Ban QLDA huyện Đông Anh (Hà Nội): Trốn bán HSMT như thế nào?

(BĐT) - Trong vai nhà thầu đi mua hồ sơ mời thầu, các phóng viên Báo Đấu thầu đã tận mắt chứng kiến việc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh – Bên mời thầu né tránh, trốn bán HSMT cho các nhà thầu và thực tế đã cho thấy, từ khâu đăng tải thông báo mời thầu, địa chỉ bán HSMT của 27/27 gói thầu do Ban này mời thầu đều rất mù mờ.
Trụ sở Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh nằm trong khuôn viên Trụ sở UBND Huyện. Ảnh: Việt Ba – Tuấn Dũng
Trụ sở Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh nằm trong khuôn viên Trụ sở UBND Huyện. Ảnh: Việt Ba – Tuấn Dũng

Địa chỉ bán HSMT chung chung, không có điện thoại liên hệ

Tính từ tháng 11/2015 đến ngày 21/9/2016, Ban QLDA huyện Đông Anh đã đăng tải thông báo mời thầu cho 27 gói thầu trên Báo Đấu thầu. Một điểm chung đặc biệt của 27 gói thầu được thông báo mời thầu này là Bên mời thầu đều không cung cấp số điện thoại liên hệ phát hành HSMT cho các nhà thầu, không ghi cụ thể phòng/ban nào sẽ phát hành HSMT, mà chỉ ghi chung chung địa chỉ phát hành HSMT là “Khối 1A, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội”, “Ban QLDA huyện Đông Anh, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội”. Trong số 27 gói thầu nêu trên thì có tới 23 gói thầu thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, 4 gói thầu còn lại lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước.

Riêng khoảng thời gian từ tháng 3/2016 đến nay, có 24 gói thầu được Ban QLDA huyện Đông Anh mời thầu và hiện Ban QLDA Đông Anh có khoảng 10 gói thầu đang trong thời gian phát hành HSMT. Trong cuộc trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu sáng ngày 21/9/2016, ông Phạm Văn Đức – Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh cho biết, việc triển khai thực hiện các gói thầu này của Ban QLDA huyện Đông Anh đều phục vụ cho công tác chuẩn bị kỷ niệm 140 năm ngày thành lập huyện Đông Anh (tháng 10/1876 - tháng 10/2016). 

Mê cung địa điểm bán HSMT

Làm rõ thực hư phản ánh của nhà thầu về việc Ban QLDA huyện Đông Anh lẩn tránh việc bán HSMT của nhiều gói thầu, trong vai nhà thầu đi mua HSMT, các phóng viên Báo Đấu thầu đã tận mắt chứng kiến cán bộ của Ban QLDA huyện Đông Anh đùn đẩy, né tránh bán HSMT, thậm chí là to tiếng, đe dọa nhà thầu khi nhà thầu dùng điện thoại chụp ảnh làm việc tại đây.

Đúng như phản ánh của nhà thầu trong Đơn kiến nghị gửi tới Báo Đấu thầu, khi được hỏi “việc phát hành HSMT gói thầu X, Y, Z ở đâu, ai là người phát hành?”   thì câu trả lời quen thuộc của các cán bộ làm việc tại Ban QLDA huyện Đông Anh là “tôi không biết bộ phận nào bán HSMT và không biết cán bộ nào phụ trách bán HSMT”.

Cán bộ đùn đẩy không nhận đơn kiến nghị của nhà thầu. Ảnh: Việt Ba – Tuấn Dũng

Đầu tiên, phóng viên Báo Đấu thầu đã vào Phòng Phát triển dự án của Ban QLDA huyện Đông Anh – Phòng làm việc của một cán bộ ở Ban này được giao phát hành HSMT một gói thầu vừa được đóng thầu ngày 19/9/2016 mà Báo Đấu thầu đã phản ánh trong bài viết “sắp đóng thầu, nhà thầu vẫn đi tìm người bán HSMT” mới đây. Tại Phòng Phát triển dự án (Tầng 3 – Tòa nhà của Ban QLDA huyện Đông Anh), chúng tôi đã gặp khoảng 10 cán bộ đang ngồi làm việc tại đây nhưng khi hỏi muốn mua HSMT Gói thầu “Thi công đường giao thông, hệ thống thoát nước, tổ chức giao thông” thuộc Dự án Mở rộng cơ đường từ đường trục kinh tế miền Đông xã Liên Hà đi đường bệnh viện Đông Anh - đền Sái thì các cán bộ này đều trả lời là không biết và giới thiệu chúng tôi xuống Phòng Tổng hợp kế hoạch để hỏi thông tin.

Tại Phòng Kế hoạch tổng hợp, thay vì cung cấp thông tin về việc phát hành HSMT và người phụ trách phát hành HSMT cho chúng tôi, 5 cán bộ ở đây đều thể hiện chung một thái độ là bất hợp tác, lạnh lùng và vô cảm: “Chúng tôi làm văn thư, lưu trữ, chúng tôi không biết việc đó”, “Tôi không có trách nhiệm phải trả lời”... Khi một nhà thầu cùng vào Phòng Kế hoạch tổng hợp với các phóng viên Báo Đấu thầu gửi trực tiếp Đơn kiến nghị đến Bên mời thầu (quyền lợi chính đáng của nhà thầu được quy định rõ trong Luật Đấu thầu về việc không mua được HSMT ở Ban QLDA huyện Đông Anh) thì các cán bộ ở đây đùn đẩy không nhận Đơn kiến nghị này với lý do “cán bộ văn thư vừa chạy ra ngoài”; đồng thời cũng không chịu xác nhận cho nhà thầu rằng nhà thầu đã gửi Đơn kiến nghị đến Bên mời thầu trong buổi sáng ngày 21/9/2016.

Trước sự chứng kiến của các phóng viên Báo Đấu thầu, bất đắc dĩ đại diện nhà thầu nọ đã dùng điện thoại di động để chụp lại Đơn kiến nghị khi đơn này được đặt lên bàn làm việc của 1 cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp như một bằng chứng cho việc đã nộp Đơn kiến nghị đúng thời điểm và đúng nơi tiếp nhận đơn thì một nam cán bộ ở đây đã nổi nóng, đe dọa đập nát điện thoại của nhà thầu, nếu không xóa ngay bức ảnh vừa mới chụp.

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Phạm Minh Toàn và ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc và Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh, những người được cho là “phụ trách trực tiếp và có thẩm quyền về phát hành HSMT” của các gói thầu liên quan của Ban này nhưng bất thành, gọi điện thì không nghe máy, nhắn tin thì không thấy trả lời. Diễn tiến việc phát hành HSMT của Ban QLDA huyện Đông Anh như thế nào, Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phản ánh và thông tin thêm với bạn đọc ở kỳ tiếp theo.

Chuyên đề