Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên (Hà Nội): Vòng vo trốn bán hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA) quận Long Biên (Hà Nội) đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) hàng chục gói thầu nhưng theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, việc liên hệ mua HSMT rất khó khăn, không có bộ phận nào đứng ra tiếp nhận và giải quyết nhu cầu mua HSMT của nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: Internet

“Ma trận” chỉ dẫn nhà thầu mua HSMT

Sau khi tiếp nhận Đơn kiến nghị của nhà thầu đề nghị Báo Đấu thầu làm rõ, minh bạch, công khai công tác bán HSMT Gói thầu Xây dựng đường giao thông, thoát nước, tổ chức giao thông do Ban QLDA quận Long Biên mời thầu, phóng viên đã nỗ lực liên hệ nhưng bất thành. Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu, gói thầu trên thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất thuộc khu quy hoạch C14 (C14/NO1, C14/NO2, C14/NO3; C14/CX1, C14/CX2, C14/NT1; C14/NT2) và các tuyến đường phụ cận phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Gói thầu sử dụng ngân sách quận Long Biên, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; bảo đảm dự thầu lên tới 1 tỷ đồng; thời gian phát hành HSMT từ 9h ngày 27/4/2018 đến 9h ngày 17/5/2018 (trong giờ hành chính).

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, nhà thầu đã nhiều lần cử cán bộ đến Ban QLDA quận Long Biên để mua HSMT gói thầu trên nhưng tất cả các bộ phận của Ban đều “đá bóng” việc trả lời thông tin phát hành HSMT gói thầu nêu trên. Bộ phận văn thư của Ban thì bảo nhà thầu lên gặp Tổ thực hiện Dự án 1 và 2. Khi nhà thầu lên Tổ thực hiện Dự án 1 thì được chỉ sang Tổ thực hiện Dự án 2, còn gặp Tổ thực hiện Dự án 2 thì lại “chỉ dẫn” nhà thầu xuống gặp Bộ phận văn thư. Với “ma trận” chỉ dẫn thông tin mua HSMT như vậy, nhà thầu đã đi hỏi tất cả các bộ phận có liên quan của Ban song không có bộ phận nào tiếp nhận và giải quyết nhu cầu mua HSMT cho nhà thầu.

Chiều ngày 4/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện một nhà thầu cho biết, nhà thầu đã nhiều lần cử cán bộ đến Ban QLDA quận Long Biên để mua HSMT. Tuy nhiên, thái độ lảng tránh, thờ ơ của các cán bộ ở Ban đã làm nhà thầu thất vọng, chán nản về việc không minh bạch trong bán HSMT ở đây. Chính vì vậy, sau khi gửi Đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu đã không quay lại Ban QLDA quận Long Biên để hỏi mua HSMT nữa vì theo nhà thầu, với kiểu vòng vo “đá bóng” thế này, chắc chắn có đến thì cũng không mua được HSMT.

Hàng chục gói thầu không công khai kết quả

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 4/2017 trở lại đây, Ban QLDA quận Long Biên đã thông báo mời thầu 151 gói thầu và hiện tại, Ban đang trong thời gian phát hành HSMT cho 13 gói thầu. Tại các thông báo mời thầu, đa số đều không có số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, chỉ có vài gói thầu hiếm hoi để lại số điện thoại liên hệ là 024.3650.2080. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực liên lạc, một cán bộ của Ban đã nghe máy và trả lời với phóng viên Báo Đấu thầu: “Đây là số của Văn phòng, không hay biết về việc bán HSMT nên lần sau đừng gọi vào đây nữa”.

Theo chỉ dẫn của 1 cán bộ ở Ban QLDA quận Long Biên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ theo số điện thoại 024.3650.2081 để gặp cán bộ đấu thầu phụ trách gói thầu trên thì chỉ thấy đổ chuông mà không có người nghe máy.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 4/2017 trở lại đây, Ban QLDA quận Long Biên đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 45 gói thầu. Tuy nhiên, trong số 151 gói thầu mà Ban này đã thông báo mời thầu thì có hơn 110 gói thầu (được đóng thầu trong thời gian từ tháng 4/2017 – tháng 3/2018) nằm trong thời hạn đã phải thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Như vậy, đã có khoảng 70 gói thầu không được Ban QLDA quận Long Biên công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định (theo quy định của pháp luật về đấu thầu, trong vòng 7 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu).

Chuyên đề