Ban QLDA huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình): Những gói thầu ngoài vòng luật pháp?

(BĐT) - Trong khi kiến nghị của nhà thầu về việc né tránh phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) cho nhà thầu từ các địa phương khác chưa được giải quyết, sáng ngày 3/7/2018, Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã tiến hành đóng/mở Gói thầu số 2 Xây lắp thuộc Dự án Tuyến điện chiếu sáng từ Trạm thu phí Quán Hàu đến khu vực dự án quần thể resort, biệt thự, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.
Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã mời thầu 71 gói thầu nhưng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT
Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã mời thầu 71 gói thầu nhưng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT

Cuộc thầu với những thông số “bí ẩn”

Theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu, gói thầu nêu trên áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Bình và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nội dung chính của Gói thầu là xây dựng đường dây trung thế và trạm biến áp cấp nguồn cho tuyến điện chiếu sáng; xây dựng 5 đoạn tuyến đường dây trung thế 22 kV với tổng chiều dài 5,8 km; xây dựng tuyến điện chiếu sáng với tổng chiều dài 13,4 km. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 13/6/2018 đến 8 giờ ngày 3/7/2018. Gói thầu do Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh làm bên mời thầu.

Trong quá trình phát hành HSMT gói thầu nêu trên, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh rằng, các nhà thầu từ Hà Nội và Quảng Trị đã đến Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh nhiều lần, ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng cán bộ của Ban đùn đẩy, thoái thác, khất hẹn và cuối cùng là khóa cửa, tắt điện thoại… để né tránh bán HSMT. Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên tục liên hệ với Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh thông qua số điện thoại 0232.3872050 nhưng các cán bộ ở đây đều trả lời “là nhân viên mới của Ban và không biết thông tin gì về Gói thầu số 2, cũng không biết số điện thoại của Lãnh đạo Ban”. Sau nhiều nỗ lực, chiều ngày 2/7/2018 (ngày phát hành cuối cùng trước khi mở thầu) phóng viên đã liên lạc được với ông Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh. Ông Kiên cho rằng, Ban vẫn bán HSMT bình thường, hiện đã bán được 13 bộ HSMT cho các nhà thầu. Tuy nhiên, bán cho nhà thầu nào, vào thời điểm nào thì ông Kiên từ chối thông tin vì cho rằng “danh tính các nhà thầu mua HSMT là bí mật”.

Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Lễ mở thầu Gói thầu số 2 đã hoàn thành nhưng những thông tin về cuộc thầu này với dư luận vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Đã có bao nhiêu nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu này, họ là ai mà Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh vẫn cố tình né tránh và không chịu “tiết lộ”?

Hàng chục gói thầu không công khai kết quả

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng gần 3 năm trở lại đây, Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh đã thực hiện thông báo mời thầu 71 gói thầu. Tuy nhiên, 100% thông báo mời thầu các gói thầu này đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Thông tin về địa điểm phát hành HSMT (theo hướng dẫn bao gồm cả số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, email, fax) chỉ có mỗi thông tin là Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh, Tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt, trong số 71 gói thầu đã thông báo mời thầu, có 54 gói thầu đã quá thời hạn phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu (trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu). Tính đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA xây dựng huyện Quảng Ninh mới chỉ công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 17 trong số 54 gói thầu thuộc diện phải công khai theo quy định, nghĩa là có ít nhất 37 gói thầu đã quá thời hạn mà không được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (theo quy định, các gói thầu chỉ định thầu cũng phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu). Điều đáng nói là đa số các gói thầu chưa công khai kết quả này đều đã tất toán hợp đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chuyên đề