết, mặc dù đã hơn 1 tuần sau khi xảy ra sự cố tại Lễ mở thầu, Nhà thầu cũng đã gửi đơn kiến nghị đến Chủ đầu tư, Bên mời thầu và một số cơ quan chức năng nhưng nhà thầu này vẫn chưa nhận được phản hồi về cách thức xử lý đối với HSDT chưa được mở, được niêm phong và lưu tại Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Tổ chuyên gia đấu thầu Gói thầu số 2 nêu trên gồm 4 nhân sự, do ông Phùng Trung Kiên - Phó Trưởng ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh làm Tổ trưởng. Để làm rõ thông tin và nắm bắt diễn biến sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đã rất nhiều lần liên lạc vào số điện thoại được công khai của Ban (0232)3872050 nhưng không được, gọi điện cho ông Phùng Trung Kiên qua số điện thoại được cung cấp 0975139xxx nhưng không có người nghe máy.

Chuyên đề