Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum: Có ưu ái nhà thầu “quen”?

(BĐT) - Hết hồ sơ mời thầu (HSMT) ngay từ chiều ngày đầu tiên phát hành nhưng phải đến 10 ngày sau, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP. Kon Tum mới chuẩn bị được HSMT để bán cho các nhà thầu. Vậy nguyên nhân và động cơ nào khiến Bên mời thầu “găm” HSMT tới 10 ngày?
Nhiều nghi vấn về minh bạch trong đấu thầu đang được đặt ra khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Kon Tum liên tục trốn tránh bán HSMT cho nhà thầu. Ảnh: Bích Thảo
Nhiều nghi vấn về minh bạch trong đấu thầu đang được đặt ra khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Kon Tum liên tục trốn tránh bán HSMT cho nhà thầu. Ảnh: Bích Thảo

2 trong 4 nhà thầu mua HSMT là nhà thầu quen

Trên số báo phát hành ngày 20/4/2017, Báo Đấu thầu đã đăng tải bài viết “Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum: Trốn bán hồ sơ mời thầu?”. Trong bài viết này, theo tìm hiểu của phóng viên, trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu Xây lắp công trình đầu tư kết cấu hạ tầng Khu đô thị mới tại khu vực sân bay cũ đường Bà Triệu, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum (phần điều chỉnh + bổ sung),  Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum chỉ chuẩn bị 4 bộ hồ sơ để bán cho 4 nhà thầu trong ngày đầu tiên phát hành (15/4/2017).

Phóng viên cũng được biết, trong vòng 10 ngày vừa qua (kể từ ngày đầu tiên phát hành HSMT), Bên mời thầu không bán thêm bất cứ một bộ HSMT nào cho các nhà thầu quan tâm. Việc bán HSMT cho các nhà thầu quan tâm chỉ mới được Bên mời thầu tiếp tục thực hiện vào sáng ngày 24/4, sau 10 ngày đơn vị này tìm mọi cách trốn tránh, thoái thác và nhất quyết không bán HSMT cho nhà thầu.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày đầu tiên phát hành HSMT, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum không bán thêm bất cứ một bộ HSMT nào cho các nhà thầu quan tâm.
Trong số 4 nhà thầu may mắn đã mua được HSMT ngay ngày đầu tiên phát hành nêu trên, có 2 nhà thầu “quen” của Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum. Đó là Công ty TNHH Xây dựng số 6 và Công ty TNHH Trường Nguyên. Cả hai nhà thầu này đã từng trúng thầu và thi công các công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum mời thầu.

Cụ thể, ngày 28/4/2016, Liên danh Công ty TNHH Đông Anh - Công ty TNHH Trường Nguyên được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu Gói thầu Xây lắp công trình đầu tư kết cấu hạ tầng Khu đô thị mới tại khu vực sân bay cũ đường Bà Triệu, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum; Hạng mục: nền, mặt đường, vỉa hè và hệ thống thoát nước. Mặc dù đấu thầu rộng rãi trong nước nhưng giá trúng thầu của Liên danh nhà thầu này rất sát với giá gói thầu (giá trúng thầu gần 10.096 triệu đồng, giá gói thầu hơn 10.101 triệu đồng, chênh lệch giảm giá qua đấu thầu chỉ hơn 5 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp 0,05%).

2 nhà thầu “quen” nêu trên của Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum còn trúng thầu Gói thầu Xây lắp công trình Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, xã Ngok Bay, TP. Kon Tum. Tại gói thầu này, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng số 6 Kon Tum - Công ty TNHH Trường Nguyên trúng thầu với mức giá hơn 4.917 triệu đồng.

Tạo lợi thế cho nhà thầu đã trúng thầu?

Quá trình tìm hiểu xác minh sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu phát hiện, trong số 4 nhà thầu sớm mua được HSMT nêu trên, có 1 nhà thầu đến nay chưa đăng ký tư cách trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đó là Công ty TNHH Vân Anh.

Những ngày qua, nhiều nghi vấn về đấu thầu minh bạch tại Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum đã được đặt ra khi đơn vị này liên tục trốn tránh bán HSMT cho nhà thầu. Nghi vấn này là có cơ sở khi bên mời thầu chỉ chuẩn bị 4 bộ HSMT để bán cho các nhà thầu trong suốt quá trình phát hành. Hay việc phải sau đến 10 ngày bên mời thầu mới chuẩn bị thêm được số bộ HSMT để bán cho các nhà thầu quan tâm.

Được biết, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Kon Tum hiện đang mời thầu phần điều chỉnh và bổ sung cho Gói thầu nêu trên. Phần cơ bản của công trình này như đã thông tin ở trên hiện đã được giao cho Liên danh Công ty TNHH Đông Anh - Công ty TNHH Trường Nguyên thực hiện vào tháng 4/2016.

Như vậy, có thể nói việc Bên mời thầu không bán HSMT trong 10 ngày qua đã tạo không ít lợi thế để Công ty TNHH Trường Nguyên tiếp tục trúng thầu phần thầu còn lại (phần điều chỉnh + bổ sung) của công trình đã thi công dở dang.

Công ty TNHH Trường Nguyên có địa chỉ tại số 03, đường Mai Hắc Đế, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Công ty này có vốn điều lệ 7,5 tỷ đồng và chỉ có 12 nhân viên.

Chuyên đề