Ban QLDA huyện Đông Anh (Hà Nội): Vô cảm với nhà thầu (Kỳ 2)

(BĐT) - Trong số báo trước, Báo Đấu thầu đã phản ánh về tình trạng thông tin mù mờ địa chỉ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Ban QLDA huyện Đông Anh (Hà Nội). Đến tận nơi tìm hiểu mới biết cách bán hồ sơ “kỳ lạ” của Ban này.

Cửa phòng làm việc của ông Toàn khóa cánh bên trong. Ảnh: Việt Ba – Tuấn Dũng

Bí ẩn người bán HSMT

Có đi mua HSMT tại Ban QLDA huyện Đông Anh mới thấu hiểu sự bất lực đến vô vọng của các nhà thầu. Ban QLDA này có khoảng 5 – 6 phòng ban nhưng đa số đều không có người làm đầu mối, không có người phụ trách. Khi nhà thầu yêu cầu được mua hồ sơ, các nhân viên sợ trách nhiệm, đùn đẩy khiến nhà thầu không biết “bấu víu” vào đâu. Câu trả lời quen thuộc, vô cảm của các cán bộ trong Ban dành cho nhà thầu: “Tôi chỉ là nhân viên nên không biết gì”.

Khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, Ban này đã, đang và sắp sửa mời thầu cho hơn 20 gói thầu. Nhưng không chỉ giai đoạn hiện tại, việc phát hành HSMT của nhiều gói thầu trong quá khứ cũng bị bưng bít. Theo nội dung trả lời của nhiều cán bộ làm việc tại Ban QLDA huyện Đông Anh, việc phát hành HSMT của 1 gói thầu là do Lãnh đạo Ban giao trực tiếp cho 1 vị cán bộ thực hiện và chỉ có Lãnh đạo Ban với cán bộ được giao nhiệm vụ này biết về gói thầu đó, những người khác không được phép biết.

Tại Phòng Phát triển dự án, cán bộ có mặt tại đây mỗi người một việc, lại đang triển khai tổ chức đấu thầu cho nhiều gói, nên khi hỏi thông tin cho một gói thầu nào đó thì họ bảo không biết và chỉ lối xuống Phòng Kế hoạch Tổng hợp. Tại Phòng Kế hoạch tổng hợp, các cán bộ có mặt sáng ngày 21/9/2016 đều trả lời rằng: “Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ lưu trữ, văn thư nên không biết gì, chẳng biết gì mà nói cả”. Trước đó, cán bộ của Bộ phận kế toán của Ban này cũng đã từng trả lời phóng viên Báo Đấu thầu rằng, chúng tôi làm kế toán, được giao đăng tải thông tin về đấu thầu, còn việc phát hành HSMT cụ thể như thế nào thì chúng tôi không biết.  

Muốn mua HSMT, gặp Giám đốc Ban!

Gần hết buổi sáng chạy đôn, chạy đáo giữa các phòng ban của Ban QLDA huyện Đông Anh vẫn chưa mua được hồ sơ, chúng tôi quyết định tìm gặp ông Phạm Minh Toàn, Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh như hướng dẫn của nhiều cán bộ ở đây. Tuy nhiên, gặp lãnh đạo Ban này quả là công việc hết sức khó khăn. Phòng ông Toàn bật điện nhưng khóa cửa, gọi điện thoại rất nhiều cuộc không bắt máy và nhắn tin không thấy hồi đáp.

Đại diện một nhà thầu đã chầu chực ở đây hàng tuần cho biết, có lần hiếm hoi gọi điện được cho ông Toàn thì được trả lời: Việc bán HSMT giao cho ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh. Tuy nhiên, cửa phòng làm việc của ông Minh thường xuyên khóa, điện thoại không liên lạc được. Chờ đợi để gặp ông Minh và ông Toàn không được, gọi điện không nghe máy, nhắn tin thì bặt vô âm tín không trả lời, chúng tôi “may mắn” gặp được ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh. Ông Đức cho biết, mảng đầu tư xây dựng cơ bản không phải là lĩnh vực của ông phụ trách nên ông không biết. Nhiều doanh nghiệp đến đây mua HSMT thì ông cũng chỉ biết bảo họ đến hỏi thông tin tại Phòng Kế hoạch tổng hợp và gặp anh Phạm Minh Toàn – Giám đốc Ban để hỏi. Trong sáng ngày 21/9/2016, trước cảnh các nhà thầu ngồi chờ đợi ở Ban vẫn chưa mua được HSMT, chúng tôi đề nghị ông Đức gọi điện cho ông Toàn để hỏi việc phát hành HSMT Gói thầu Thi công đường giao thông, hệ thống thoát nước, tổ chức giao thông thuộc Dự án Mở rộng cơ đường từ đường trục kinh tế miền Đông xã Liên Hà đi đường bệnh viện Đông Anh - Đền Sái. Ông Đức trả lời chịu khó chờ anh Toàn về, muốn mua HSMT cần phải gặp anh Toàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đức thừa nhận, việc Ban QLDA huyện Đông Anh thông báo mời thầu mà không cung cấp số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, không có đầu mối cụ thể bán hồ sơ là không ổn. Ông Đức cho biết, trong cuộc họp của Lãnh đạo Ban sắp tới sẽ có ý kiến về vấn đề này. Chưa biết khi nào cuộc họp của Ban QLDA huyện Đông Anh sẽ diễn ra và ý kiến của ông Đức liệu có được tiếp thu hay không. Chỉ biết rằng thời gian đóng/mở thầu đang đến gần, cơ hội tham gia đấu thầu của các nhà thầu ngày càng mong manh.

Rõ ràng, tình trạng bưng bít địa chỉ bán HSMT của Ban QLDA huyện Đông Anh đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu, không đảm bảo mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu. Báo Đấu thầu đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở KH&ĐT Hà Nội vào cuộc làm rõ, chấm dứt tình trạng “găm” HSMT tại Ban QLDA huyện Đông Anh.

Chuyên đề